Tin tức

Hỏi đáp: 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không?

Ngày 14/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
HIV là căn bệnh lây lan qua đường máu và đường tình dục. Việc kiểm soát nó gặp khá nhiều khó khăn nếu bản thân người mang bệnh không biết mình mắc. Chính vì vậy, để đánh giá kết quả âm tính hay dương tính với HIV thì rất cần có những xét nghiệm và “4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không” là câu hỏi của rất nhiều người. Hãy cùng tham khảo ngay những chia sẻ sau đây nhé!

1. Mục đích và tác dụng của xét nghiệm HIV

Mục đích lớn nhất của tất cả các xét nghiệm HIV chính là tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV trong cơ thể. Để có thể thực hiện được các xét nghiệm đó, bắt buộc cơ thể phải có một khoảng thời gian ít nhất từ 3 - 6 tháng để sản sinh ra kháng thể.

HIV -  một căn bệnh thế kỷ gây ra những hậu quả đáng sợ đối với sức khỏe, cuộc sống con người

HIV -  một căn bệnh thế kỷ gây ra những hậu quả đáng sợ đối với sức khỏe, cuộc sống con người

Có 2 loại xét nghiệm HIV thường dùng là xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV và xét nghiệm tìm kháng nguyên HIV. Trước khi tìm hiểu 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không hãy cùng tìm hiểu về mục đích và tác dụng của 2 loại xét nghiệm này.

Xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV

Đây là một xét nghiệm có ý nghĩa lớn trong việc tầm soát và chẩn đoán nguy cơ nhiễm HIV. Với loại xét nghiệm này, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện các xét nghiệm bằng các kỹ thuật bao gồm Elisa, test nhanh, miễn dịch tự động,... để tìm kháng thể kháng HIV có trong máu. Cũng như các loại kháng nguyên khác, khi xâm nhập vào cơ thể, virus và các kháng nguyên của virus HIV khác sẽ kích thích cơ sở sản xuất ra các loại kháng thể đặc hiệu chống lại virus HIV. Có 2 loại kháng thể HIV trong máu là HIV IgM và HIV IgG. Thông thường các loại kháng thể này được sinh ra từ các tuần 4 - 6 trở ra. Và có thể khác nhau ở mỗi người từ 1 - 6 tháng để có được lượng kháng thể đủ mạnh có thể phát hiện được bằng các kỹ thuật xét nghiệm.

Xét nghiệm tìm kháng nguyên HIV

Có nhiều kỹ thuật và phương pháp phát hiện ra các loại kháng nguyên khác nhau, tùy từng mục đích phát hiện.

Thông thường kháng nguyên P24 và acid Nucleic của virus hay được sử dụng để phát hiện thông qua các kỹ thuật như: miễn dịch tự động bằng các máy phân tích như Architec, Cobas 8000 hay kỹ thuật PCR,...

Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể người, có khoảng thời gian sớm nhất từ 7 ngày virus bắt đầu nhân lên và phát triển mạnh ở máu ngoại vi. Như vậy các xét nghiệm phát hiện kháng nguyên có khả năng phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV trong máu từ 7 ngày trở ra. Tuy nhiên điều này là tùy từng cơ thể, phụ thuộc tình trạng miễn dịch của mỗi người khác nhau. Do vậy thông thường các xét nghiệm có khả năng phát hiện sớm kháng nguyên từ tuần thứ 4 - 6 tuần trở ra.

Có 2 loại xét nghiệm HIV là xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV và xét nghiệm tìm virus HIV

Có 2 loại xét nghiệm HIV là xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV và xét nghiệm tìm virus HIV

2. Các lý do cần thực hiện xét nghiệm HIV

Thực hiện các xét nghiệm HIV là cách duy nhất để khẳng định về việc bạn âm tính hoặc dương tính với HIV. Nếu bạn rơi vào những trường hợp sau thì xét nghiệm HIV là một việc làm cần thiết mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua:

  • quan hệ tình dục nhưng không sử dụng bao cao su;

  • Quan hệ tình dục với người nhiễm HIV qua đường hậu môn hoặc âm đạo;

  • Có quan hệ tình dục với rất nhiều người;

  • Dùng chung bơm kim tiêm và dùng chung các đồ dùng cá nhân với các người khác;

  • Tiếp xúc máu với người nhiễm HIV.

Quan hệ tình dục với người nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su là con đường lây nhiễm HIV ngắn nhất

Quan hệ tình dục với người nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su là con đường lây nhiễm HIV ngắn nhất

Với những trường hợp như vừa kể trên, bạn cần thực hiện sớm các xét nghiệm HIV. Trong trường hợp bạn đã mang thai bạn cần thực hiện xét nghiệm HIV và nghe những lời khuyên của bác sĩ để phòng tránh HIV tốt nhất cho em bé. Hãy cùng đọc phần tiếp theo của bài viết để biết được thời điểm xét nghiệm HIV chính xác nhất và trả lời câu hỏi 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không.

3. 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không?

Các chuyên gia đã vạch ra thời gian cho xét nghiệm HIV chính xác nhất bao gồm 2 lần.

Lần 1: Ngay sau khi thời điểm bạn có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV bởi các hành vi như đã nói trên. Tột kết quả âm tính để khẳng định rằng bạn chưa từng bị nhiễm HIV trước đó.

Lần 2: Sau thời điểm có hành vi nguy cơ 1 tháng: Các phương pháp xét nghiệm tiên tiến hiện nay có khả năng phát hiện được tình trạng nhiễm HIV sớm hơn trong máu khoảng 4 - 6 tuần.

Lần 3: Nếu lần 2 âm tính, bạn nên được xét nghiệm lại sau 3 tháng kể từ hành vi nguy cơ lây nhiễm. Đa số >90% các trường hợp nhiễm HIV có thể phát hiện được trong khoảng thời gian này. Nếu một kết quả âm tính thì bạn rất khả quan khả năng không bị nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ đó là rất cao. Tuy nhiên bạn vẫn phải xét nghiệm lại sau đó 6 tháng để khẳng định chắc chắn.

Lần 4: Nếu lần 3 là âm tính, bạn nên xét nghiệm lại sau 6 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ. Kết quả âm tính bạn sẽ chắc chắn rằng không bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên bạn cần được kết hợp với các xét nghiệm và khám lâm sàng khác để chắc chắn rằng bạn không có một tình trạng mắc các bệnh suy giảm miễn dịch gây sai lệch kết quả xét nghiệm HIV.

Thực hiện xét nghiệm HIV sau 3 - 6 tháng có hành động nghi ngờ nhiễm HIV sẽ cho kết quả chính xác nhất

Thực hiện xét nghiệm HIV sau 3 - 6 tháng có hành động nghi ngờ nhiễm HIV sẽ cho kết quả chính xác nhất

Như vậy, 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác? Câu trả lời cho bạn chính là bạn vẫn phải đảm bảo xét nghiệm lại sau 6 tháng như phân tích trên. Xét nghiệm 4 tháng nếu cho kết quả âm tính thì gần như khả năng cao: 90% bạn không bị lây nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ trước đó. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng không có các hành vi nguy cơ tiếp theo sau đó.

4. Chi phí xét nghiệm HIV là bao nhiêu?

Có rất nhiều trường hợp rơi vào trạng thái có nguy cơ cao nhiễm HIV nhưng lại đắn đo về việc thực hiện xét nghiệm. Tâm lý chung của những người thuộc trường hợp này chính là ngại cho mọi người biết và thứ 2 là sợ tốn kém.

Tuy nhiên mỗi loại xét nghiệm HIV tùy theo tính chất và sự phức tạp cũng như trang thiết bị sử dụng sẽ có một mức chi phí khác nhau. Với các phương pháp xét nghiệm trực tiếp có mức chi phí xét nghiệm cao hơn so với các phương pháp xét nghiệm khác. Trung bình, mức chi phí dao động của một xét nghiệm tại tất cả các bệnh viện và trung tâm y tế dao động ở mức 200.000 - 1.000.000 VNĐ.

5. Thực hiện xét nghiệm HIV ở đâu chính xác, bảo mật thông tin?

Có rất nhiều cơ sở y tế và các bệnh viện trên toàn quốc có thể thực hiện xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, cùng với những bệnh viện uy tín, chất lượng và đáng tin cậy thì vẫn có một số cơ sở kém chất lượng đang âm thầm hoạt động. Chính vì thế, khi muốn thăm khám sức khỏe hoặc thực hiện các xét nghiệm HIV bạn cần cân nhắc và lựa chọn thật kĩ giữa các bệnh viện.

Bệnh viện MEDLATEC tự hào là một đơn vị có 23 năm kinh nghiệm và là một trong những bệnh viện thực hiện dịch vụ xét nghiệm HIV rất được các khách hàng tin tưởng. Các xét nghiệm HIV tại MEDLATEC đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có tay nghề cao, luôn tận tình và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với bệnh nhân. 

Đến đây câu hỏi 4 tháng xét nghiệm HIV có chính xác cũng không còn là vấn đề. Đặc biệt bệnh viện đã không ngừng đầu tư các trang thiết bị y tế, hệ thống máy móc tiên tiến được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới như Anh, Úc, Nhật Bản, Mỹ,… nhằm đưa ra những kết quả thăm khám, đo đạc chính xác nhất. Ngoài ra, khi đến với MEDLATEC mọi kết quả xét nghiệm của khách hàng luôn được bảo mật tuyệt đối, chi phí khám chữa bệnh cũng rất hợp lý, được niêm yết rõ ràng, công khai đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

MEDLATEC cũng hy vọng thông qua bài viết, các bạn đã kịp thời bổ sung thêm những kiến thức hữu ích về căn bệnh này. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào chưa trả lời được hãy liên hệ ngay bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.