Tin tức

5 dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố, phái nữ chớ xem thường

Ngày 09/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nữ giới, nội tiết tố không chỉ có vai trò quyết định giới tính mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho quá trình sản sinh nội tiết tố bị gián đoạn. Do đó, việc nắm rõ những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố dưới đây sẽ giúp bạn có những cách khắc phục kịp thời nhất.

1. Dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố 

Nội tiết tố chắc chắn là khái niệm mà chúng ta đã từng được nghe rất nhiều lần. Thế nhưng, mất cân bằng nội tiết tố lại là định nghĩa còn khá mơ hồ. 

Trong nhiều trường hợp, vì chưa có đủ kiến thức cũng như cách nhận biết dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nên nhiều chị em phụ nữ chỉ coi đó là những biểu hiện bất thường của cơ thể mà không cần phải thăm khám hay điều trị.  

Rối loạn nội tiết tố luôn là mối lo ngại đối với chị em phụ nữ   

Rối loạn nội tiết tố luôn là mối lo ngại đối với chị em phụ nữ 

Tuy nhiên, mất cân bằng nội tiết là tình trạng cơ thể sản sinh ra quá nhiều hoặc quá ít hormone mà đối với phụ nữ, đặc biệt là hormone estrogen và progesterone. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy nội tiết tố trong cơ thể đang bị mất cân bằng mà bạn cần đặc biệt quan tâm. 

Rối loạn kinh nguyệt 

Đây là một trong những tình trạng mà có thể mỗi người phụ nữ cũng đã từng gặp phải ít nhất một lần trong đời. Thường thì mỗi chu kỳ kinh ổn định sẽ quay lại sau 28 - 30 ngày. Nếu ngày “đèn đỏ” của bạn đến quá sớm, quá muộn hoặc vài tháng mới đến một lần thì đó là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. 

Đây là một trong những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nhưng đôi khi lại là “tín hiệu” cho thấy cơ thể đang gặp phải một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Thông thường, bé gái trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh hay đang ở giai đoạn tiền mãn kinh là những đối tượng gặp rối loạn kinh nguyệt nhiều nhất. 

Xuất hiện mụn trứng cá bất thường 

Mụn trứng cá không phải là hiện tượng hiếm gặp, đặc biệt là trước và sau chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mụn trứng cá không có dấu hiệu “thuyên giảm” mặc dù đã trải qua nhiều bước chăm sóc da đúng cách mỗi ngày thì rất có thể, đây là biểu hiện mất cân bằng nội tiết tố. 

Mụn trứng cá là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố nữ 

Mụn trứng cá là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố nữ 

Khi androgens - hormone có ở cả nam và nữ được sản sinh quá mức sẽ thúc đẩy tuyến dầu làm việc nhiều hơn gây ra tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông. Một khi chất bụi bẩn trên da mặt không được loại bỏ, sự xuất hiện của mụn trứng cá là hoàn toàn dễ hiểu. 

Không hứng thú với chuyện “yêu”

Suy giảm nhu cầu tình dục ở nữ giới có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng suy giảm nội tiết tố estrogen chính là một trong những lý do đáng quan tâm nhất. 

Quá trình sản sinh nội tiết tố sẽ bị gián đoạn trong thời kỳ mang thai, cho con bú hoặc phụ nữ bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Điều này khiến cho nữ giới mất dần cảm giác hứng thú với chuyện “chăn gối” hoặc không đạt được cực khoái mỗi lần quan hệ. 

Mất ngủ thường xuyên 

Những tưởng chỉ là triệu chứng thường gặp do căng thẳng trong thời gian dài. Thế nhưng, rất có thể đây cũng chính là một trong những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố mà đúng hơn là do nồng độ progesterone quá thấp.

Suy giảm nội tiết tố khiến nữ giới mất ngủ thường xuyên hơn

Suy giảm nội tiết tố khiến nữ giới mất ngủ thường xuyên hơn

Bởi lẽ, progesterone là một hormone mang lại cảm giác thư giãn, giảm bớt căng thẳng từ đó điều hòa giấc ngủ một cách ổn định hơn. Đặc biệt, rối loạn giấc ngủ thường gặp ở phụ nữ sau sinh hơn, vì lúc này, hormone estrogen và progesterone trong cơ thể rất thấp. 

Thay đổi cân nặng bất thường 

Tăng cân là tình trạng thường gặp mà nguyên nhân chính là do không xây dựng thực đơn dinh dưỡng khoa học và chế độ tập luyện lành mạnh. Tuy nhiên, rất nhiều chị em phụ dù đã cố gắng ăn kiêng với đa dạng “công thức” khác nhau nhưng vẫn không thể kiểm soát cân nặng. 

Đây có thể là biểu hiện mất cân bằng nội tiết tố. Cụ thể, khi nồng độ estrogen, cortisol và insulin quá cao trong cơ thể sẽ khiến cho vùng bụng dần tích tụ mỡ thừa. Đồng thời, sự suy giảm hormone tuyến giáp làm cho quá trình trao đổi chất bị “trì trệ”. Từ đó, trọng lượng cơ thể có thể tăng lên một cách rõ rệt. 

Ngoài những dấu hiệu vừa kể trên, mất cân bằng nội tiết tố ở nữ giới còn được nhận biết qua một số triệu chứng khác như mệt mỏi kéo dài, rụng tóc, tiết mồ hôi nhiều, tâm trạng vui - buồn thất thường. 

2. Làm thế nào để cân bằng nội tiết tố?

Mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe nữ giới. Quá trình sản sinh nội tiết tố không chỉ gián đoạn theo tuổi tác mà ngày càng trở nên phổ biến trong nhịp sống hiện đại. Để cân bằng nội tiết tố, chị em phụ nữ cần nắm rõ những quy tắc dưới đây. 

Duy trì nội tiết tố thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Duy trì nội tiết tố thông qua chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Cần tiêu thụ đủ lượng protein (20 - 30% gam protein) cho mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, nên giảm thiểu việc sử dụng thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột. 

  • Sử dụng chất béo lành mạnh: Dầu oliu, dầu dừa, dầu cọ,... đều là nguồn chất béo tự nhiên có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, cần tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa không lành mạnh để duy trì nội tiết tố ở mức ổn định. 

  • Tập luyện đều đặn: Thói quen này vừa duy trì cân nặng lý tưởng, vừa có khả năng tăng độ nhạy của insulin nhưng lại giảm lượng insulin trong cơ thể. 

  • Ngủ đủ giấc: Hãy cố gắng ngủ tối thiểu 7 giờ mỗi đêm bởi lẽ, chỉ khi có được một giấc ngủ không gián đoạn, bộ não của chúng ta mới có thể hoạt động hiệu quả nhất. 

Bên cạnh những thói quen lành mạnh vừa đề cập ở trên thì việc thăm khám sức khỏe định kỳ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mất cân bằng nội tiết tố nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. 

Phụ nữ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để được hỗ trợ một cách tốt nhất

Phụ nữ cần thăm khám sức khỏe định kỳ để được hỗ trợ một cách tốt nhất

Trên đây là 5 dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố mà phái nữ cần đặc biệt quan tâm để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đúng cách. Mỗi người phụ nữ vốn là những bông hoa xinh đẹp nhất. Do đó, hãy biết cách yêu thương bản thân để trở nên rạng rỡ hơn mỗi ngày. 

Nếu như bạn vẫn còn đang loay hoay chưa tìm được cho mình một điểm đến an toàn, tin cậy thì Khoa Nội Tiết - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng. 

Chúng tôi luôn thấu hiểu rằng “sức khỏe là vàng”, việc chăm sóc sức khỏe là nhiệm vụ và trách nhiệm mà toàn bộ y bác sĩ luôn nỗ lực không ngừng để mang đến cho bệnh nhân những trải nghiệm tốt nhất với tín hiệu lạc quan nhất. Mọi thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.