Tin tức

HPV type 18 có nguy hiểm không và cách phòng ngừa

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Virus HPV nói chung và HPV type 18 nói riêng là nguyên dẫn đến nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe như ung thư cổ tử cung, mụn cóc sinh dục,... Tuy nhiên, vấn đề HPV type 18 có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào thời gian phát hiện và liệu trình điều trị. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ tiêm phòng và tầm soát định kỳ nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. HPV type 18 có nguy hiểm không

Virus HPV có tên gọi cụ thể là Human Papillomavirus, đây được xem là loại Virus lây truyền phổ biến qua đường tình dục và gây u nhú ở người. Qua quá trình nghiên cứu cho thấy, có hơn 200 loại Virus HPV khác nhau, trong đó có đến 40 loại nguy hại đến sức khỏe con người, là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý tại cơ quan sinh dục. Đáng chú ý hơn là có 12 loại thuộc nhóm Virus gây bệnh nguy hiểm, nổi bật là HPV type 18.

Một số loại Virus HPV thông thường sẽ không hình thành bệnh và có khả năng tự sạch nhiễm. Tuy nhiên, HPV 18 là loại Virus nguy hiểm nhất, chúng thường tiến triển nhanh, đặc biệt khi có các nhân tố thuận lợi khác như: quan hệ sớm, nhiều bạn tình,...

HPV type là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung

HPV type là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung

Nhiều bệnh nhân khi đối diện với kết quả nhiễm Virus HPV 18 thường tỏ ra lo lắng “HPV type 18 có nguy hiểm không”. Theo thời gian, nếu không có sự kiểm soát và điều trị phù hợp, Virus HPV 18 tiến sâu vào cổ tử cung người phụ nữ làm biến đổi cấu trúc các mô và hình thành tế bào nguy hại gây ung thư cổ tử cung. HPV type 18 cũng là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý nguy hại khác như ung thư âm đại, ung thư dương vật, mụn sinh dục,...

Thực tế cho thấy, bất kỳ cá nhân nào thực hiện quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm loại Virus này. Bên cạnh đó, Virus có thể lây truyền thông qua việc dùng chung dụng cụ các nhân với người bệnh như cắt móng tay chân, kim bấm sinh thiết, quần áo lót,... Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, HPV không lây lan qua các tiếp xúc như bắt tay, ôm, ăn chung bát đũa,... và loại Virus này không có tính duy truyền.

Theo Tổ chức y tế thế giới WHO, những phụ nữ thực hiện đầy đủ hai phương pháp tiêm phòng và tầm soát định kỳ sẽ giảm khả năng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Do đó, HPV type 18 có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào vấn đề chủ động kiểm soát và bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân.

Bác sĩ tư vấn  HPV type 18 có nguy hiểm không

Bác sĩ tư vấn  HPV type 18 có nguy hiểm không

2. Phương pháp kiểm soát và phòng ngừa ung thư cổ tử cung do Virus HPV

Hiện nay có bằng chứng về vai trò của Herpes Simplex Viruses là những yếu tố thuận lợi trong bệnh học của nhiễm HPV liên quan đến tân sản cổ tử cung (bước đầu gây ung thư cổ tử cung). Để chủ động ngăn ngừa và kiểm soát vấn đề này, hiện nay nền y học đã cho ra đời hai phương pháp tiên tiến, đem lại hiệu quả cao là tiêm vắc xin HPV và xét nghiệm HPV đồng thời thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung.

Tiêm vắc xin HPV

Nền Y học đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều nhóm Vắc xin khác nhau nhằm ngăn ngừa sự tấn công, xâm nhập Virus HPV đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta có hai nhóm Vắc xin được cấp phép sử dụng, bao gồm: Gardasil và Cervarix.

Theo ý kiến của Ủy ban Tư vấn về Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (tên viết tắt là CDC) thuộc Trung tâm Kiểm soát và Chủng ngừa (tên viết tắt là ACIP) thì mọi đối tượng có nhu cầu và đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết đều nên thực hiện tiêm phòng loại vắc xin này. Theo đó, Bộ Y tế Việt Nam và pháp luật hiện hành công nhận phác đồ 3 mũi cho dịch vụ tiêm vắc xin HPV.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến quyền làm mẹ thiêng liêng của người phụ nữ cũng như sức khỏe, tính mạng. Do đó, nên chủ động tiêm ngừa đầy đủ các mũi Vắc xin phòng ngừa Virus HPV.

Tiêm ngừa đúng liều, đúng cách sẽ giúp mỗi cá nhân ngăn ngừa 90% nguy cơ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, tiêm vắc xin sẽ giúp mỗi cá nhân hạn chế tối thiểu một số vấn đề về chăm sóc y tế, sinh thiết, xâm lấn theo dõi sàng lọc những bất thường tại cổ tử cung.

Tiêm đủ liều Vắc xin HPV giúp hạn chế 90% mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Tiêm đủ liều Vắc xin HPV giúp hạn chế 90% mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung.  Tiêm Vắc xin chỉ mang tính chất phòng ngừa và đây cũng không phải là biện pháp duy nhất giúp kiểm soát vấn đề này. Mỗi cá nhân nên thực hiện kết hợp với tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Hiện nay, phương pháp xét nghiệm HPV thường được nhiều người lựa chọn trong vấn đề tầm soát ung thư cổ tử cung. Bác sĩ có chuyên môn sẽ chỉ định thực hiện hai xét nghiệm sau đây để xác định Virus HPV:

  • Phụ nữ ở độ tuổi từ 21 sẽ được chỉ định xét nghiệm Pap, bác sĩ sẽ tiến hành soi tế bào tử cung dưới kính hiển vi.

  • Phụ nữ ngoài 30 tuổi để có kết quả tầm soát tốt nhất sẽ được chỉ định áp xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap. Qua hai xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện ra các Virus có hại gây nhiễm trùng hoặc ung thư nếu có.

Quá trình xét nghiệm nên được tiến hành bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại để mang lại kết quả chính xác nhất. Bên cạnh thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân có thể tiến hành siêu âm, nội soi tử cung,... nếu cần thiết.

Kết hợp hai phương pháp trên theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ là giải pháp an toàn giúp chị em phụ nữ bảo vệ sức khỏe, hạn chế các bệnh nguy hiểm và những lo lắng về vấn đề “HPV type 18 có nguy hiểm không”. Thực tế thăm khám và điều trị cho thấy, ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm và có liệu trình điều trị phù hợp sẽ có khả năng dứt điểm rất cao.

HPV type 18 có nguy hiểm không và cần được bác sĩ tư vấn

Tư vấn tầm soát ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn “HPV type 18 có nguy hiểm không”. Nếu cần được hỗ trợ thêm thông tin về Virus HPV và kỹ thuật tầm soát ung thư cổ tử cung, quý khách hàng vui lòng liên hệ các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.