Tin tức

Hội chứng QT: triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 16/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hội chứng QT là bệnh lý liên quan đến bất thường của hệ thống điện tim, gây ảnh hưởng đến nhịp tim cũng như hoạt động bơm máu của tim. Trong một số trường hợp, hội chứng này là nguyên nhân dẫn tới nhịp tim nhanh bất thường gây ngất đột ngột và đột tử. Vì thế, bệnh nhân mắc hội chứng QT cần được theo dõi và điều trị tích cực nhằm kiểm soát tốt nhất tiến triển bệnh.

1. Thông tin bệnh lý của hội chứng QT

Hội chứng QT là nhóm các triệu chứng xảy ra khi hệ thống điện tim hoạt động bất thường, gây ra những rối loạn nhịp tim, xáo trộn điện ở tim và ảnh hưởng tới hoạt động bơm máu liên tục của trái tim.

Hội chứng QT là nguyên nhân gây ra những rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Hội chứng QT là nguyên nhân gây ra những rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng QT rất đa dạng như:

Nguyên nhân di truyền

Hội chứng QT được xác định liên quan đến gen đột biến điều khiển hệ thống điện tim, thực tế không dễ xác nhận được gen đột biến này.

Tác dụng phụ của thuốc

Hội chứng QT có thể do các thuốc như:

  • Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần.

  • Thuốc điều trị dị ứng.

  • Thuốc kháng sinh.

Khiếm khuyết bẩm sinh trong tim

Khiếm khuyết phức tạp trong tim ảnh hưởng làm chậm nhịp tim có thể dẫn đến hội chứng QT.

2. Triệu chứng gặp phải ở bệnh nhân mắc hội chứng QT

Ở những người mắc hội chứng QT nhẹ, có thể không có bất cứ dấu hiệu triệu chứng nào, chỉ khi kiểm tra điện tâm đồ mới thấy bất thường. Nhưng khi triệu chứng xuất hiện, đặc biệt là thường xuyên xảy ra thì có thể bệnh đã ở mức độ nguy hiểm.

Hội chứng QT có thể gây ngất xỉu đột ngột

Hội chứng QT có thể gây ngất xỉu đột ngột

2.1. Ngất xỉu

Bệnh nhân mắc hội chứng QT thường bị ngất do nhịp tim rối loạn bất thường dẫn đến tim đập thất thường. Đặc biệt tình trạng này thường xảy ra khi thay đổi cảm xúc đột ngột, có thể là sợ hãi, giận dữ, vui mừng hoặc hoạt động thể thao quá sức. 

Triệu chứng xảy ra trước khi ngất xỉu mà người bệnh thấy bao gồm: tim đập nhanh, nhịp tim không đều, hoa mắt, chóng mặt, mờ mắt, người yếu,… 

2.2. Động kinh

Hội chứng này làm suy giảm hoạt động bơm máu của tim, não là cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên do nhu cầu oxy và dinh dưỡng rất lớn. Do đó, hội chứng QT kéo dài có thể gây tổn thương, giảm chức năng hoặc thậm chí là hoại tử tế bào não. Kết quả là tình trạng co giật, động kinh,…

2.3. Rung thất

Tình trạng rối loạn nhịp tim do hội chứng QT có thể khiến tâm thất đập quá nhanh, rung và không còn khả năng bơm máu. Rung thất phải được xử lý sớm bằng thiết bị khử rung tim, nếu không có thể gây những tổn thương nặng không thể phục hồi cho não và tim.

2.4. Tử vong đột ngột

Nếu nhịp tim rối loạn do hội chứng QT gây ra trở về bình thường, người bệnh chỉ bị ngất hoặc những triệu chứng bất thường khác. Tuy nhiên khi khử rung không kịp thời thực hiện, nhịp tim rối loạn quá mức, bệnh nhân sẽ có thể bị đột tử.

Hội chứng QT là nguyên nhân gây tử vong đột ngột ở người trẻ tuổi

Hội chứng QT là nguyên nhân gây tử vong đột ngột ở người trẻ tuổi

Đây cũng là một trong những nguyên nhân bệnh lý tim mạch dẫn tới tử vong ở người trẻ tuổi hoặc trung niên, thường gặp nhất là lứa tuổi 40.

Hội chứng QT có thể xảy ra trong thời gian dài và không gây biến chứng nghiêm trọng gì, tuy nhiên yếu tố kích động là căng thẳng tinh thần hoặc thể chất khiến nhịp tim mất kiểm soát. 

3. Chẩn đoán và điều trị hội chứng QT

Dấu hiệu bệnh có thể giúp bác sĩ định hướng chẩn đoán hội chứng QT, lúc này các kỹ thuật chẩn đoán được thực hiện. 

3.1. Chẩn đoán

Các xét nghiệm sau sẽ được thực hiện trong chẩn đoán hội chứng QT:

Điện tâm đồ

Đây là kỹ thuật ghi lại các sóng xung điện trong tim có vai trò kiểm soát nhịp đập của tim. Điện tâm đồ có thể ghi lại lúc người bệnh nghỉ ngơi, tập thể dục hoặc hoạt động thể thao để đánh giá chính xác hội chứng QT.

Theo dõi điện tâm đồ

Nếu như điện tâm đồ ECG thông thường chỉ ghi lại xung điện trong thời gian ngắn thì theo dõi điện tâm đồ Holter sẽ giúp kiểm tra bất thường trong khoảng thời gian dài 24 giờ liên tục. Kết quả kiểm tra có thể phát hiện những thời điểm nhịp tim bất thường do hội chứng QT.

Điện tâm đồ có vai trò quan trọng trong chẩn đoán hội chứng QT

Điện tâm đồ có vai trò quan trọng trong chẩn đoán hội chứng QT

Điện tâm đồ sự kiện

Đây là quá trình ghi lại xung điện trong các tình trạng khó khăn hơn để chẩn đoán chính xác hội chứng QT khi các kỹ thuật trên không đem lại kết quả chẩn đoán cao. Các sự kiện có thể được ghi lại bao gồm:

  • Kiểm tra gắng sức với thuốc: Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc kích thích tim khiến tim hoạt động giống như lúc bệnh nhân hoạt động gắng sức, stress, để phát hiện hội chứng QT che giấu, nghĩa là không biểu hiện bình thường.

  • Điện não: Thử nghiệm này sẽ đo xung điện khi bệnh nhân bị ngất do nguyên nhân thần kinh như rối loạn co giật.

  • Thử nghiệm di truyền: Nhằm kiểm tra hội chứng QT liên quan đến yếu tố di truyền và được thực hiện ở nhiều thành viên trong gia đình.

3.2. Điều trị 

Nếu bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng bệnh, việc điều trị có thể không cần thiết song vẫn cần theo dõi và kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, bệnh nhân nên tránh hoạt động quá sức hoặc kích thích tinh thần, sử dụng thuốc gây phản ứng quá mức.

Khi bệnh nhân hội chứng QT có triệu chứng rối loạn nhịp tim thì cần điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc

Thuốc ức chế beta sẽ được chỉ định nhằm khống chế tình trạng rối loạn nhịp tim trong hội chứng QT. Ngoài ra, thuốc chẹn kênh natri có tác dụng giảm hoạt động của kênh ion Natri cũng tác dụng tốt cho những trường hợp này.

Điều trị bằng thuốc không thể chữa khỏi hội chứng QT song có thể ngăn ngừa biến chứng và xử lý kịp thời với chứng rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân có thể được khuyến cáo sử dụng mỗi khi xuất hiện triệu chứng.

Cấy máy tạo nhịp tim là cần thiết cho bệnh nhân mắc hội chứng QT

Cấy máy tạo nhịp tim là cần thiết cho bệnh nhân mắc hội chứng QT

Cấy thiết bị y tế

Trong hội chứng QT, cấy máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim là phương pháp thường được dùng để điều trị và ngăn ngừa biến chứng bệnh. Hai thiết bị này đều có kích thước nhỏ, được cấy vào tim nhằm kiểm soát nhịp tim bất thường nhờ tạo xung dòng điện. 

Phẫu thuật

Khi hội chứng QT đe dọa đến tính mạng người bệnh, bác sĩ sẽ xem xét can thiệp cắt bỏ dây thần kinh tạo ra tín hiệu xấu, khiến tim đập nhanh hơn.

Hội chứng QT là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim và tử vong đột ngột ở người trẻ. Nguyên nhân chủ yếu do không phát hiện bệnh kịp thời để can thiệp điều trị, một phần do tâm lý chủ quan và do không hiểu rõ về bệnh. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.