Tin tức

Hội chứng Galactorrhea là gì? Nguyên nhân và cách điều trị ra sao?

Ngày 11/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Galactorrhea là hội chứng vú tiết sữa bất thường dù không phải trong quá trình mang thai hay cho con bú. Những tưởng chỉ xảy ra ở phụ nữ nhưng đây lại là tình trạng xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và nam giới. Vậy hội chứng Galactorrhea là gì và cách điều trị ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất nhé!

1. Hội chứng Galactorrhea là gì?

Trên thực tế, núm vú tiết ra sữa thường bắt gặp ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là nữ giới không nằm trong hai trường hợp trên thậm chí là nam giới và trẻ sơ sinh cũng gặp phải tình trạng này. 

Hội chứng Galactorrhea xảy ra ở cả nữ giới, nam giới và trẻ sơ sinh

Hội chứng Galactorrhea xảy ra ở cả nữ giới, nam giới và trẻ sơ sinh

Đây là hội chứng có tên khoa học là Galactorrhea hay còn gọi là đa tiết sữa xảy ra khi núm vú tiết ra một lượng chất lỏng màu trắng tương tự như sữa non. Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là dịch mủ được tiết ra do nhiễm trùng mà nhiều người vẫn thường gặp phải. 

Mặc dù không phải là một bệnh lý nhưng đa tiết sữa có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể. Nguyên nhân gây ra hội chứng này có thể xuất phát từ một bệnh lý nào đó trong hoặc do tác dụng phụ của các loại nào thuốc mà bạn đang sử dụng.

2. Nguyên nhân của hội chứng đa tiết sữa

Đây là một tình trạng bất thường của cơ thể nên những lo lắng, bất an của bạn là hoàn toàn dễ hiểu. Không mang thai, không trong quá trình cho con bú nhưng núm vú lại tiết ra sữa có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân chính như sau.

Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc mà bạn đang sử dụng là nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng Galactorrhea. Chúng có khả năng kích thích tuyến vú, giúp cho cơ quan này tiết ra sữa. Trong đó phải kể đến thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm và cả thuốc tránh thai.

Tác dụng phụ của thuốc có thể là nguyên nhân chính dẫn đến đa tiết sữa

Tác dụng phụ của thuốc có thể là nguyên nhân chính dẫn đến đa tiết sữa

Do đó, trước khi lựa chọn sử dụng một loại thuốc nào đó, hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và tìm hiểu chi tiết về những tác dụng phụ có thể xảy ra để loại bỏ những vấn đề không mong muốn.

Nguyên nhân bệnh lý

Đây có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang gặp phải những bệnh lý dưới đây:

  • Suy giáp: Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone để điều hành nhiều hoạt động sống trong cơ thể. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi quá trình này gặp “trục trặc”, hormone tiết ra ít sẽ khiến cho lượng lớn prolactin trong cơ thể được giải phóng. Trong đó, prolactin là một loại hormone có tác dụng kích thích tạo ra sữa mẹ.

  •  Xuất hiện khối u trong tuyến yên: Sự xuất hiện của khối u trong tuyến yên cũng tạo điều kiện cho quá trình sản xuất hormone prolactin diễn ra thuận lợi hơn. Một lượng lớn prolactin được giải phóng quá mức cho phép sẽ dẫn đến tình trạng vú tiết sữa bất thường.

Sự xuất hiện của hội chứng này là triệu chứng của nhiều bệnh lý trong cơ thể

Sự xuất hiện của hội chứng này là triệu chứng của nhiều bệnh lý trong cơ thể

  • Mắc phải bệnh thận mạn tính: Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc lượng prolactin dư thừa trong máu. Do đó, khi thận không khỏe mạnh sẽ khiến chúng không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Lượng prolactin dư thừa còn tồn đọng trong cơ thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng Galactorrhea.

  • Ngoài ra, những tổn thương thần kinh ngoài ý muốn ở vùng ngực và sau khi sảy thai cũng khiến cho núm vú tiết sữa bất thường.

Ở nam giới, hội chứng này có thể xuất hiện do thiếu hụt nội tiết tố nam testosterone hoặc có kèm theo nữ hóa tuyến vú (vú to lên một cách bất thường). Còn đối với trẻ sơ sinh, nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nồng độ estrogen trong cơ thể của mẹ quá cao rồi đi vào máu của em bé qua đường nhau thai.

3. Điều trị hội chứng Galactorrhea như thế nào?

Như đã nói, đây không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn được phép chủ quan và xem nhẹ. Lúc này, để phòng ngừa cũng như điều trị Galactorrhea, bạn cần kết hợp giữa hai phương pháp sau.

Điều trị tại nhà

Thường thì hội chứng Galactorrhea vô căn sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, để không khiến cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, bạn cần tránh kích thích ngực bằng cách nào đi chăng nữa, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để phòng tránh Galactorrhea

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để phòng tránh Galactorrhea

Bên cạnh đó, không nên mặc quần áo quá chật trong thời gian dài bởi điều này có thể gây kích thích núm vú dẫn đến tiết sữa không kiểm soát. Việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ sẽ giúp bạn phòng ngừa hội chứng này một cách hiệu quả nhất.

Điều trị y tế

Hiện nay, chưa có bất cứ một phương pháp chính xác nào có thể điều trị trực tiếp hội chứng này. Thay vào đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tìm ra nguyên nhân chính sau đó đưa ra những biện pháp cụ thể để khắc phục những nguyên nhân này.

Ví dụ, nếu vú tiết sữa do khối u ở tuyến yên, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u. Nếu nguyên nhân do tác dụng phụ của thuốc, bạn cần ngưng sử dụng các loại thuốc đó và thay thế bằng những loại thuốc an toàn hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời

Đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời 

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về hội chứng Galactorrhea mà bạn có thể lưu lại để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn. Khi có dấu hiệu tăng kích thước mô vú, sữa bắt đầu tiết ra, xuất hiện mụn trứng cá dai dẳng, rối loạn kinh nguyệt, thường xuyên buồn nôn thì hãy đến bệnh viện để được thăm khám và theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất nhằm giảm thiểu những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Khi đến với Khoa Nội Tiết - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám và điều trị một cách tốt nhất dưới sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm. Hãy liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách tận tình, chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.