Tin tức

Hội chứng sợ không gian hẹp ảnh hưởng đến đời sống người bệnh thế nào?

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng sợ không gian hẹp là tình trạng lo lắng khi người bệnh đứng ở những nơi đông người hoặc ở trong những không gian nhỏ. Tùy vào từng trường hợp mà nỗi sợ này có thể biến mất hoặc kéo dài theo thời gian. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về hội chứng sợ không gian hẹp mà MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn đọc. 

1. Hội chứng sợ không gian hẹp là gì?

Chứng sợ không gian hẹp được xem là một dạng bệnh tâm lý với tên gọi Claustrophobia. Có khá nhiều tác nhân khiến nỗi sợ, nỗi ám ảnh này luôn thường trực như không gian kín, những chỗ đông người, những nơi kín và bị thiếu ánh sáng,... Khi người sợ không gian kín phải đối mặt với những tác nhân này thì sẽ trở nên lo lắng tột độ và bị mất kiểm soát về mặt cảm xúc. 

Hội chứng không gian hẹp là một dạng bệnh tâm lý

Hội chứng không gian hẹp là một dạng bệnh tâm lý

Những người bị mắc chứng sợ không gian kín sẽ có những dấu hiệu nhận biết từ rất sớm, đa phần có thể nhận thấy từ khi còn nhỏ. Nếu chứng sợ không gian nhỏ hẹp không được phát hiện và được điều trị sớm thì các triệu chứng này có thể ngày một nghiêm trọng hơn. Cũng sẽ có những trường hợp, theo thời gian, nỗi sợ này sẽ biến mất. 

2. Hội chứng sợ không gian hẹp ảnh hưởng như thế nào?

Để tránh né sự ám ảnh, những người sợ hãi không gian kín thường sẽ tránh đối mặt với những tác nhân có thể khiến nỗi sợ xuất hiện. Điều này vô tình khiến cho đời sống hàng ngày của họ bị ảnh hưởng. 

Ví dụ, có người bị ám ảnh bởi không gian nhỏ khi đi tàu, đi máy bay hoặc không dùng được thang máy hộp,... Chính những điều này khiến họ bị giới hạn trong nhiều hoạt động và lĩnh vực sống hàng ngày. Đặc biệt, một số trường hợp còn có nguy cơ bị ảnh hưởng tâm lý một cách nghiêm trọng như bị trầm cảm hay bị rối loạn lo âu,...

3. Những dấu hiệu nhận biết

Ngay khi người bệnh tiếp xúc với các yếu tố có thể gây ra nỗi sợ và sự hoảng loạn thì họ sẽ có những dấu hiệu về cả thể chất lẫn tâm lý như:

Chứng sợ không gian hẹp được biểu hiện qua cả thực thể và tâm lý

Chứng sợ không gian hẹp được biểu hiện qua cả thực thể và tâm lý

  • Cơ thể bỗng dưng đổ mồ hôi nhiều hơn, nhiệt độ tăng khiến cơ thể cảm thấy nóng bức, người run lên, cảm thấy lo lắng và hoảng loạn, thở gấp, bị mất định hướng và thấy choáng ngợp,...

  • Bên cạnh đó, những người bị chứng sợ không gian hẹp cũng có xu hướng tránh những nơi đông người và những không gian có diện tích nhỏ hẹp.

  • Khi đến bất cứ tòa nhà hay địa điểm nào lạ, thói quen đầu tiên của họ chính là tìm lối thoát hiểm.

Để có thể xác định được người mắc hội chứng, đa phần bác sĩ sẽ dựa vào dấu hiệu lâm sàng. Dựa vào đó, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân tiến hành một vài xét nghiệm cụ thể. 

4. Những tác nhân nào gây nên chứng sợ không gian hẹp?

Việc xác định được nguyên nhân nào gây nên hội chứng sợ không gian nhỏ hẹp rất khó. Thế nhưng, có nhiều giả thuyết nói rằng, hội chứng này thường sẽ liên quan đến các trải nghiệm ngay từ bé hoặc chúng xuất hiện dưới tác động đến từ môi trường sống hàng ngày. 

Nhiều tác nhân gây nên nỗi sợ không gian kín

Nhiều tác nhân gây nên nỗi sợ không gian kín

Xét về thần kinh học, hội chứng này có thể là do hạch hạnh nhân có ở trong não bộ tạo nên. Hạch hạnh nhân có kích thước vô cùng nhỏ, chúng có chức năng chính là điều hòa các nỗi sợ và kiểm soát cảm xúc. Đồng thời, chúng cũng giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ thông qua việc đưa ra những phản ứng với các tình huống bất kỳ. Đa phần những người bị mắc phải hội chứng này đều có kích thước của hạch hạnh nhân nằm bên phải nhỏ hơn so với người thường. 

Các nhà nghiên cứu cũng cho hay, những phản xạ có điều kiện cũng là một trong những nguyên nhân có thể khiến vấn đề tâm lý này xảy ra. Các cơn hoảng loạn sẽ được kích hoạt ngay khi người bệnh tiếp xúc với những tác nhân bởi vì họ đã phải trải qua các cơn sang chấn ở trong một không gian nhỏ hẹp. 

Những nhà nghiên cứu di truyền học cũng cho rằng đây chính là một hội chứng có khả năng di truyền. Nếu cha mẹ bị mắc chứng sợ không gian hẹp thì con cái của họ cũng có thể mắc phải hội chứng này. 

5. Những cách thức điều trị chứng sợ không gian hẹp

Chứng sợ không gian hẹp thường được chẩn đoán dựa vào các biểu hiện nên cách thức điều trị cũng sẽ được dựa trên những dấu hiệu này. Theo thời gian dài, một số trường hợp sẽ tự khỏi, nhưng cũng sẽ có những người cần được can thiệp để điều trị nhằm hạn chế chúng phát triển nghiêm trọng hơn. Một vài giải pháp điều trị phổ biến như:

Những giải pháp điều trị nỗi sợ không gian hẹp

Những giải pháp điều trị nỗi sợ không gian hẹp

5.1. Điều trị tâm lý

Cách thức điều trị này sẽ giúp cho người bệnh có thể kiểm soát được nhận thức và suy nghĩ của mình. Sau đó, họ sẽ có được những thay đổi tích cực về mặt hành vi. Người bệnh sẽ được điều trị tâm lý, tác động trực tiếp đến nhận thức của nỗi sợ mà họ phải đối mặt. Khi thay đổi được nhận thức về nỗi sợ và sự hoảng loạn, tâm lý của người bệnh dần ổn định và trở nên tốt hơn. 

5.2. Nhận thức cá nhân

Phương pháp này sẽ được áp dụng đối với những người đang mắc chứng rối loạn lo âu. Nếu người đó mắc bệnh do các ám ảnh sợ hãi với tùy từng trường hợp cụ thể thì giải pháp này sẽ rất hữu hiệu. Tuy nhiên, thời gian điều trị khá dài và người bệnh cần phải kiên nhẫn điều trị. Theo ghi nhận, có khoảng hơn 30% số lượng bệnh nhân đã vượt qua được nỗi sợ của mình khi áp dụng phương pháp này. 

5.3. Thư giãn và mường tượng

Các chuyên gia trị liệu sẽ hướng dẫn người bệnh làm thế nào để thư giãn ngay khi nỗi sợ xuất hiện. Liệu pháp này tương đối đơn giản, ví dụ như: bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh đếm ngược từ 10 cho đến 1 hoặc ngắm nhìn một bức hình nào đó khi mình đang trong trạng thái hoảng loạn. 

5.4. Tiếp xúc với tác nhân gây ra nỗi sợ

Giải pháp này được áp dụng khá phổ biến vì chúng có thể tác động được trực tiếp lên những tác nhân gây nên nỗi sợ. Đầu tiên, người bệnh sẽ được tiếp xúc với nỗi ám ảnh của mình trong tưởng tượng và sau đó chuyển đến các tình huống thật. Quá trình này sẽ được diễn ra liên tiếp cho đến lúc người bệnh cảm thấy an toàn khi tiếp xúc với các tác nhân gây ra nỗi sợ. Theo ghi nhận, có khoảng 75% bệnh nhân đã vượt qua nỗi sợ của mình một cách thành công đối với giải pháp này. 

5.5. Thuốc kê đơn

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà một số trường hợp có thể được chỉ định dùng thuốc kê đơn. Những loại thuốc phổ biến được áp dụng như thuốc chống trầm cảm hay thuốc chẹn beta,...

Thuốc kê đơn được sử dụng cho một số trường hợp

Thuốc kê đơn được sử dụng cho một số trường hợp

Nhìn chung, chứng sợ không gian hẹp được xem là một dạng bệnh tâm lý được hình thành vì các cơn hoảng loạn. Những yếu tố này sẽ gây nên nỗi sợ hãi khi người bệnh tiếp xúc với từng tác nhân cụ thể. Đa số các bệnh nhân đều có thể sống và sinh hoạt bình thường khi được điều trị kịp thời và đúng cách. Để được thăm khám kỹ lưỡng hơn về hội chứng này và được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ khoá: Trầm cảm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.