Tin tức

Hỏi đáp: Chi phí điều trị vô sinh hiện nay có đắt không?

Ngày 05/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các cặp vợ chồng chưa có được hạnh phúc làm cha mẹ thì có lẽ đều đang có nhu cầu tham khảo chi phí điều trị vô sinh hiện nay để chuẩn bị trước tinh thần. Liệu rằng khoản chi phí này có đắt đỏ hay không? MEDLATEC hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc này cho các cặp vợ chồng nhé!

1. Thời điểm các bạn nên dành ra chi phí điều trị vô sinh

Nếu hai vợ chồng bạn về cơ bản có sức khỏe tốt, vẫn quan hệ vợ chồng đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng mãi không có thai thì bạn nên nghĩ đến khả năng vô sinh. Chi phí khám vô sinh không nên hiểu sai lầm như trước đây là chỉ dành cho người vợ. Trên thực tế tình trạng trên là dấu hiệu nên đi khám vô sinh của cả người chồng. 

Nếu hai vợ chồng bạn trên 1 năm chưa có con thì cần suy nghĩ đến việc đi khám vô sinh

Nếu hai vợ chồng bạn trên 1 năm chưa có con thì cần suy nghĩ đến việc đi khám vô sinh

Sau khi bạn hẹn lịch với bác sĩ, họ sẽ hướng dẫn bạn một số các yêu cầu cần làm để việc thăm khám diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên bạn có thể về nhà và chờ đợi vài ngày mới thỏa mãn được các yêu cầu chuyên khoa từ phía bác sĩ. Nếu bạn muốn được thực hiện khám ngay thì hai bạn nên chuẩn bị trước một vài yếu tố như sau:

  • Phụ nữ nên đợi đến khi vòng kinh mới của bạn bắt đầu để tiến hành đến gặp bác sĩ điều trị. Thời điểm hoàn hảo nhất để bạn bỏ ra chi phí điều trị vô sinh là ngày thứ 4 hoặc thứ 5 của một vòng kinh.

  • Đối với nam giới, bạn nên kiêng chuyện tình dục, bao gồm cả thủ dâm ít nhất ba ngày trước khi đến khám vô sinh. Ngoài ra bạn cũng nên ngừng sử dụng các đồ uống có cồn cũng như chất kích thích.

2. Chi phí điều trị vô sinh nữ chi trả cho những khoản nào?

Hỏi bệnh chung

Trước khi thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa có liên quan đến việc chẩn đoán vô sinh, bạn sẽ trao đổi trước rất nhiều thông tin về khả năng sinh sản với bác sĩ. Bạn nên chuẩn bị trước tinh thần cho những câu hỏi rất riêng tư của bác sĩ. 

Ngoài các thông tin cơ bản như độ tuổi, nghề nghiệp bạn đã điền trong hồ sơ khám bệnh thì bác sĩ thường sẽ hỏi thêm về tần suất quan hệ của bạn, các tiền sử sinh con hoặc mang thai, phá thai trước đó. Sau đó họ sẽ hỏi các vấn đề xoay quanh khả năng sinh sản của bạn như kinh nguyệt thế nào, có yếu tố di truyền bất lợi nào từ gia đình hay không,...

Bác sĩ sẽ hỏi vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ trước khi chỉ định các xét nghiệm chuyên khoa

Bác sĩ sẽ hỏi vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ trước khi chỉ định các xét nghiệm chuyên khoa

Khám phụ khoa và siêu âm

Chi phí khám vô sinh của bạn sẽ được quyết định chủ yếu bằng các xét nghiệm chuyên khoa bạn được chỉ định thực hiện này. Từ việc khám lâm sàng sức khỏe tổng quát, các bệnh lý nội tiết cho đến khám cụ thể với cơ quan sinh dục. Các tổn thương dù nhỏ nhất hoặc hình thái bất thường thể hiện ở cơ quan sinh dục của bạn đều được bác sĩ kiểm tra. Về cơ bản bạn sẽ được xác định xem có bị các bệnh lý liên quan đến tử cung hay không, tử cung có từng bị tổn thương đáng kể nào trước đó không, có u xơ hay không,...

Sau khi thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn làm một số siêu âm đối với buồng trứng hoặc tử cung. Bước này sẽ xác định chính xác hơn nguyên nhân khiến bạn chưa mang thai. Nếu bạn đang hình thành và phát triển u xơ tử cung hoặc u nang buồng trứng thì bước này sẽ cho hình ảnh chi tiết nhất về chúng để bác sĩ đưa ra các nhận định chuyên môn tiếp theo. 

Ngoài ra chi phí dành cho quá trình khám noãn và đánh giá chức năng của noãn cũng nằm trong chi phí điều trị vô sinh nữ hiện nay.

Đưa ra phác đồ điều trị

Phác đồ điều trị của mỗi người là khác nhau. Chúng thường được chia làm nhiều giai đoạn và bạn sẽ tái khám để bác sĩ đánh giá sự hiệu quả của bác sĩ sau khi kết thúc mỗi giai đoạn này.

3. Chi phí điều trị vô sinh nam chi trả cho những khoản nào?

Khám tổng quát

Thay vì quá trình hỏi bệnh như ở nữ giới thì nam giới khi đến gặp bác sĩ chuyên khoa sẽ được tiến hành khám sức khỏe tổng quát. Các chỉ số về chiều cao, cân nặng, khả năng hoạt động của các cơ quan trên cơ thể đều sẽ được đưa vào hồ sơ bệnh nhân của bạn.

Khám cơ quan sinh sản và tiến hành làm các xét nghiệm huyết học

Bạn sẽ được tiến hành khám tổng thể tất cả các chức năng khác nhau của cơ quan sinh sản trên cơ thể như dương vật, bìu, mào tinh, tinh hoàn hoặc tuyến tiền liệt tùy theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Qua bước này bác sĩ sẽ xác định được bạn bị vô sinh là do tiềm ẩn các bệnh đường sinh sản hoặc có cơ quan nào bị suy giảm chức năng hay không.

Bên cạnh đó nam giới sẽ cần thực hiện nhiều xét nghiệm hơn nữ giới. Chủ yếu các xét nghiệm này đều là các xét nghiệm huyết học về các bệnh liên quan đến miễn dịch như viêm gan B, viêm gan C, HIV, các bệnh xã hội,... Đặc biệt là bạn cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ để đánh giá khả năng sinh sản hiện tại. Nếu kết quả cho thấy tinh dịch đồ của bạn yếu thì chi phí điều trị vô sinh nam của bạn sẽ tăng thêm các khoản định lượng nội tiết tố, thực hiện các thủ thuật kiểm tra và thông ống dẫn tinh,...

Nam giới cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra khả năng sinh sản

Nam giới cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra khả năng sinh sản

Lên phác đồ điều trị

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của cơ quan sinh dục cũng như tinh dịch của bạn mà bác sĩ sẽ lên một phác đồ điều trị riêng cho bạn. Phác đồ này có thể thay đổi theo diễn biến sức khỏe của bạn và bạn cũng được chỉ định thường xuyên tái khám để tránh các vấn đề bất thường khi điều trị.

4. Chi phí điều trị vô sinh hiện nay có đắt không?

Với mỗi xét nghiệm chuyên khoa phục vụ điều trị vô sinh bạn sẽ cần chi trả từ khoảng 200 - 300 cho 1 lần thực hiện. Tức là chi phí chung cho một lần khám và điều trị vô sinh dành cho một người sẽ dao động từ khoảng 6 triệu cho đến 10 triệu tùy vào tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.

Bạn sẽ cần trả khoảng 200 nghìn đồng cho 1 xét nghiệm vô sinh chuyên khoa

Bạn sẽ cần trả khoảng 200.000 đồng cho 1 xét nghiệm vô sinh chuyên khoa

Chi phí điều trị vô sinh hiện nay đắt nhất nằm ở các chi phí hỗ trợ sinh sản bằng tác động y khoa từ bên ngoài. Các phương pháp phổ biến nhất đang được nhiều cặp vợ chồng sử dụng là thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo. Thường thì thụ tinh trong ống nghiệm có tỉ lệ thành công cao hơn nhưng có chi phí cũng cao hơn hẳn so với các biện pháp hỗ trợ khác. Bạn sẽ cần chi trả khoảng 60 - 150 triệu đồng cho 1 chu kỳ thụ thai hiện nay.

Trên đây là các thông tin có liên quan đến chi phí điều trị vô sinh dành cho cả nam và nữ. Tuy nhiên đây mới chỉ là các thông tin sơ bộ, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và xác định mức chi phí cụ thể của mình cần bỏ ra. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.