Tin tức

Hối hận vì bỏ qua dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân lấy lại thính giác nhờ phương pháp hữu hiệu này

Ngày 25/05/2021
Ban biên tập
Những bất thường về tai như rối loạn chức năng vòi nhĩ, viêm tai giữa ứ dịch sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng nghe của người bệnh. Bằng công nghệ hiện đại, tân tiến, thủ thuật đặt ống thông khí là một trong những biện pháp tốt nhất hiện nay để khôi phục khả năng nghe ở người có bệnh lý viêm tai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

“Cái giá” phải trả vì bỏ điều trị giữa chừng 

Bệnh nhân nam P.K.T., 60 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội vào viện vì cảm thấy ù tai và nghe kém tai phải khoảng 1 tháng nay. Được biết, hai năm trước bệnh nhân được chẩn đoán xẹp nhĩ độ I, bỏ qua lời khuyên của bác sĩ, bệnh nhân xin ra viện không điều trị. 

Đến nay, khi tình trạng ù tai tăng lên và nghe kém hơn nhiều, bệnh nhân T., mới quyết định tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám và điều trị.

Viêm tai giữa ứ dịch, tắc vòi nhĩ do viêm V.A là một trong những nguyên nhân dẫn đến nghe kém ở người cao tuổi

Tại Chuyên khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện, bệnh nhân T., được bác sĩ chỉ định thực hiện các thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh cần thiết bao gồm: Nội soi tai mũi họng cho kết quả xẹp nhĩ tai phải độ II; Thính lực đồ cho thấy nghe kém dẫn truyền mức độ nhẹ tai phải PTA 32dB; Đo nhĩ lượng tai type C có tắc/bán tắc vòi nhĩ tai phải. 

Tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDIM trực thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân được chụp MSCT tai - xương đá, hình ảnh cho thấy dày nhẹ niêm mạc xoang sàng hai bên, loại trừ xẹp nhĩ mức độ nặng có tổ chức Cholesteatoma trong tai giữa bên phải. 

Đặt ống thông khí - Giải pháp lấy lại chức năng nghe của tai sau 15 phút 

Từ các kết quả khám, bệnh nhân được chẩn đoán mắc xẹp nhĩ tai phải độ II.  

Xẹp nhĩ là tình trạng màng nhĩ lõm vào thành trong hòm nhĩ, do lớp sợi của màng nhĩ giảm hay mất chức năng đàn hồi và định hình. Đây là hậu quả của quá trình viêm kéo dài trong hòm nhĩ, rối loạn chức năng vòi nhĩ khiến lớp sợi màng nhĩ bị suy yếu. 

Nếu để bệnh tiến triển, bệnh gây hậu quả nghe kém và gây viêm tai giữa có cholesteatoma nên có chỉ định đặt ống thông khí tai phải.  

Sau khi kiểm tra các kỹ thuật cần thiết để bảo đảm cho việc thực hiện thủ thuật an toàn, bệnh nhân được bác sĩ là thủ thuật đặt ống thông khí tai phải. Chỉ 15 phút thực hiện xong, bệnh nhân được nghỉ ngơi và ra về nhà ngay trong ngày.  

Hiện tại, sau khi được đặt ống thông khí 1 tuần, bệnh nhân thấy đỡ ù tai, khả năng nghe tai phải được cải thiện nhiều. 

Hình ảnh minh họa đặt ống thông khí trong tai

Bác sĩ Đỗ Tiến Quân cho biết: Đặt ống thông khí là một phẫu thuật can thiệp trên màng nhĩ nhằm đảm bảo sự thông khí giữa tai giữa và tai ngoài, đồng thời loại bỏ dịch, mủ ứ đọng bên trong tai giữa để giảm nguy cơ nhiễm trùng tai, giúp cải thiện khả năng nghe của người bệnh.  

Từ những ưu điểm mang lại nên đây được xem là giải pháp lấy lại chức năng nghe hiệu quả cho bệnh nhân. Theo BS Quân, những người mắc các bệnh lý sau nên thực hiện thủ thuật đặt ống thông khí này, gồm: 

- Viêm tai giữa ứ dịch, nhất là viêm tai giữa ứ dịch tái phát nhiều lần ở trẻ nhỏ. 

- Tắc vòi nhĩ do viêm V.A, V.A quá phát ở trẻ nhỏ. 

- Tắc vòi nhĩ do u vòm mũi họng (như u lành tính vùng vòm họng, ung thư vòm). 

Đặt ống thông khí có ưu điểm gì? 

- Ống thông khí giúp khôi phục lại hệ thống thông khí và thoát dịch của tai. 

- Giữ cân bằng áp lực giữa tai giữa và ống tai ngoài. Giảm nhiễm trùng tai, do ống thông khí giúp cho dịch/mủ được dẫn lưu ra ngoài, không còn ứ lại ở tai giữa. 

- Khôi phục hoặc cải thiện thính giác. 

- Cải thiện khả năng nói. 

- Thời gian để thực hiện 1 ca đặt ống thông khí ngắn chỉ từ 15 phút nên không mất thời gian đi lại, chờ đợi. 

- Sau khi đặt ống 15-30 phút, người bệnh có thể về nhà ngay. 

Đặt ống thông khí tại BVĐK MEDLATEC: Chính xác, nhanh chóng 

Cùng với uy tín triển khai các dịch vụ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, đặc biệt, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu chẩn đoán và điều trị bệnh viêm tai, tắc vòi nhĩ,… chuyên khoa đã và đang triển khai thủ thuật Đặt ống thông khí. Dịch vụ cam kết làm hài lòng khách hàng với những thế mạnh sau: 

 -  Thủ thuật do chính bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản ở các cơ sở uy tín cả nước thực hiện. 

 - Đáp ứng đầy đủ xét nghiệm, kỹ thuật cần thiết phải kiểm tra trước khi tiến hành thủ thuật để bảo đảm sự tiện lợi và an toàn cho khách hàng, gồm: Xét nghiệm tổng phân tích máu 18, AST, ALT, Ure, creatinin, điện giải đồ máu, máu chảy - máu đông; điện tim; chụp X-quang tim phổi thẳng, nghiêng. 

 - Có đầy đủ dụng cụ nhằm bảo đảm cuộc tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất. 

 - Có khu theo dõi bệnh nhân sau phẫu thuật giúp khách hàng an tâm, thoải mái sau khi thực hiện. 

 - Chi phí của một cuộc phẫu thuật hợp lý, được Bảo hiểm chi trả phần lớn chi phí.

Thực hiện đặt ống thông khí tại MEDLATEC nhanh chóng, an toàn ra về sau 30 phút

Giá đặt ống thông khí một bên là 2.500.000 vnđ và được bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ giá còn 500.000 vnđ và bảo hiểm bảo lãnh chi trả 100%. Giá đặt ống thông khí hai bên là 3.999.000 vnđ, có BHYT hỗ trợ giá còn khoảng 1.560.000 vnđ. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn được bảo hiểm bảo lãnh chi trả. (Giá dịch vụ cập nhật đến hết ngày 25/05/2021). 

Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.