Tin tức

Hơn 25.000 ca mắc mới mỗi năm, ung thư gan sẽ không đáng sợ nếu chúng ta biết sớm điều này

Ngày 09/11/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Ung thư gan là căn bệnh phổ biến nhất ở nam giới, có xu hướng trẻ hóa, đe dọa tính mạng của hàng triệu người mỗi năm do không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị kịp thời. Để giành lợi thế trong cuộc chiến cam go này, chìa khóa nằm ở việc tầm soát ung thư gan định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh, từ đó nâng cao thể trạng và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Căn bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất tại Việt Nam, 77% số ca xảy ra ở nam giới  

Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, được coi là “nhà máy hóa học” đảm nhiệm cùng lúc nhiều chức năng thiết yếu, bao gồm dự trữ - chuyển hóa - tổng hợp các chất, lọc máu, tiêu hóa thức ăn và thải độc. Nhịp sống ngày càng hiện đại dường như làm cho lá gan phải “làm việc” tối đa công suất. Thực phẩm nhiễm hóa chất, môi trường ô nhiễm và vấn nạn sử dụng rượu bia… khiến tỷ lệ người mắc bệnh lý về gan tại Việt Nam ngày càng tăng, trong đó phải kể tới thực trạng đáng báo động của ung thư gan. 

Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN 2020 cho thấy, mỗi năm Việt Nam có 26.418 ca mắc ung thư gan mới, trong đó có tới 77% số ca xảy ra ở nam giới. Số ca tử vong do ung thư gan luôn dẫn đầu với 25.272 ca, chiếm 21% tổng số tử vong do ung thư. Trong đó có khoảng 80% số người mắc ung thư gan phát hiện ra bệnh ở giai đoạn nặng. Đáng lo ngại, lượng người trẻ mắc ung thư gan ngày càng tăng, đã có nhiều trường hợp phát hiện ra bệnh trong độ tuổi từ 15 - 30. 

Ung thư gan đang trở thành mối nguy đe dọa sức khỏe con người, đặc biệt là nam giới 

TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận định, ung thư gan là bệnh lý nguy hiểm nhưng các triệu chứng lâm sàng thường không biểu hiện rõ ràng khi ở giai đoạn sớm. Khi các tế bào ung thư đã phát triển và lan rộng đến một mức độ nhất định, các biểu hiện bất thường mới xuất hiện. Do vậy, nhiều trường hợp bệnh nhân bỏ qua “giai đoạn vàng” để điều trị. Đứng trước thực tế này, tầm soát ung thư gan chính là chìa khóa vàng góp phần phát hiện bệnh sớm, điều trị hiệu quả và tăng tiên lượng sống cho bệnh nhân.  

Vì sao cần phải tầm soát ung thư gan? 

Theo thống kê, việc tầm soát ung thư gan nhằm phát hiện bệnh sớm ở những bệnh nhân không triệu chứng mang lại hiệu quả điều trị cao hơn so với những người không thực hiện tầm soát, cụ thể:  

  • Khả năng phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm cao hơn (71% so với 30%);
  • Khả năng chữa lành cao hơn (51% so với 24%);
  • Tỷ lệ sống còn sau 3 năm cao hơn (51% so với 28%). 

Do vậy tầm soát ung thư gan sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Không chỉ hạn chế được nhiều tác dụng phụ, giảm bớt chi phí điều trị, đảm bảo tính thẩm mỹ, bảo tồn được tối đa chức năng sinh học các cơ quan trong cơ thể, tầm soát ung thư gan giai đoạn sớm còn giúp tăng khả năng điều trị khỏi bệnh. 

TS.BS Ngô Chí Cương cho biết thêm, tầm soát ung thư gan cần được thực hiện cho các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như sau:   

  • Xơ gan do virus, do rượu và các nguyên nhân khác; 
  • Nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C mạn tính (nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư gan); 
  • Tiền sử gia đình có người ung thư gan.  

Ngoài ra, các đối tượng có biểu hiện nghi ngờ như thường xuyên mệt mỏi, nước tiểu có màu vàng đậm, đau âm ỉ vùng gan, xuất huyết dưới da cũng nên đi khám để được bác sĩ tư vấn đầy đủ nhất:    

“Chỗ đứng” của xét nghiệm trong tầm soát ung thư gan  

Y học phát triển cho phép y bác sĩ “sở hữu trong tay” nhiều công cụ chẩn đoán sớm ung thư gan chính xác, hiệu quả bao gồm thăm khám lâm sàng, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.  

Tuy nhiên, những phương pháp chẩn đoán hình ảnh chỉ phát hiện khi đã xuất hiện khối u. Để chẩn đoán sớm, cần dựa vào các chỉ số hóa sinh, miễn dịch do tế bào ung thư tiết ra. Các xét nghiệm hóa sinh, miễn dịch giúp chẩn đoán phát hiện ung thư gan sớm bao gồm:  

  • Alpha-fetoprotein (AFP): AFP là một loại glycoprotein được hình thành trong túi noãn hoàng và gan của thai nhi chưa trưởng thành. Nồng độ AFP trong máu có thể cảnh báo tình trạng ung thư gan. Độ nhạy chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan của AFP đạt 39-45% và độ đặc hiệu là 76-94% nên xét nghiệm AFP thường được sử dụng trong tầm soát ung thư gan giai đoạn sớm.  
  • AFP-L3: AFP-L3 được sản xuất bởi các tế bào gan ác tính, là dạng chủ yếu được thấy ở các bệnh nhân bị ung thư gan nguyên phát. Người có giá trị AFP-L3 cao hơn 10% thì nguy cơ xuất hiện ung thư gan nguyên phát trong vòng 21 tháng tăng gấp 7 lần.
  • DCP hay PIVKA II: Đây được xem là xét nghiệm rất có giá trị trong hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi đáp ứng điều trị, tái phát và tiên lượng bệnh ung thư biểu mô tế bào gan.  

Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong tầm soát phát hiện sớm ung thư gan 

Khi thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư gan, nếu phát hiện kết quả bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các phương pháp đánh giá chuyên sâu khác để chẩn đoán bệnh chính xác. 

MEDLATEC - hệ thống y tế tư nhân với gần 30 năm kinh nghiệm, sở hữu năng lực xét nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm trong tầm soát ung thư gan nói riêng và gần 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu thuộc đầy đủ các chuyên khoa.  

Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đã đặt chân đến 54 tỉnh thành trên cả nước và vươn tầm quốc tế, mang cơ hội chăm sóc sức khỏe chủ động, tiện lợi đến với hàng triệu người dân. Chỉ bằng một cuộc gọi, cú click chuột, hay bằng cái chạm trên điện thoại thông minh, người dân có thể đặt đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi theo đúng thời gian, địa điểm mong muốn và chỉ thêm 10.000 VNĐ chi phí đi lại.  

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm tầm soát ung thư gan nói riêng và gần 2000 xét nghiệm thuộc đầy đủ các chuyên khoa 

Nếu kết quả xét nghiệm phát hiện bất thường, người dân sẽ nhận được sự tư vấn tận tình và hướng xử trí hiệu quả từ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Người dân có thể dễ dàng đặt lịch xét nghiệm qua hotline 1900 56 56 56, hoặc ứng dụng y tế My Medlatec. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.