Tin tức

Hội chứng WPW là gì và các dấu hiệu nhận biết

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng WPW là một loại rối loạn nhịp tim. Tuy phần lớn người mắc hội chứng này không gặp phải các biểu hiện gì nghiêm trọng, nhưng có một số trường hợp đã ghi nhận rằng nó là nguyên nhân gây đột tử ở người bệnh. Và bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu hơn về hội chứng này.

1. Hội chứng WPW là gì?

Hội chứng WPW là viết tắt của cụm từ Wolff Parkinson White. Đây còn được gọi là hội chứng tiền kích thích, dấu hiệu đặc trưng của nó là những cơn rối loạn nhịp tim vì xuất hiện thêm một đường điện phụ bất thường trong tim dẫn đến thời gian của nhịp tim tăng lên. Thông thường, nhịp đập của tim sẽ được tạo ra nhờ các xung động điện thế phát ra từ nút xoang nhĩ. Xung điện này đi theo hướng từ trên xuống dưới, sau ra trước, phải sang trái. Từ tâm nhĩ xuống tâm thất kích thích cơ tim co bóp.

Nhưng nếu người bệnh mắc phải WPW thì xung động sẽ không đi theo thứ tự như trên mà sẽ đi đường tắt tạo thành một đường dẫn phụ xuống tâm thất. Bởi vì xung điện đi tắt làm cho nhịp tim đập nhanh hơn so với bình thường dẫn đến rối loạn nhịp đập.

Hội chứng này không phân biệt độ tuổi mắc phải, nhưng theo các cuộc khảo sát thì nhóm đối tượng thường gặp nhất là độ tuổi thanh thiếu niên. Trong khoảng 10% - 30% người đã mắc hội chứng WPW có dấu hiệu của rung tâm nhĩ.

Khoảng 10% - 30% người mắc WPW đều có dấu hiệu rung nhĩ

Khoảng 10% - 30% người mắc WPW đều có dấu hiệu rung nhĩ

2. Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng WPW

Nguyên nhân gây ra hội chứng này được cho là có sự bất thường về gen. WPW cũng có thể liên quan đến một số loại bệnh tim bẩm sinh, ví dụ như Ebstein. Nhưng đó chỉ là những suy đoán và cho đến hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được tại sao xung điện phụ lại hình thành tạo ra lối tắt. 

Phần lớn các trường hợp bệnh đều không thể xác định nguyên nhân. Nhưng cũng sẽ còn những trường hợp do sự đột biến gen PRKAG2 gây ra. PRKAG2 cung cấp hướng dẫn hình thành một loại protein được kích hoạt bằng AMP tham gia vào cấu trúc của enzyme kinase. Enzyme này có vai trò cảm nhận và đáp ứng nhu cầu năng lượng của tế bào, liên quan đến quá trình phát triển hoàn thiện của tim trước khi sinh.

Cho đến hiện tại việc gen PRKAG2 đột biến gây nên hội chứng WPW và các bất thường ở tim vẫn là một ẩn số.

Trường hợp mắc bệnh thường do đột biến gen

Trường hợp mắc bệnh thường do đột biến gen

3. Dấu hiệu nhận biết bệnh

Trên lâm sàng WPW biểu hiện là những nhịp tim nhanh, xảy ra không có quy luật. Bệnh nhân đột nhiên hồi hộp, đánh trống ngực, chóng mặt, khó thở, đau tức ngực, ngất. Dấu hiệu này cũng dễ dàng xảy ra khi người bệnh gắng sức, uống bia rượu hay dùng các chất kích thích.

Ở trẻ em, nhịp nhanh khiến trẻ bỏ ăn, khó thở, quấy khóc, tím tái do thiếu oxy và dấu hiệu mỏm tim đập nhanh dưới ngực trái. Khi bệnh nhân thực hiện điện tâm đồ sẽ thấy hình ảnh điển hình của WPW với các khoảng PQ ngắn dưới mức bình thường (PQ < 0,12 giây), sóng delta hay trát đậm sóng R, độ rộng của QRS > 0,12 giây, sóng T âm tính. Có khi là nhịp nhanh, rung nhĩ, cuồng động nhĩ.

WPW được phát hiện thông qua chẩn đoán cận lâm sàng bằng điện tâm đồ

WPW được phát hiện thông qua chẩn đoán cận lâm sàng bằng điện tâm đồ

Một vài trường hợp bệnh nhân được theo dõi các cơn loạn nhịp bằng điện tâm đồ liên tục, xác định rõ vị trí của đường dẫn xung điện phụ bằng phương pháp đưa đầu dò vào buồng tim. Hầu hết các trường hợp mắc WPW có tiên lượng tốt. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp nặng dẫn đến tụt huyết áp gây đột tử.

4. Triệu chứng của hội chứng WPW

Mắc WPW, tim sẽ đập nhanh đột ngột sau đó chậm dần hay là dừng đột ngột. Nhịp tim này có tên gọi là nhịp tim nhanh trên thất (SVT – Supraventricular tachycardia). Khi nhịp tim này xuất hiện sẽ kéo theo một số triệu chứng như Tim đập nhanh hồi hộp, hoa mắt chóng mặt, tức ngực, hụt hơi, ra nhiều mồ hôi, tinh thần hoảng sợ, lo lắng, thậm chí là ngất xỉu, nghiêm trọng hơn có thể đột tử, vì vậy mà chúng ta không chủ quan với bất kỳ bệnh lý nào liên quan đến tim mạch dù không ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại nhưng lâu dần sẽ dẫn đến những biến chứng khó lường.

Thời gian và tần suất của các nhịp tim này ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy thuộc vào thể trạng, có một số bệnh nhân trải qua cơn loạn nhịp này hàng ngày, còn một số khác thậm chí vài năm mới xảy ra một lần. WPW khi ở thể ẩn thì cơ thể người bệnh không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào và chỉ tình cờ biết được khi điện tâm đồ vì một nguyên nhân khác. Ngoài ra, vì hội chứng này xuất hiện không xác định và xảy ra ngẫu nhiên nên đôi khi chúng ta tập thể dụng, uống bia rượu hay caffeine cũng kích thích tim đập nhanh.

Dấu hiệu bệnh thường không điển hình nên cần thăm khám bác sĩ kịp thời

Dấu hiệu bệnh thường không điển hình nên cần thăm khám bác sĩ kịp thời

5. Hội chứng WPW có nguy hiểm không và cách điều trị

WPW không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nhiều người, nhưng sẽ để lại biến chứng nếu không được điều trị kịp thời, bạn sẽ đối mặt với những nguy cơ chết người như đột tử, huyết áp thấp, suy tim, ngất xỉu thường xuyên.

Sau khi phát hiện bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị. Mục tiêu là làm chậm nhịp tim nhanh khi nó xuất hiện và ngăn không cho rối loạn nhịp tim trong tương lai. Đồng thời để triệt căn hội chứng này các phương pháp thường được sử dụng như phế vị, dùng thuốc chống rối loạn nhịp đập, sốc điện nếu rung thất xuất hiện, đốt đường dẫn phụ bằng sóng radio, các trường hợp đặc biệt hơn sẽ cần can thiệp phẫu thuật. Trong quá trình chẩn đoán bệnh bằng điện tâm đồ nếu bệnh nhân không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của WPW thì không cần phải điều trị. Tuy nhiên cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ và báo ngay cho bác sĩ nếu gặp biểu hiện đau tức ngực, khó thở,…

Như vậy, hội chứng WPW có thể được điều trị triệt căn nếu bệnh phát hiện kịp thời, tránh để lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng không đáng có. Vì thế bạn cần thiết khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần ngoài để phát hiện hội chứng này thì còn có những vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn muốn đặt lịch khám sức khỏe tại MEDLATEC vui lòng liên hệ hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.