Tin tức

Hỏi đáp: Siêu âm 3D tuần thứ mấy là thích hợp

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 3D là kỹ thuật hiện đại và tiên tiến hơn so với siêu âm 2D, vì thế nhiều cha mẹ lựa chọn phương pháp này để nhìn được hình ảnh rõ nét của con yêu trong bụng. Tuy nhiên, siêu âm 3D tuần thứ mấy là thích hợp và nên siêu âm bao nhiêu lần trong suốt thai kỳ là điều không phải ai cũng biết, đặc biệt với những người lần đầu tiên mang bầu.

1. Tìm hiểu về siêu âm 3D

Siêu âm là hình thức phổ biến hiện nay giúp cha mẹ có thể nhìn thấy được thai nhi trong bụng. Qua đó có thể theo dõi được sự phát triển của trẻ và phát hiện dấu hiệu bất thường, để từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. 

siêu âm 3D là kỹ thuật siêu âm sử dụng công nghệ hiện đại, thu được nhiều hình ảnh từ các góc khác nhau và cho hình ảnh rõ nét hơn so với siêu âm 2D. Những hình ảnh thu được từ siêu âm 3D giúp bác sĩ và cha mẹ có thể quan sát được cả những chi tiết nhỏ nhất. 

Công nghệ siêu âm 3D được xem là bước tiến mới trong lĩnh vực siêu âm thai. Thông qua hình ảnh thu được cha mẹ có thể thấy con ngay cả khi ở trong bụng một cách chân thực nhất.

Phương pháp này sử dụng sóng âm thanh, khi máy đầu dò di chuyển trên bụng sẽ truyền sóng âm vào cơ thể người mẹ. Sau đó phản xạ lại và phân tích dữ liệu thu được, chuyển đổi thành hình ảnh và hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng. 

Siêu âm 3D là công nghệ hiện đại giúp cha mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh con yêu trong bụng

Siêu âm 3D là công nghệ hiện đại giúp cha mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh con yêu trong bụng

2. Siêu âm 3D tuần thứ mấy

Siêu âm 3D tuần thứ mấy thì thích hợp là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu thắc mắc, đặt câu hỏi cho MEDLATEC. Vì thế, để các mẹ có thể yên tâm hơn MEDLATEC sẽ giải đáp ngay sau đây. 

Theo các bác sĩ các mẹ chỉ nên đi siêu âm 3D vào những cột mốc quan trọng trong giai đoạn thai kỳ. Vậy nên siêu âm 3D tuần thứ mấy?

Từ tuần 11 đến tuần thứ 14

Thực tế là ở khoảng tuần từ 11 - 14 là giai đoạn đầu tiên mà mẹ bầu nên đi siêu âm 3D. Đây là thời điểm 3 tháng đầu khi khuôn mặt của thai nhi trong bụng đang dần hình thành. Siêu âm 3D lúc này giúp xác định tuổi thai chính xác, bác sĩ sẽ quan sát độ mờ da gáy để phát hiện những bất thường của thai nhi, xác định thai đơn hay kép.

Siêu âm 3D tuần thứ mấy thích hợp là quan tâm của nhiều mẹ bầu

Siêu âm 3D tuần thứ mấy thích hợp là quan tâm của nhiều mẹ bầu

Từ tuần 20 đến tuần thứ 22

Từ tuần thứ 20 đến tuần 22 là giai đoạn giữa của thai kỳ. Đây được xem là thời điểm thích hợp và tốt nhất giúp bác sĩ đánh giá cấu trúc và hình thái của thai. Cụ thể:

Siêu âm 3D ở tuần 20 đến 22 giúp bác sĩ quan sát được cấu trúc và hình thái hộp sọ thai nhi. Quan sát các bộ phận chân tay, gương mặt, cột sống, tim, dạ dày,… Qua hình ảnh quan sát được bác sĩ có thể phát hiện và chẩn đoán những dấu hiệu bất thường của thai như hở hàm ếch, sứt môi, thừa ngón chân, ngón tay, có khe hở cột sống,…

Ngoài ra siêu âm 3D từ tuần 20 đến tuần 22 còn cho phép bác sĩ quan sát được nước ối, bánh rau, dây rốn và đo chiều dài tử cung của mẹ nhằm xác định nguy cơ đẻ non. Do vậy giai đoạn này rất quan trọng để đi siêu âm 3D mà mẹ bầu cần lưu ý.

Từ tuần 30 đến tuần thứ 32

Siêu âm trong giai đoạn từ tuần 30 đến tuần 32 là để đánh giá sự tăng trưởng của thai nhi bằng cách đo các chỉ số sinh học. 

Thời điểm này giúp bác sĩ đánh giá những bất thường của cơ quan, bộ phận trong cơ thể trẻ như tắc ruột, hẹp tá tràng,… Đánh giá các cơ quan hình thành ở giai đoạn muộn như nhẵn não và đánh giá sự tuần hoàn của thai nhi thông qua động mạch tử cung, động mạch rốn,…

Đây là giai đoạn thai nhi gần như hoàn thiện các bộ phận của cơ thể, vì vậy siêu âm ở giai đoạn này rất quan trọng mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng cần lưu ý. 

Ngoài 3 lần siêu âm kể trên thì siêu âm 3D tuần thứ mấy còn phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ. Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi mẹ bầu mà bác sĩ sẽ chỉ định những lần siêu âm tiếp theo. 

Siêu âm 3D từ tuần 30 đến 32 giúp đánh giá sự tăng trưởng của thai nhi

Siêu âm 3D từ tuần 30 đến 32 giúp đánh giá sự tăng trưởng của thai nhi

3. Siêu âm 3D hết bao nhiêu tiền

Bên cạnh siêu âm 3D tuần thứ mấy là thích hợp thì chi phí cho mỗi lần đi siêu âm cũng là vấn đề đặc biệt được quan tâm. Siêu âm 3D là kỹ thuật sử dụng công nghệ hiện đại, vì thế chi phí sẽ cao hơn so với siêu âm 2D. Còn giá siêu âm 3D bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Trình độ chuyên môn: trình độ của bác sĩ thực hiện sẽ ảnh hưởng đến giá siêu âm 3D. Khi thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thì đương nhiên chi phí siêu âm 3D cũng sẽ cao hơn so với bác sĩ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm.

  • Cơ sở y tế: khi bạn thực hiện siêu âm tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, chất lượng, được cấp giấy chứng nhận của bộ y tế chắc chắn sẽ có giá tiền cao hơn so với địa chỉ kém chất lượng.

  • Hệ thống máy móc: máy móc hiện đại cũng ảnh hưởng đến kết quả siêu âm. Vì vậy với những cơ sở y tế máy móc hiện đại, tiên tiến sẽ có chi phí cao hơn.

Siêu âm 3D bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Siêu âm 3D bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố

4. Địa chỉ siêu âm 3D uy tín, chất lượng

MEDLATEC là bệnh viện uy tín được nhiều thai phụ tin tưởng và đánh giá cao khi thực hiện siêu âm. Chúng tôi đã có 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động, đảm bảo làm hài lòng khách hàng sử dụng dịch vụ. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khách hàng sẽ được:

  • Thực hiện siêu âm 3D bởi đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, chuyên môn cao, đảm bảo phân tích và chẩn đoán hình ảnh chính xác. 

  • Bệnh viện chú trọng đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại đem lại hình ảnh siêu âm chất lượng.

  • Chi phí chụp 3D tại MEDLATEC luôn được niêm yết, công khai minh bạch.

  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, chu đáo sẽ hỗ trợ thai phụ khi đến thăm khám tại bệnh viện.

Siêu âm 3D tuần thứ mấy rất quan trọng mà mẹ bầu cần nắm được. Ngoài ra trong suốt giai đoạn thai kỳ mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 3D ở một địa chỉ để bác sĩ có thể theo dõi sát sao nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc cần được hỗ trợ hãy nhanh tay nhấc máy và liên hệ đến số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để nhận tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.