Tin tức

Những dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu không thể bỏ qua

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có lẽ, cha mẹ luôn mong ngóng tới ngày chào đón thiên thần bé nhỏ ra đời. Trong đó, điều mà mẹ bầu không thể không tìm hiểu đó là những dấu hiệu sắp sinh vào cuối thai kỳ. Từ đó, chúng ta có thời gian chuẩn bị chào mừng em bé sinh ra thật chu đáo và tốt nhất. Đây chính là những khoảnh khắc đáng nhớ, tuyệt vời đối với những người làm cha, làm mẹ.

1. Thời điểm các dấu hiệu sắp sinh xuất hiện

Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu tỏ ra khá lo lắng bởi vì họ không thể biết chính xác thời điểm chuyển dạ. Bất cứ người làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn có sự chuẩn bị tốt nhất để chào mừng thiên thần nhỏ đến với thế giới. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sắp sinh để biết được khoảng thời gian chuẩn bị vượt cạn.

dấu hiệu sắp sinh

Các dấu hiệu sắp sinh ở phụ nữ thường xuất hiện sau tuần 36 của thai kỳ.

Một vấn đề được rất nhiều thai phụ quan tâm đó là khi nào thì các tín hiệu thông báo thời điểm chuyển dạ sắp tới? Thông thường, những dấu hiệu này bắt đầu xuất hiện từ tuần 37 của thai kỳ. Các mẹ bầu hãy lưu ý biểu hiện lạ và sẵn sàng tinh thần đi sinh.

Nếu bạn thấy những tín hiệu sắp sinh xuất hiện trước tuần thứ 37 của thai kỳ, hãy tới bệnh viện để kiểm tra và theo dõi nhé! Đó có thể là dấu hiệu thông báo bạn có khả năng sinh non và cần được các bác sĩ xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và em bé.

2. Một số dấu hiệu sắp sinh mẹ bầu nên biết

Khi bước vào những tuần cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên tìm hiểu về các tín hiệu sắp sinh. Nhờ vậy, bạn có thể chuẩn bị tâm lý, đồ đạc và đón em bé chào đời.

2.1. Co thắt ở tử cung

Một trong những dấu hiệu sắp sinh mà nhiều người gặp đó là các cơn co thắt xuất hiện với tần suất liên tục. Đây chính là những cơn co thắt do chuyển dạ và chúng xảy ra ở tử cung. 

dấu hiệu sắp sinh

Rất nhiều người phụ nữ trải qua cơn co thắt tử cung trước khi sinh nở.

Nhìn chung, trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể đã từng gặp hiện tượng này, tuy nhiên tần suất khá thấp và không gây quá nhiều đau đớn. Tình trạng kể trên còn được biết đến là một tín hiệu sắp sinh giả.

Ngược lại, trong những tuần cuối của thai kỳ, cơn co thắt xuất hiện ngày một nhiều và khiến thai phụ cảm thấy đau quặn. Thậm chí, cứ sau 5 - 10 phút, người phụ nữ lại cảm nhận được cơn đau ấy. Đây là một trong những dấu hiệu sắp sinh mà thai phụ thường gặp phải, đặc biệt chúng ta nên lưu ý tình trạng này với cơn co thắt do sinh lý nhé!

2.2. Tử cung có dấu hiệu giãn nở

Bên cạnh tình trạng co thắt tử cung, thai phụ còn có thể cảm nhận rất rõ sự giãn nở của tử cung trong những tuần cuối cùng của thời gian mang thai. Thông thường, bạn sẽ thấy tử cung dần giãn ra trước một vài ngày sinh nở.

Trong những tuần cuối, mẹ bầu nên đi khám thai thường xuyên, các bác sĩ sẽ theo dõi về kích thước tử cung giãn và dự đoán thời điểm sinh.

2.3. Tiêu chảy

Người phụ nữ chuẩn bị sinh thường gặp phải tình trạng tiêu chảy, đây được coi là một trong những dấu hiệu sắp sinh phổ biến. Vậy hiện tượng này xảy ra do nguyên nhân nào?

dấu hiệu sắp sinh

Tiêu chảy là một trong những tín hiệu sắp sinh.

Đối với người phụ nữ chuẩn bị sinh, các hormone được sản sinh nhiều hơn so với bình thường. Việc sản sinh quá nhiều tác động tới đường ruột của mẹ bầu, chính vì thế họ thường bị nôn hoặc tiêu chảy trong những ngày chuẩn bị sinh. Đồng thời, thai phụ cũng cảm thấy tương đối mệt mỏi, cơ thể thiếu sức sống.

Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tăng cường bổ sung nước cho cơ thể bởi vì sau khi đi tiêu chảy hoặc nôn mửa, cơ thể bị mất nước nhanh chóng. Nếu như tình trạng trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thai phụ nên đi tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời.

2.4. Đau mỏi lưng và chuột rút

Trong những ngày gần sinh, hiện tượng đau mỏi lưng hoặc chuột rút xảy ra khá thường xuyên đối với mẹ bầu. Bạn đừng lo lắng quá, đây chỉ là dấu hiệu sắp sinh khá nhiều chị em phụ nữ gặp phải, nhất là những bạn lần đầu tiên mang thai.

Lý do gây ra tình trạng đau mỏi, chuột rút đó là hệ cơ ở khu vực xương chậu đang ở trong trạng thái căng hơn so với bình thường. Đây là sự chuẩn bị để em bé chào đời thuận lợi, dễ dàng.

Bên cạnh các dấu hiệu kể trên, mẹ bầu cũng nên lưu ý một vài hiện tượng khác, đó là cơ thể thường mệt mỏi, hay rơi vào trạng thái thèm ngủ hoặc dịch nhầy ở cổ tử cung bắt đầu có sự thay đổi. 

Ngoài ra, nếu thấy cơ thể không ổn, mẹ bầu nên đi khám ngay lập tức để các bác sĩ kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề nghiêm trọng. Tốt nhất, ở tháng cuối thai kỳ, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị tâm lý thật tốt để chào mừng em bé ra đời nhé!

dấu hiệu sắp sinh

Mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn trước khi sinh.

3. Cách xoa dịu những cơn đau trong những ngày cuối thai kỳ

Ở thời điểm gần sinh, người mẹ bầu càng càng cảm nhận rõ ràng những cơn đau quặn - một dấu hiệu sắp sinh thường gặp. Chúng khiến người phụ nữ cảm thấy vô cùng khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Vậy có cách nào để xoa dịu những cơn co thắt này hay không?

Các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái trước khi sinh nở, điều này tốt cho cả mẹ và em bé mới chào đời. Để xoa dịu những cơn co thắt khó chịu, bạn có thể thư giãn dưới vòi nước ấm hoặc trò chuyện, tâm sự hay đi massage. Ngoài ra, chúng ta nên cố gắng có giấc ngủ ngon để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi sinh nhé!

Hy vọng những bí quyết kể trên có thể góp phần giúp người phụ nữ cảm thấy thoải mái, bớt đau và khó chịu trong những ngày cuối thai kỳ.

4. Những hiện tượng nghiêm trọng trong những ngày cuối thai kỳ

Bên cạnh những dấu hiệu sắp sinh, một số thai phụ còn đối mặt với nhiều hiện tượng cực kỳ nghiêm trọng trong thời gian chuẩn bị sinh em bé. Đó là những hiện tượng đe dọa tính sức khỏe, tính mạng của mẹ và thai nhi. Chúng cần được theo dõi và giải quyết kịp thời.

Một số hiện tượng bạn không thể chủ quan như: vỡ ối, chảy máu âm đạo hoặc có dấu hiệu chuẩn bị sinh non. Bạn hãy tới ngay cơ sở y tế để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con nhé!

dấu hiệu sắp sinh

Nếu thấy những hiện tượng lạ, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Như vậy, các mẹ bầu nên nắm được những dấu hiệu sắp sinh thường gặp để chuẩn bị chào đón em bé sinh ra đời. Trong thời gian cuối thai kỳ, bạn hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để việc sinh nở diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, mẹ bầu nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tránh ảnh hưởng tới em bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.