Tin tức

11 triệu chứng bệnh tim ai cũng cần nằm lòng

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bất cứ vấn đề bất thường nào xảy ra tại tim đều là cảnh báo “đỏ” bởi nó chính là kẻ hủy diệt lặng thầm có thể cướp đi tính mạng con người bất cứ lúc nào. Vì thế, trang bị cho mình những kiến thức về triệu chứng bệnh tim sẽ giúp bạn chủ động kiểm tra, phát hiện sớm để kịp thời ngăn chặn yếu tố nguy cơ đe dọa sự sống của chính mình. 

1. Bệnh tim mạch gồm những bệnh gì?

Bệnh tim mạch (CVD) là tên gọi chung để nói đến các bệnh lý xảy ra ở tim và mạch máu, điển hình là: bệnh động mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim, bệnh động mạch chủ, suy tim, bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, rối loạn nhịp tim, bệnh cơ tim,… Đây là những bệnh lý do các nguy cơ sau gây ra: hút thuốc lá, béo phì, tiểu đường, vận động ít, ăn uống không lành mạnh, dùng rượu bia quá mức,...

Mọi bệnh lý về tim đều nguy hiểm đến tính mạng

Mọi bệnh lý về tim đều nguy hiểm đến tính mạng

2. Những triệu chứng bệnh tim thường gặp nhất

2.1. Khó thở

Khó thở, nhất là xảy ra trong khi nằm, khi hít thở sâu, cảm giác giống như có vật nặng đè lên ngực, thì đây có thể là gợi ý triệu chứng bệnh tim. Người bị bệnh tim thường khó thở dù cả khi gắng sức hoặc không cần phải gắng sức. Cảm giác này có thể đến trong mọi thời điểm, đặc biệt là khi đang ngủ. Đây là kết quả của việc tim đột ngột giảm khả năng co bóp khiến cho quá trình bơm máu từ tim đến phổi bị gián đoạn.

2.2. Nặng, tức ngực

Cơn đau tức, nặng ngực cũng có thể là triệu chứng bệnh tim. Người được chẩn đoán mắc bệnh tim thường gặp tình trạng này. Người bệnh cảm thấy đau thắt ngực ở vùng dưới xương ức, thời gian kéo dài cơn đau khoảng 10 phút và thường xuyên tái diễn. Cần lưu ý rằng đây có thể là triệu chứng cảnh báo nhồi máu cơ tim do tế bào cơ tim không được nhận đủ oxy vì lượng máu đến tim bị giảm, nên thăm khám ngay.

2.3. Khả năng gắng sức kém

Hụt hơi, mệt mỏi sau khi làm bất cứ hoạt động nào và thường xuyên diễn ra tình trạng này là triệu chứng điển hình của bệnh lý về tim. So với nam giới thì nữ giới thường gặp phải tình trạng giảm khả năng gắng sức này hơn.

2.4. Có cơn đau lan tới cánh tay

Bệnh nhân mắc bệnh lý về tim cũng có cơn đau từ tim rồi có xu hướng lan dần ra các khu vực ở bên trái cơ thể. Thường gặp nhất là cơn đau ở cánh tay trái.

2.5. Chóng mặt

Người bị bệnh tim cũng có thể cảm thấy nhìn mờ, chóng mặt hoặc mất thăng bằng trong giây lát vì tim không đủ sức để bơm máu đi tới các cơ quan. Mặc dù đây cũng có thể là kết quả của những hoạt động như: ngủ không đủ giấc, ăn không đủ chất, đứng lên đột ngột,... nhưng bệnh tim giai đoạn đầu cũng có triệu chứng này. 

 Các triệu chứng bệnh tim thường gặp

Các triệu chứng bệnh tim thường gặp

2.6. Đau quai hàm và họng

Có vẻ phi lý khi nói rằng đau quai hàm hay đau họng có liên quan đến tim vì thông thường đây là kết quả của các bệnh lý hô hấp, cảm lạnh,... Tuy nhiên, những cơn đau vùng ngực do bệnh lý về tim cũng có thể lan đến hàm và cổ họng. Do đó, nếu có cảm giác đau ở những vùng này trong thời gian dài thì cũng không nên chủ quan mà cần thăm khám để được chẩn đoán chính xác.

2.7. Ngủ ngáy

Việc ngủ ngáy một chút trong khi ngủ được xem là bình thường ở hầu hết mọi người nhưng nếu ngày quá to hoặc bị thở khò khè khiến người nằm cùng khó chịu thì có thể là do chứng ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này dễ gây thêm áp lực lên tim và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bệnh tim mạch.

2.8. Đổ mồ hôi

Sau khi vận động thể chất bị đổ mồ hôi là chuyện rất bình thường nhưng nếu hiện tượng này xảy ra mà không rõ nguyên nhân, kèm theo đau tức ngực, khó thở thì có thể là triệu chứng bệnh tim. 

2.9. Ho trong thời gian dài

Hầu hết các trường hợp ho mạn tính có liên quan đến bệnh lý đường hô hấp. Tuy nhiên, với những người có nguy cơ gặp các vấn đề về tim hay có tiền sử bệnh tim thì cần chú ý đến triệu chứng này, đặc biệt là ho về đêm hay khi gối đầu thấp. 

Khám tim mạch định kỳ giúp tầm soát hiệu quả bệnh lý về tim

Khám tim mạch định kỳ giúp tầm soát hiệu quả bệnh lý về tim

Ho ra bọt hồng hoặc dịch nhầy màu trắng có thể là triệu chứng cảnh báo suy tim bước vào giai đoạn nguy kịch. Nó là kết quả của việc tim không thể đáp ứng nhu cầu bơm máu đi vào hệ tuần hoàn của cơ thể nên ứ đọng trong phổi và làm tổn thương vi mạch phế nang, gây phù phổi.

2.10. Sưng chân

Sưng ở bất cứ vị trí nào của chân cũng có thể xuất phát từ việc tim bơm máu không hiệu quả khiến cho máu ứ đọng ở tĩnh mạch và dẫn đến sưng phù. Ngoài ra, suy tim cũng khiến cho việc đào thải ion natri và chất lỏng của thận khỏi cơ thể giảm xuống, kết quả là phù nề chi dưới lan nhanh từ mắt cá chân lên mu bàn chân rồi đến cẳng chân và bắp chân.

2.11. Nhịp tim rối loạn

Cảm giác như tim bị hụt mất một nhịp hay đập nhanh hơn bình thường khi vui hay lo lắng quá mức là điều bình thường nhưng nếu nó kéo dài trong vài giờ hoặc thành cơn tái diễn nhiều lần trong ngày thì có thể là triệu chứng rối loạn nhịp tim.

Hầu hết trường hợp bị rối loạn nhịp tim xuất phát từ việc ngủ không đủ giấc hoặc hấp thụ quá nhiều caffeine. Một số trường hợp đây lại là triệu chứng bệnh tim, nhất là bệnh rung nhĩ. 

Bệnh tim mạch gây nguy hiểm trực tiếp đến sự sống, vì thế khi nhận thấy bất cứ triệu chứng bệnh tim nào nghi ngờ như đã nói ở trên, tốt nhất quý khách nên đến bác sĩ chuyên khoa kiểm tra. Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ cũng là giải pháp kiểm soát tốt và phát hiện sớm bất thường tại tim. 

Chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không những là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia Y tế, bác sĩ giỏi chuyên môn và có bề dày kinh nghiệm; mà còn sở hữu hệ thống thiết bị y tế tiên tiến nên sẽ là địa chỉ đáng tin cậy để quý khách tầm soát, phát hiện sớm các vấn đề về tim. Quý khách có nhu cầu thăm khám có thể gọi điện trực tiếp đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch hoặc trao đổi để được giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan đến bệnh lý này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.