Tin tức

Hướng dẫn bạn cách nhận biết những dấu hiệu chuyển dạ giả

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với mẹ bầu, đặc biệt là những phụ nữ mang thai lần đầu tiên, những dấu hiệu chuyển dạ giả thường khiến họ vô cùng hoang mang và lo lắng về sự an toàn của sức khỏe thai nhi. Vậy thực chất những dấu hiệu này có nguy hiểm không và cách nhận biết như thế nào? Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây: 

1. Chuyển dạ giả là gì?

Thông thường, những cơn chuyển dạ giả chỉ xảy ra ở một số đối tượng sản phụ, không phải tất cả các sản phụ đều gặp phải tình trạng này. Đây là hiện tượng đau co thắt tử cung mà nó còn có tên gọi khác là Braxton Hicks. Rất nhiều bà bầu lo lắng và hoang mang khi gặp phải những cơn đau này. 

Những dấu hiệu chuyển dạ giả

Không phải tất cả các sản phụ đều gặp phải tình trạng chuyển dạ giả

Tuy nhiên, cơn chuyển dạ giả chỉ gây đau mà không khiến cho tử cung giãn nở và cũng không kéo dài, cường độ không quá mạnh và không lặp lại đều đặn như những cơn chuyển dạ thật.

2. Những dấu hiệu chuyển dạ giả

Chị em cần tìm hiểu kiến thức để có thể nhận biết những dấu hiệu chuyển dạ giả, để có phương pháp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết cơn chuyển dạ giả: 

Ban đầu, những cơn chuyển dạ giả thường không gây đau. Tuy nhiên, thời gian về sau khi tuổi thai lớn, thai phát triển về cân nặng và chiều cao sẽ khiến mẹ bắt đầu cảm thấy những cơn đau nhẹ. Cụ thể, những cơn gò Braxton Hicks thường không đều đặn, nó có thể gây đau khi co thắt nhưng khi mẹ bầu nghỉ ngơi thì những cơn đau này lại nhanh chóng thuyên giảm. 

Những cơn đau đến bất thường nhưng bà bầu không cần dùng thuốc

Những cơn đau đến bất thường nhưng bà bầu không cần dùng thuốc

Khi xảy ra những cơn chuyển dạ giả sẽ không kèm theo những dấu hiệu như vỡ ối, ra máu âm đạo,...

Những cơn gò có thể xảy ra với tần suất 3 đến 4 lần trong một ngày, nhưng cũng có thể ít hơn. 

Những cơn đau đến bất thường và mẹ bầu sẽ không cần dùng thuốc. 

3. Những cơn chuyển dạ giả có nguy hiểm không?

Cơn chuyển dạ giả có thể khiến cho mẹ bầu hoang mang lo lắng, nhưng nó lại có những tác dụng nhất định đối với mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể như sau: 

Chuyển dạ giả giống như một “lời nhắn nhủ” đến với mẹ bầu rằng họ sắp bước vào thời kỳ sinh nở. 

Mỗi cơn chuyển dạ giả có thể chính là cơ hội để thai nhi điều chỉnh ngôi thai trong tử cung của mẹ, giúp cho ngôi thai sẽ trở nên thuận lợi hơn. Đây cũng là một điều rất hữu ích để mẹ bầu và thai nhi chuẩn bị tốt hơn cho lần “vượt cạn” sắp tới. 

Mẹ bầu thấy đỡ đau khi nghỉ ngơi

Mẹ bầu thấy đỡ đau khi nghỉ ngơi

Chính vì thế, mẹ bầu không cần phải lo lắng thái quá về tình trạng này. Hay tham khảo thêm kiến thức, giữ tâm trạng luôn thoải mái, chăm sóc sức khỏe thật tốt và sẵn sàng cho lần chuyển dạ thật. 

4. Phải làm sao để làm giảm những cơn đau do chuyển dạ giả

Để giảm đau khi những cơn chuyển dạ giả ập đến, bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây: 

  • Tinh thần thư giãn, thoải mái

Mẹ bầu thường dễ nhạy cảm và hay lo lắng, đặc biệt là những chị em mang thai lần đầu thì lại càng lo lắng nhiều hơn. Tuy nhiên, tất cả mẹ bầu cần phải khắc phục tốt vấn đề này. Hãy giữ một tinh thần vui tươi, thoải mái để có thể khiến cho những cơn đau do chuyển dạ giả không còn quá đáng sợ. Hơn nữa, một tâm trạng tốt cũng có lợi cho sức khỏe mẹ bầu, đồng thời rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu có thể thường xuyên nghe nhạc, tâm sự chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa mọi lo lắng, phiền muộn. 

Nếu có bất thường nên đến khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh

Nếu có bất thường nên đến khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh

  • Vận động nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng cũng là cách giúp bạn giảm đau hiệu quả và cũng là để “vượt cạn” dễ dàng hơn. Nhưng nên nhớ không nên vận động quá mạnh để tránh gây phản tác dụng, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. 

Cần nghỉ ngơi sau khi vận động hoặc bạn cũng nên có những giấc ngủ ngắn để cơ thể không cảm thấy quá mệt mỏi và được tái tạo năng lượng. 

  • Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là một trong những phương pháp thư giãn rất tốt. Nước ấm giúp lưu thông máu tốt hơn, giúp mẹ bầu xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu. 

  • Mát-xa thư giãn

Đây cũng là phương pháp thư giãn được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Những động tác mát-xa sẽ giúp mẹ bầu lưu thông khí huyết, tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. 

  • Uống đủ nước và có chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Mẹ bầu cần uống đủ nước và ăn những món ăn bổ dưỡng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp mẹ luôn khỏe và thai nhi phát triển tốt. Khi mẹ bầu cảm thấy khỏe và dồi dào năng lượng thì những cơn đau cũng sẽ không còn quá đáng sợ. Ngược lại, nếu mẹ bầu không ăn đủ chất, cơ thể yếu thì những cơn đau sẽ trở thành nỗi ám ảnh.

5. Mẹ bầu cần đi khám trong trường hợp nào?

Khi những cơn đau xảy ra và bạn không thể phân biệt được đó là cơn chuyển dạ giả hay là cơn chuyển dạ thật, thì tốt nhất, bạn hãy đến khám và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ sản khoa. 

Đối với những trường hợp xuất hiện những biểu hiện nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mẹ bầu nên đi khám càng sớm càng tốt: 

  • Xuất huyết âm đạo bất thường.

  • Nước ối có tình trạng bị rò rỉ liên tục, thậm chí bị vỡ ối. 

  • Những cơn đau co thắt mạnh và xảy ra liên tục. 

  • Cảm nhận được những di chuyển bất thường của thai nhi trong bụng mẹ

  • Thai chưa được 37 tuần và xuất hiện cơn co thắt bất thường. 

Trên đây là những thông tin về vấn đề chuyển dạ giả và những dấu hiệu chuyển dạ giả mà các mẹ bầu có thể tham khảo. Mẹ bầu không nên lo lắng thái quá nhưng cũng không nên chủ quan về những cơn đau co thắt này. Để đảm bảo một sức khỏe tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi, cần khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ và nếu có dấu hiệu bất thường cũng nên đi khám sớm để kịp thời xử lý. Tuy nhiên, cần lựa chọn những địa chỉ y tế uy tín, chất lượng để thăm khám. 

Bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp mọi thắc mắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.