Tin tức

Hỏi đáp: Chụp CT có được bảo hiểm không?

Ngày 18/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT là một kỹ thuật chẩn đoán lâm sàng các bất thường trong cơ thể thông qua hình ảnh chất lượng cao. Đây là phương pháp sử dụng công nghệ, các trang thiết bị vô cùng hiện đại và tiên tiến. Chính vì thế mà không ít người thắc mắc chụp CT có được bảo hiểm không? Để bạn đọc có được sự chuẩn bị tốt nhất khi đi thăm khám, MEDLATEC xin chia sẻ một số thông tin sau đây.

1. Những thông tin liên quan đến chụp CT 

Thế nào là chụp CT?

Chụp CT (Computed Tomography) hay còn gọi là CT Scan hoặc chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật y học sử dụng tia X chạy qua một khu vực nào đó của cơ thể rồi cho kết quả mặt cắt ngang của bộ phận đó qua hình ảnh trên máy tính. Ngày nay, chụp CT được ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị khá linh hoạt, là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ tại nhiều bệnh viện. 

Chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán lâm sàng hiện đại, được áp dụng rộng rãi trong y khoa hiện nay

Chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán lâm sàng hiện đại, được áp dụng rộng rãi trong y khoa hiện nay

Những trường hợp bác sĩ yêu cầu phải chụp CT 

Không phải tất cả các trường hợp đều được chỉ định chụp CT Scanner, chỉ có các trường hợp cần thiết, bắt buộc phải chụp cắt lớp vi tính để kiểm tra thì bác sĩ mới cho chỉ định. Các trường hợp chỉ định chụp CT hiện nay gồm: 

  • Kiểm tra và xác định một cách chính xác vị trí, kích thước các khối u, ổ viêm, tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương của một số cơ quan. 

  • Kiểm tra một số các tổn thương, chấn thương tại hộp sọ, não, cột sống hay tình trạng rối loạn xương, khối u trong xương,...

  • Xác định tình trạng xuất huyết, thiếu máu hay có cục máu đông.

  • Chụp CT giúp định hướng điều trị trong trường hợp bệnh nhân phẫu thuật, xạ trị hay làm sinh thiết mô, tế bào.

  • Đặc biệt với một số bệnh ung thư, chụp CT cho phép phát hiện sớm những tế bào bất thường, đồng thời, hỗ trợ trong việc theo dõi tiến triển bệnh trong quá trình điều trị.

Khi gặp cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bác sĩ có thể chỉ định chụp CT để xác định cụ thể tình trạng

Khi gặp cơ thể có các dấu hiệu bất thường, bác sĩ có thể chỉ định chụp CT để xác định cụ thể tình trạng

2. Chi phí chụp CT sẽ có sự dao động như thế nào? 

Một trong số những vấn đề mà nhiều người đi khám, chữa bệnh quan tâm bên cạnh câu chuyện “chụp CT có được bảo hiểm không?” là chi phí cần thanh toán khi chụp CT. Chụp CT là phương pháp chẩn đoán sử dụng công nghệ hiện nay, do đó nhiều người khi được cho chỉ định chụp cắt lớp vi tính sẽ lo lắng về chi phí phải trả. 

Sử dụng máy móc, công nghệ tiên tiến nên nhiều người lo lắng về giá một lần chụp CT Scanner

Sử dụng máy móc, công nghệ tiên tiến nên nhiều người lo lắng về giá một lần chụp CT Scanner

Hầu hết tại các bệnh viện, mức giá chụp CT thường được quyết định bởi các yếu tố: 

  • Vị trí chụp: tùy vào từng trường hợp mà bạn được chụp CT toàn thân hay chụp CT từng bộ phận. Tại các vị trí khác nhau mà các mức giá của chụp cắt lớp vi tính cũng sẽ có sự chênh lệch.

  • Trang thiết bị sử dụng: chụp CT đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị, máy móc công nghệ cao. Mức độ chính xác của kết quả hầu như phụ thuộc vào khả năng làm việc của máy chụp CT. Do đó, với các thiết bị càng hiện đại và chất lượng, chi phí sẽ cao hơn so với các loại máy cũ, lỗi thời, hư hỏng.

  • Thuốc cản quang: Trường hợp phát hiện có khối u bất thường sẽ được sử dụng thuốc cản quang trước khi chụp nhằm cho ra hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc hay không cần phải có chỉ định của bác sĩ và người bệnh đảm bảo không bị dị ứng thuốc. Các trường hợp không sử dụng thuốc cản quang thì rõ ràng chi phí chụp CT sẽ thấp hơn người có dùng thuốc.

Ngoài ra chi phí cần phải trả còn phụ thuộc vào cơ sở mà bạn lựa chọn để chụp CT. Tại các bệnh viện khác nhau sẽ có những quy định và cách thu phí khác nhau. Tuy nhiên, mức giá chụp hiện nay sẽ có sự dao động trong khoảng từ 900.000 đồng đến 4 triệu cho một lần chụp. 

3. Chụp CT có được bảo hiểm không? 

Với nhu cầu sử dụng bảo hiểm trong toàn xã hội như hiện nay thì khi được chỉ định chụp cắt lớp vi tính, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc liệu chụp CT có được bảo hiểm không? Đối với câu hỏi này thì bạn cần phải xem xét đến việc: 

  • Thứ nhất, bệnh viện  mà bạn lựa chọn chụp CT có áp dụng chế độ thanh toán bằng bảo hiểm hay không?

  • Thứ hai, bạn có thuộc nhóm đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm đúng tuyến tại bệnh viện đó hay không? 

Cần lưu ý về nhóm đối tượng hưởng bảo hiểm y tế khi có ý định chụp cắt lớp

Cần lưu ý về nhóm đối tượng hưởng bảo hiểm y tế khi có ý định chụp cắt lớp

Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 tại Điều B Khoản 1, Khoản 2 Điều 21 đã nêu rõ về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, bạn có thể dễ dàng biết được rằng bảo hiểm có thanh toán chi phí chụp CT. Tuy nhiên, bệnh nhân chụp CT được hưởng bảo hiểm chỉ trong trường hợp bệnh viện đó có áp dụng chế độ thanh toán bảo hiểm và bệnh nhân được hưởng chế độ bảo hiểm đúng tuyến. 

Do đó, nếu bạn muốn bảo hiểm gánh vác bớt phần nào về chi phí trong chụp CT thì phải lựa chọn một bệnh viện có uy tín và đảm bảo rằng bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm nguyên vẹn trong khám, chữa bệnh.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng độc giả đã giải đáp được thắc mắc chụp CT có được bảo hiểm không và những thông tin liên quan. Có thể thấy, bảo hiểm y tế mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để có thể được hưởng tối đa mọi quyền lợi, nhất là khi đi chụp cắt lớp, người bệnh cần tìm hiểu kỹ xem cơ sở y tế định khám có áp dụng bảo hiểm y tế đối với kỹ thuật này không để có được sự chuẩn bị tốt nhất. 

Đến đây, nếu Quý vị còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe cần được giải đáp, hãy liên hệ đến MEDLATEC để được các chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.