Tin tức

Hỏi đáp: Người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Ngày 18/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không là thắc mắc của không ít người bệnh đang phải đối diện với tình trạng bệnh lý xương khớp này. Một số thông tin liên quan đến vấn đề đó sẽ được MEDLATEC chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây.

1. Ảnh hưởng của bệnh thoát vị đĩa đệm đối với chuyện chăn gối của người bệnh

Trước khi đi vào giải đáp bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không, điểm qua sơ bộ về bệnh và ảnh hưởng của nó đối với chuyện chăn gối là thông tin bạn đọc không nên bỏ qua.

Theo đó, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh về xương khớp phổ biến để chỉ tình trạng các lớp nhân nhầy ở trong vùng đĩa đệm của cột sống bị thoát khỏi bao xơ đệm, chèn ép lên các dây thần kinh trong ống sống hoặc tủy sống và gây ra cho người bệnh những cơn đau nhức và khó chịu. 

Vậy bệnh lý này có những ảnh hưởng gì đến “chuyện phòng the”? Cụ thể, người mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm có thể bị tác động đến khả năng vận động cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Trong đó, một số yếu tố có thể khiến bệnh trở thành nguyên nhân làm gián đoạn chuyện chăn gối. 

Bởi các cơn đau gây ra do thoát vị đĩa đệm có thể gây cản trở và làm cho người bệnh gặp khó khăn trong cả việc thực hiện đúng tư thế cũng như việc duy trì được lâu về thời gian quan hệ. 

Đồng thời, bệnh cũng tác động đến mặt tâm lý. Điều này thể hiện qua việc ham muốn tình dục của bệnh nhân có thể bị giảm đi khi họ lo lắng về vấn đề các cơn đau mà mình đang gặp phải có thể làm phá tan bầu không khí hạnh phúc trong “cuộc yêu”. 

Từ đó, khiến cho không ít người đang gặp phải tình trạng bệnh lý này không còn cảm thấy hứng thú, thậm chí ngán ngẩm, sợ hãi chuyện chăn gối. 

Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm không còn thấy hứng thú với “chuyện ấy”

Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm không còn thấy hứng thú với “chuyện ấy”

Khi nhu cầu sinh lý không được giải tỏa có thể gây nên cảm giác khó chịu và căng thẳng, làm đời sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Kết quả kéo theo của việc thiếu thỏa mãn trong đời sống tình dục chính là có khả năng dẫn đến sự lạnh nhạt, rạn nứt mối quan hệ tình cảm giữa hai người hay làm tan vỡ hạnh phúc gia đình.

2. Người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Vậy thật sự thì người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Trên thực tế, dây thần kinh kiểm soát chức năng tình dục của con người có vị trí ở cột sống xương cùng. Do đó, tình trạng này hầu như không có tác động đến chức năng tình dục của bệnh nhân. 

Như vậy, tuy có khả năng làm ảnh hưởng đến “cuộc yêu”, nhưng người bị thoát vị đĩa đệm vẫn có thể quan hệ. Tuy nhiên, nên dựa vào mức độ tình trạng của bệnh, cụ thể đó là:

2.1. Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ 

Ở tình trạng này, bệnh nhân sẽ có thể nhận thấy sự xảy ra thưa thớt và không quá dữ dội của các cơn đau. Lúc này, vẫn có thể làm “chuyện phòng the”, nhưng nên ở một mức độ hợp lý; đồng thời, lựa chọn tư thế phù hợp kèm theo cường độ vừa phải và sự trợ giúp từ phía đối phương để có thể hạn chế cơn đau.

Người bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ có thể làm chuyện chăn gối

Người bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ có thể làm chuyện chăn gối

2.2. Trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng

Trong trường hợp bị thoát vị đĩa đệm ở tình trạng nặng, người bệnh phải đối diễn với các cơn đau diễn ra liên tục và tăng lên về mức độ. Do vậy, nên hạn chế “chuyện ấy” đến mức tối thiểu nhằm không tác động và làm đĩa đệm tổn thương thêm và làm bệnh nặng hơn. Nếu muốn quan hệ tình dục, người bệnh nên đợi đến khi tình trạng bệnh được thuyên giảm đi.

3. Một số lời khuyên cho người bị thoát vị đĩa đệm khi quan hệ tình dục 

Như vậy, bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không. Song song với đó, khi làm chuyện chăn gối, người bệnh có thể tham khảo và lưu ý một số lời khuyên sau đây, bao gồm: 

- Quan hệ tình dục với một cường độ vừa phải, một mức độ hợp lý và thư giãn để đảm bảo an toàn. 

- Tránh các tư thế và động tác có thể  có tác động xấu, gây áp lực lên đĩa đệm làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, ví dụ như cong người hay cúi người về phía trước. 

- Bệnh nhân nên cởi mở tâm sự và trao đổi với người ấy về tình trạng bệnh, nói lên cảm giác và hạn chế của mình để có sự hợp tác của đối phương. Thông qua đó, giúp chọn lựa được các tư thế thoải mái nhất cho cả hai cũng như chọn được thời điểm phù hợp quan hệ. Và, có thể nâng cao thêm chất lượng của “cuộc yêu”. 

Về một số tư thế quan hệ an toàn khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh có thể tham khảo các tư thế như tư thế truyền thống, tư thế doggy hay tư thế đối mặt.

Tâm sự với đối phương để được hiểu và hợp tác trong “chuyện phòng the”

Tâm sự với đối phương để được hiểu và hợp tác trong “chuyện phòng the”

- Trước khi làm chuyện chăn gối, người bệnh nên massage hay tắm nước nóng để thư giãn các cơ, giảm đi cảm giác đau và khó chịu.

- Khi làm “chuyện phòng the”, có thể dùng các vật dụng hỗ trợ như gối hoặc vật kê nhằm mục đích giữ thẳng cột sống, và tránh tác động đến đĩa đệm. 

- Trường hợp trong quá trình làm  “chuyện ấy” có các cơn đau xuất hiện, người bệnh cần dừng lại ngay lập tức để tránh làm cho tình trạng lệch đĩa đệm trở nên nặng hơn.

- Cần gặp bác sĩ để tham khảo thêm ý kiến về vấn đề quan hệ tình dục khi bị thoát vị đĩa đệm, thăm khám và kiên trì điều trị để cải thiện tình trạng và chữa dứt hẳn bệnh. 

Người bệnh nên gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị dứt điểm bệnh

Người bệnh nên gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị dứt điểm bệnh 

Thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan về vấn đề bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không. Qua đó, mong rằng bạn sẽ có thể có các giải pháp hợp lý để an tâm về chuyện vợ chồng cũng như hạnh phúc gia đình của mình.

Khách hàng có nhu cầu tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.