Tin tức

Hội chứng mông chết và những điều bạn cần biết

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Một trong những bệnh lý thường gặp nhất đối với nhân viên văn phòng, các công việc ít vận động đó là hội chứng mông chết. Tình trạng này khiến cho các nhóm cơ ở vùng mông bị suy yếu, giảm chức năng. Hãy cùng các chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về bệnh lý này qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là hội chứng mông chết

Hội chứng mông bị chết còn có tên gọi khác là bệnh viêm gân cơ mông. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người có thời gian ngồi nhiều, ít hay lười vận động. Hội chứng này có khả năng hiện diện khi một trong ba khối cơ lớn ở vùng mông có nguy cơ bị suy giảm chức năng.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hội chứng này là bằng chứng rõ ràng cho thấy sự lười vận động, ngồi nhiều, thiếu sự vận động của các cơ vùng mông khi người bệnh hoạt động. Không chỉ dừng lại ở đó, việc ngồi quá lâu ở một vị trí còn có thể gây ra nhiều loại bệnh lý khác như: Béo phì, tim mạch, đái tháo đường,… Vì thế, việc tìm hiểu và nhận biết hội chứng này là cực kỳ quan trọng. Bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám toàn diện nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, thực hiện phác đồ điều trị hợp lý.

Hội chứng mông chết thường gặp phải ở những người lười vận động

Hội chứng mông chết thường gặp phải ở những người lười vận động

2. Hội chứng mông chết xuất phát từ đâu?

Tình trạng này xảy ra khi các nhóm cơ ở vùng mông không được sử dụng trong khoảng thời gian khá dài. Các nguyên nhân gây nên loại bệnh lý này bao gồm:

Lười vận động

Người lười vận động, có thói quen ngồi yên một chỗ quá lâu là nguyên nhân hàng đầu gây nên hội chứng mông chết. Những thói quen xấu này được hình thành một phần từ tính chất công việc, nhân viên văn phòng là đối tượng có nguy cơ lớn mắc phải.

Khi bạn ở trạng thái ngồi liên tục một vị trí trong nhiều giờ đồng hồ, các cơ ở vùng mông hoạt động với nguyên lý co lại để duy trì tư thế ngồi. Khi đó, các cơ mông hay cơ mông lớn sẽ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không hề có hoạt động. Khi bị bỏ quên trong thời gian khá dài, chúng sẽ có xu hướng ngày càng yếu đi, thậm chí các chức năng ban đầu có thể mất đi.

Sự mất cân bằng

Ngoài việc lười vận động nói trên, hội chứng này có thể xuất hiện do sự mất cân bằng hoạt động của hai nhóm cơ ở hai bên khớp. Điều này có nghĩa là, khi một bên cơ hoạt động với mức độ quá nhiều thì bên còn lại sẽ được thư giãn, tạo thế cân bằng. Đây là cơ chế lý giải cho hội chứng mông bị chết ở các vận động viên chạy marathon, những người tích cực tập luyện cơ vùng đùi như squat.

Lười vận động, ngồi trong khoảng thời gian dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm gân cơ mông

Lười vận động, ngồi trong khoảng thời gian dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng viêm gân cơ mông

3. Cách nhận biết hội chứng mông chết

Việc nhận biết hội chứng này được chẩn đoán dựa vào các dấu hiệu lâm sàng. Điều đầu tiên cần làm là khảo sát người bệnh, những người thuộc diện dân văn phòng dành thời gian ngồi nhiều hay người vận động cơ vùng đùi quá mức mà lãng quên đến cơ vùng mông.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhóm cơ ở vùng mông là giúp ổn định tư thế của xương chậu. Khi bạn gặp phải hội chứng này, các chức năng của cơ mông sẽ bị suy giảm, người bệnh sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như đau hông, đau lưng dữ dội. Ngoài ra, tình trạng đau nhức khớp gối và mắt cá chân hai bên cũng có thể xảy ra.

Trường hợp người bệnh quyết định đến các cơ sở y tế để được thăm khác, bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ chỉ định người bệnh làm một vài động tác nhỏ, điều này giúp nhận định tình trạng suy yếu của các cơ vùng mông.

Bên cạnh đó, việc quan sát đường cong sinh lý cơ thể của người bệnh cũng có thể đưa ra những thông tin, gợi ý để chẩn đoán hội chứng này. Đối với những bệnh nhân gặp phải tình trạng viêm gân cơ mông, đường cong sinh lý ở cột sống không được tự nhiên như người bình thường.

Để chẩn đoán tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh cần phải thực hiện một vài động tác nhỏ

Để chẩn đoán tình trạng này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh cần phải thực hiện một vài động tác nhỏ

4. Cách phòng tránh bệnh viêm gân cơ mông

Bệnh viêm gân cơ mông hay còn được gọi là hội chứng mông chết là một trong những loại bệnh lý có thể phòng tránh, giảm thiểu tối đa khả năng mắc phải nếu bạn tuân thủ theo các phương pháp dưới đây:

Tạo các khoảng nghỉ giữa

Dù là học tập hay làm việc, bạn cũng cần tạo cho mình khoảng nghỉ ngơi. Điều này không chỉ giúp lấy lại tinh thần, giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng mà còn tạo điều kiện cho các cơ vùng mông được nghỉ ngơi.

Không ngồi quá lâu

Theo các chuyên gia y tế, không ngồi nhiều ở một vị trí quá 45 phút. Bạn cần cài đặt đồng hồ để nhắc nhở thời điểm cần đứng dậy, thư giãn và nghỉ ngơi. Thay vì ngồi yên một chỗ, bạn có thể đi lại nhẹ nhàng hoặc đứng lên trong phòng làm việc. Chỉ đơn giản như thế là bạn đã có thể giảm thiểu khả năng mắc phải hội chứng này.

Thực hiện kéo dãn cơ

Mặc dù đang làm việc ở văn phòng nhưng bạn nên tranh thủ thực hiện các động tác kéo giãn cơ đơn giản. Cần vận động liên tục cả 3 loại cơ mông để đạt được hiệu quả cao nhất, bao gồm cơ mông lớn, cơ mông nhỡ và cơ mông bé. Bạn có thể chủ động rủ thêm đồng nghiệp cùng tham gia, điều này sẽ tạo thêm nhiều hứng thú, giúp việc tập luyện được kéo dài hơn.

Tăng cường sự vận động của các cơ vùng mông bằng các bài tập hàng ngày

Tăng cường sự vận động của các cơ vùng mông bằng các bài tập hàng ngày

Hội chứng mông chết dường như là nỗi ám ảnh của những người lười, ít vận động. Nếu tình trạng bệnh kéo dài, không được khắc phục thì có thể gây kích hoạt các bệnh lý khác phát triển. Do đó, bạn cần lên kế hoạch cụ thể cho các biện pháp phòng tránh. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng 1900565656, các chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.