Tin tức

Hội chứng Reye ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị

Ngày 26/02/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hội chứng Reye tuy hiếm gặp nhưng mức độ nguy hiểm cao, thường xuất hiện ở nhóm tuổi trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hội chứng Reye có thể khiến bệnh nhân tử vong. 

1. Khái quát về hội chứng Reye

Hội chứng Reye mặc dù hiếm gặp nhưng mức độ nghiêm trọng cao có thể gây biến chứng phù não và phù do xơ gan. Tình trạng này điển hình xảy ra sau khi nhiễm virus (đặc biệt là khi dùng aspirin) nhưng hiện nay rất hiếm gặp vì việc sử dụng thường quy ở trẻ em đã giảm. Nhất là trẻ bị thủy đậu hoặc bị bệnh cúm có dùng aspirin trong quá trình điều trị thì nguy cơ bị hội chứng Reye sẽ tăng lên gấp 35 lần.

Hội chứng Reye được phân thành 2 nhóm đó là:

  • Triệu chứng hội chứng não cấp;

  • Suy chức năng gan.

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hội chứng Reye. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, hội chứng này có liên quan đến thiếu enzym của bệnh di truyền chuyển hóa axit béo chuỗi trung, enzym chu kỳ urê, thiếu carnitine, bệnh chuyển hóa axit amin, axit hữu cơ, axit glutaric niệu, rối loạn chức năng ty thể, bệnh gặp ở bệnh nhân đang điều trị Salicylate( aspirin), nguy cơ bị hội chứng Reye ở những người này tăng gấp 35 lần so với người bình thường.

Hội chứng Reye mặc dù hiếm gặp nhưng lại có mức độ nguy hiểm cao

Hội chứng Reye mặc dù hiếm gặp nhưng lại có mức độ nguy hiểm cao

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, sơn cũng có thể khiến bệnh nhân mắc hội chứng Reye.

2. Những triệu chứng điển hình cảnh báo hội chứng Reye

Các dấu hiệu của hội chứng bao gồm:

  • Cảm cúm;

  • Rối loạn ý thức: mất khả năng nhận ra bạn bè, người thân, ngay cả đối với những câu hỏi đơn giản cũng không trả lời được;

  • Co giật;

  • Hôn mê;

  • Gan to, tổn thương gan, hạ huyết áp, rối loạn điện giải;

  • Buồn nôn, thậm chí là nôn ói đột ngột;

  • Thường xuyên buồn ngủ;

  • Cơ thể khó chịu, thay đổi về tính cách và hành vi, bạo lực hơn, nói lắp;

  • Tiêu chảy, thở gấp (thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi);

  • Thiếu năng lượng, uể oải, mất niềm vui và hứng thú với cuộc sống;

  • Thở nhanh, gấp và mạnh;

  • Yếu cơ, có khi bị tê liệt chân tay;

Thường thì bệnh nhân sẽ bị cảm cúm trước 1 - 3 ngày nhưng cũng có trường hợp là 2 - 3 tuần, sau đột nhiên nôn, rối loạn ý thức tiến tới hôn mê, 85% là có co giật hoặc thay đổi nhận thức, mất ngủ, suy nhược, thay đổi thị lực và thính giác, li bì, kích động, có thể tiến triển nhanh chóng đến giai đoạn hôn mê sâu.

Nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu như co giật, lú lẫn, bất tỉnh hay rối loạn ý thức thì cần được cấp cứu để xử trí ngay. Khi được phát hiện và điều trị ngay từ sớm sẽ giúp giảm thiểu biến chứng và tránh được rủi ro biến chứng nguy hiểm của Reye.

3. Chẩn đoán hội chứng Reye bằng phương pháp nào?

Ngoài việc khai thác các thông tin về bệnh sử, những loại thuốc từng sử dụng, các triệu chứng lâm sàng của người bệnh, bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng cách loại trừ các trường hợp tương tự như nhiễm trùng, nhiễm độc và rối loạn chuyển hóa. Kỹ thuật sinh thiết gan có thể giúp khẳng định chẩn đoán. Sau đây là một số loại xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán hội chứng Reye như:

  • Phương pháp chẩn đoán hình ảnh: chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT) giúp kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân khiến người bệnh bộc lộ triệu chứng thay đổi hành vi do tình trạng này gây ra;

  • Xét nghiệm máu: kiểm tra rối loạn chuyển hóa bao gồm nồng độ axit amin trong huyết thanh tăng, rối loạn cân bằng axit bazơ (thường là tăng thông khí phổi, nhiễm toan chuyển hóa - hô hấp hỗn hợp), thay đổi áp lực thẩm thấu, tăng natri máu, hạ kali máu và giảm phospho máu;

  • Sinh thiết gan: giúp chẩn đoán xác định, cho thấy những thay đổi vi cấu trúc, acid béo, đặc biệt hữu ích trong các trường hợp không đặc hiệu và ở trẻ dưới 2 tuổi;

  • Chọc dịch tủy sống: mục đích là giúp phân biệt hội chứng Reye với những bệnh lý khác như viêm, nhiễm trùng não, nhiễm trùng quanh tủy sống và màng não,...

Không được dùng aspirin để điều trị cúm hoặc <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/thuy-dau-scVIe'  title ='thủy đậu'>thủy đậu</a> cho trẻ vì có thể kích hoạt hội chứng Reye Không được dùng aspirin để điều trị cúm hoặc thủy đậu cho trẻ vì có thể kích hoạt hội chứng Reye

4. Phương pháp điều trị và phòng ngừa hội chứng Reye

4.1. Điều trị hội chứng Reye

Người mắc phải hội chứng Reye sẽ cần phải được theo dõi huyết áp thường xuyên, đồng thời cảnh giác trước các biểu hiện do hội chứng này gây ra và áp dụng những cách điều trị sau:

  • Chống phù não;

  • Điều chỉnh đường huyết;

  • Chống rối loạn toan kiềm máu;

  • Phục hồi chức năng.

4.2. Các biện pháp phòng ngừa hội chứng Reye

Hội chứng Reye có mức độ nghiêm trọng cao, nguy cơ tử vong là rất lớn nếu không được điều trị kịp thời. Do đó người bệnh cần phòng tránh hội chứng này thông qua những biện pháp sau:

  • Nếu trẻ bị các virus gây bệnh đường hô hấp trên, virus gây bệnh cúm hay thủy đậu xâm nhập thì không được dùng aspirin để điều trị, thay vào đó hãy dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt khác như ibuprofen, acetaminophen hay naproxen sodium;

  • Do giữa aspirin và hội chứng Reye có sự liên quan với nhau nên chỉ dùng loại thuốc này nếu do bác sĩ chỉ định;

  • Trong quá trình dùng thuốc cho trẻ cần phải đọc kỹ thành phần của sản phẩm, tránh dùng những loại có chứa aspirin như Acetylsalicylic acid, Salicylate, Acetylsalicylate, Salicylic acid, Alka- Seltzer.

Có sự liên quan giữa hội chứng Reye và việc sử dụng aspirin

Có sự liên quan giữa hội chứng Reye và việc sử dụng aspirin

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của MEDLATEC đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hội chứng Reye, cách điều trị cũng như phương pháp phòng tránh tình trạng này. Trong trường hợp trẻ gặp các triệu chứng cảnh báo hội chứng Reye hay bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi khám tại Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chuyên khoa Nhi của MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh cho trẻ nhỏ. Đặc biệt các bác sĩ còn vô cùng thấu hiểu tâm lý của trẻ và chuyên nghiệp trong vấn đề thăm khám, chăm sóc bệnh nhi.

Ngoài ra, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh, các loại máy xét nghiệm tiên tiến, hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển. Trung tâm Xét nghiệm được công nhận song song 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, nhờ đó luôn đảm bảo kết quả xét nghiệm đạt độ chính xác cao và được trả ra nhanh chóng.

Một ưu điểm khác được nhiều khách hàng đánh giá cao về MEDLATEC đó là không gian khám chữa bệnh luôn khang trang, sạch sẽ, kết hợp với sự chuyên nghiệp, thái độ thân thiện, nhiệt tình của các nhân viên y tế đem đến sự thoải mái cho khách hàng khi đến MEDLATEC thăm khám và điều trị bệnh.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.