Tin tức

Hỏi đáp: Sụp mí bẩm sinh có điều trị được không?

Ngày 11/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sụp mí bẩm sinh ở trẻ em gây mất thẩm mỹ, hạn chế tầm nhìn, đặc biệt là giảm thị lực nếu tình trạng nặng. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh có con rơi vào trường hợp này đều tỏ ra lo lắng và muốn tìm hiểu cách điều trị.

1. Nhận diện lâm sàng hiện tượng sụp mí bẩm sinh 

Theo y khoa, sụp mí mắt bẩm sinh được hiểu là khoảng cách từ vị trí giữa đồng tử cho tới cơ nâng mi (hay dân gian còn gọi là mí) xa hơn so với mức thông thường gặp ở trẻ nhỏ. 

Thông thường, mí mắt cách với đồng tử từ 1 đến 2 mm, khi bị sụp mí mắt thì khoảng cách này có thể chỉ còn 0,5 mm hoặc nhỏ hơn nếu bị nặng. Sụp mí mắt bẩm sinh có nhiều biểu hiện khác nhau, cân xứng hoặc không cân xứng, sụp 1 mí mắt, sụp 2 mí mắt,…  

Sụp mí mắt bẩm sinh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bé

Sụp mí mắt bẩm sinh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bé

2. Sụp mí mắt bẩm sinh có phổ biến hay không?

Thống kê cho thấy, tình trạng sụp mí mắt bẩm sinh chiếm khoảng 55 - 75% các trường hợp sụp mí mắt. Trong số đó lại được chia thành: sụp mí đơn thuần; sụp mí mắt phức tạp (trường hợp gây ảnh hưởng lớn đến thị lực).

Với trường hợp sụp mí mắt bẩm sinh đơn thuần: trên thế giới thể sụp mí đơn thuần là hay gặp nhất, có thể kết hợp kèm theo với tật khúc xạ nhẹ, cận thị hoặc viễn thị, không gây nhược thị, không nhìn rõ. Sụp mí bẩm sinh còn phối hợp với bất thường trong hoạt động nâng cơ mắt, được hiểu khó mở mắt. 

Sụp mí mắt bẩm sinh phức tạp là tình trạng xệ mí, sụp mí bẩm sinh, kèm theo đó là sự ảnh hưởng với những phần bị dị dạng, thay đổi kết cấu ở mặt. Nếu gặp tình trạng này cần phải can thiệp sớm để không ảnh hưởng đến cuộc sống.

Thay đổi sụp mí mắt bẩm sinh giúp bé tự tin hơn

Thay đổi sụp mí mắt bẩm sinh giúp bé tự tin hơn

3. Nguyên nhân dẫn đến sụp mí mắt bẩm sinh

Từ cơ chế cấu tạo mí mắt người, các nhà khoa học đã tìm ra rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sụp mi: do tuổi tác, nguyên nhân thuần tuý từ bẩm sinh, dính chấn thương tới mắt, các phẫu thuật, tiểu phẫu ở mắt hoặc do các bệnh lý về hệ thần kinh, bệnh của cơ tay, chân hay di chứng của bệnh đái tháo đường tuýp 2, tuýp 1,… 

Như đã đề cập, sụp mí bẩm sinh là nguyên nhân cũng như hiện tượng thường gặp nhất. Hiện tượng này xuất hiện ngay ở trẻ sơ sinh, được nghiên cứu và nhận định là chiếm tới 75% trên tổng số trường hợp. 

Còn nguyên nhân của tình trạng sụp mí bẩm sinh là do sự rối loạn, thay đổi kết cấu không giống bình thường của các sợi cơ có chức năng nâng mi. Cụ thể là số lượng các sợi cơ trong mắt để nâng mi thường sẽ giảm đi và đổi bằng các tổ chức xơ không có chức năng nâng.

75% trường hợp bị sụp mí mắt bẩm sinh trong các trường hợp phát hiện

75% trường hợp bị sụp mí mắt bẩm sinh trong các trường hợp phát hiện

4. Sụp mí mắt bẩm sinh có điều trị được không?

Phụ huynh có con bị sụp mí mắt bẩm sinh thường lo lắng, thắc mắc rằng liệu sụp mí mắt bẩm sinh có điều trị được không? Với sự phát triển của y học hiện đại, sụp mí mắt bẩm sinh hiện nay hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng nhiều phương pháp: phẫu thuật, tập luyện nâng cơ mi mắt. 

Qua quá trình thăm khám, trẻ bị sụp mí ở tình trạng xệ mí bẩm sinh (sụp mi mắt phức tạp) hoặc nguyên nhân sụp mí do bệnh nhược cơ, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo phương pháp phẫu thuật.

 Về thời gian điều trị tốt nhất:

  • Trẻ bị xệ mí bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật sớm nhất khi ở độ tuổi 4 - 5 tuổi. 

  • Nếu bé không may rơi vào trường hợp sụp mí mắt bẩm sinh nặng, gây ra tình trạng nhìn không rõ do bị nhược thị; có biểu hiện bệnh là lệch đầu, nghiêng đầu thì bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phẫu thuật sớm hơn, thời điểm tốt sẽ là từ lúc 1 tuổi. 

Phân loại phẫu thuật sụp mí mắt bẩm sinh

Phương pháp phẫu thuật sụp mí mắt bẩm sinh được phân loại thành ba nhóm chính:

  • Phương pháp loại bỏ một phần da mí mắt phía trước: Đây là phương pháp được phát minh từ người Ả rập thời sơ khai trong ngành phẫu thuật chỉnh hình. Về sau được cải tiến, nâng cấp, hoàn thiện bởi nhiều chuyên gia về phẫu thuật. Tuy nhiên, ngày nay nó không còn phù hợp với công nghệ hiện đại nên càng càng ít được sử dụng.

  • Phương pháp loại bỏ phần cơ mi trên: Được bác sĩ chỉ định thực hiện khi đánh giá về độ khỏe cơ nâng mi trên đạt trung bình hoặc tốt. Ưu điểm của phương pháp này là khá thẩm mỹ, không để lộ sẹo.

  • Phương pháp hỗ trợ của bộ các cơ xung quanh: Bác sĩ khám trẻ bị sụp mí bẩm sinh và chỉ định khi sức cơ nâng mí mắt không tốt, rất yếu. Thủ thuật sử dụng cơ thẳng phía trên để thay thế, đổi lấy hoạt động của hệ cơ nâng mi và khi chức năng cơ thẳng trên còn tốt.

Phát hiện sớm và chữa trị cho trẻ bị sụp mí mắt bẩm sinh

Phát hiện sớm và chữa trị cho trẻ bị sụp mí mắt bẩm sinh

Với công nghệ, trình độ ngày càng phát triển thì việc chỉnh sụp mí bẩm sinh đã không còn khó khăn. Đặc biệt, nhiều phương pháp hiện đại còn rút ngày thời gian hồi phục, mang tính thẩm mỹ cao.

Việc phương pháp điều trị thay đổi mí mắt khi bị sụp mí bẩm sinh còn phụ thuộc vào điều kiện sức khoẻ của trẻ và tình trạng chủ thể để đưa ra quyết định. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn phụ thuộc sự đánh giá của bác sỹ về mức độ ảnh hưởng của sụp mí mắt bẩm sinh với thị lực. 

Khi phát hiện bé nhà mình bị sụp mí, các bậc phụ huynh, người thân hãy đưa trẻ tới Khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra. Đây là địa chỉ uy tín trong khám chữa bệnh nói chung và các bệnh về mắt nói riêng. Với các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý về mắt của trẻ và đưa ra hướng can thiệp hiệu quả.

Quý khách hàng có thể đặt trước lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để có một lịch trình cụ thể, nhanh chóng. Các chuyên viên có trình độ sẽ tư vấn và giải đáp thêm những thắc mắc của quý vị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.