Tin tức

Hội chứng tiền đình và những phiền toái xung quanh nó

Ngày 03/03/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hội chứng tiền đình là một hội chứng phổ biến đặc biệt ở người trung niên, cao tuổi. Nó gây nên những bất tiện trong cuộc sống như khiến người bệnh hay bị chóng mặt, buồn nôn, đi lại không vững,… Vậy hội chứng tiền đình là gì, làm thế nào để kiểm soát được các triệu chứng của nó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích cho bạn và người thân.

1. Định nghĩa về hội chứng tiền đình

Tiền đình là bộ phận nằm ở vị trí sau hai bên ốc tai thuộc hệ thần kinh, có vai trò hỗ trợ trong việc duy trì điệu bộ, tư thế, cử chỉ, các cử động về mắt, đầu và thân người. Tiền đình giúp cơ thể giữ được thăng bằng khi chúng ta vận động.

Nhiều người lầm tưởng đây là một căn bệnh nhưng thực chất hội chứng tiền đình là bao gồm các hội chứng, biểu hiện của nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số triệu chứng thường thấy đó là chóng mặt, buồn nôn, nhịp tim nhanh, mất thăng bằng,…

Hội chứng tiền đình có 2 loại đó là hội chứng tiền đình trung ương và hội chứng tiền đình ngoại biên được phân biệt hai dạng này sẽ dựa vào vị trí giải phẫu:

Tổn thương tiền đình trung ương:

Hội chứng này thường xảy ra khi các đường dẫn truyền tiền đình đi tới nhân tiền đình tại thân não và tiểu não bị tổn thương. Khi thay đổi tư thế hoặc di chuyển, người bệnh dễ bị choáng váng, mặt mày xây xẩm.

Tổn thương tiền đình ngoại biên:

Khi tổn thương diễn ra tại các khu vực như tai trong, nhân tiền đình, dây thần kinh tiền đình, hoặc bệnh nhân mắc chứng tắc mạch máu ở vùng sau cổ thì sẽ là dấu hiệu của hội chứng tổn thương tiền đình ngoại biên. Khi thay đổi tư thế người bệnh dễ bị chóng mặt, tuy nhiên khi di chuyển thì vẫn tỉnh táo.

2. Tại sao tôi lại mắc hội chứng tiền đình?

Một số nguyên nhân gây nên hội chứng tiền đinh:

  • Lý do mắc hội chứng tiền đình trung ương: vì bị áp xe não, u thân não, tụ máu vùng hố sau, thiếu máu não, tình trạng chóng mặt tái diễn liên tục.

  • Lý do mắc hội chứng tiền đình ngoại biên: u góc cầu tiểu não, chấn thương, viêm mê nhĩ, viêm dây tiền đình (do virus gây ra),…

Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng tiền đình

Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân gây nên hội chứng tiền đình

  • Ngoài ra nguyên nhân gây nên hội chứng tiền đình cần phải kể đến đó là tai bị nhiễm virus, vi khuẩn, chấn thương vùng đầu, rối loạn tuần hoàn máu não.

  • Tuổi tác cũng là một trong những tác nhân dẫn tới hội chứng tiền đình. Những người có tuổi dễ mắc các bệnh lý khiến mất khả năng thăng bằng và chóng mặt.

3. Một số biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân mắc hội chứng tiền đình

Người bệnh mắc hội chứng tiền đình sẽ có những biểu hiện sau đây:

Đầu óc quay cuồng, chóng mặt

Đây là dấu hiệu phổ biến của hội chứng tiền đình. Thường thì khi có biểu hiện người bệnh sẽ bắt đầu nhận thấy sự vật xung quanh có cảm giác chao đảo, quay tròn khiến mình khó chịu, nhiều khi còn buồn nôn, sợ ngã hoặc vã mồ hôi nên muốn tìm cách ngồi xuống và nghỉ ngơi.

Triệu chứng rung giật nhãn cầu (hay còn gọi là nystagmus)

Đây là biểu hiện đặc trưng của hai nhãn cầu tự động chuyển động, có tính liên tục, và nhịp độ đều đặn.

Rối loạn thăng bằng

Biểu hiện này khá phổ biến ở bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn tiền đình, song song với dấu hiệu đầu óc quay cuồng, chóng mặt. Thường thì người bệnh sẽ đứng không vững, bước đi loạng choạng, hay ngã về một phía. Nếu bị nặng, nhiều bệnh nhân còn không thể đứng được. Lúc này cần phải tìm chỗ ngồi xuống và nghỉ ngơi, tránh để bị ngã hoặc tai nạn, đặc biệt là khi bệnh nhân đang điều khiển phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, phụ thuộc vào vị trí tổn thương của tiền đình, người bệnh có thể gặp những biểu hiện khác như điếc, ù tai, rối loạn nuốt, liệt nửa người,…

Bị tiền đình thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy đầu óc quay cuồng, xây xẩm mặt mày

Bị tiền đình thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy đầu óc quay cuồng, xây xẩm mặt mày

Ngoài ra tùy theo vị trí tổn thương có thể gặp các triệu chứng như ù tai, giảm thính lực, điếc, liệt nửa người, rối loạn nuốt, hội chứng tiểu não,… 

Áp dụng những chẩn đoán nào thì phù hợp đối với hội chứng tiền đình

Xét nghiệm cũng là một trong những hình thức cần thiết để phối kết hợp với phương pháp khác nhằm xác định bệnh nhân có bị mắc hội chứng tiền đình hay không:

  • Xét nghiệm chẩn đoán khả năng mắc đái tháo đường, kiểm tra chức năng gan, thận, nồng độ lipid trong máu,...

  • Tìm và phát hiện các tổn thương như áp xe não, u góc cầu tiểu não,... bằng cách chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính sọ não.

  • Tiến hành chụp X-quang khu vực đốt sống cổ.

  • Ghi biểu đồ điện mức độ rung giật của nhãn cầu hoặc điện thế khơi gợi chức năng thính giác.

  • Xác định vị trí tắc mạch máu, các mảng xơ vữa của động mạch bằng biện pháp siêu âm Doppler màu đốt sống và động mạch cảnh.

4. Điều trị hội chứng tiền đình

Việc điều trị hội chứng tiền đình còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên để áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Trong đó dấu hiệu chóng mặt, đầu óc quay cuồng là những biểu hiện cần được xử trí ngay tại chỗ để tránh việc người bệnh bị tai nạn do ảnh hưởng của biểu hiện này gây nên. Lúc này bệnh nhân cần được ngồi hoặc nằm xuống nghỉ ngơi một cách từ từ, tại nơi yên tĩnh, tránh ồn ào và ánh sáng mạnh, kết hợp sử dụng thuốc để triệu chứng thuyên giảm. 

Nhằm giúp cho hội chứng tiền đình không tái quay lại, bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, phối hợp các bài tập vận động nhẹ nhàng, vật lý trị liệu. Sở dĩ bệnh nhân cần làm vậy là để cơ thể vận động linh hoạt hơn, hệ thần kinh trung ương được củng cố và lấy lại chức năng giữ thăng bằng cho tiền đình. Người bệnh cũng hạn chế những lo âu, chuyên chú và kiên trì điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ thì bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể và sức khỏe có cơ hội được phục hồi nhanh chóng hơn.

Tập luyện vật lý trị liệu sẽ giúp người bị tiền đình mau hồi phục

Tập luyện vật lý trị liệu sẽ giúp người bị tiền đình mau hồi phục

Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe bạn có thể nhấc máy lên và gọi ngay tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được nghe tư vấn miễn phí và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khỏe khách hàng. Với cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ tận tâm, nhiệt tình và tay nghề cao, MEDLATEC cam kết luôn đem lại những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trên con đường bảo vệ sức khoẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.