Tin tức

Hướng dẫn cách ăn dặm cho bé giúp mẹ nhàn tênh

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ăn dặm là bước ngoặt đánh dấu giai đoạn phát triển mới của trẻ. Do đó, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về cách thức cũng như những lưu ý trong suốt quá trình. Vậy, ăn dặm cho bé như thế nào là đúng? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những kiến thức hữu ích về cách tập ăn cho trẻ.

1. Khi nào nên cho bé ăn dặm?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu tập ăn dặm cho trẻ quá sớm có thể khiến trẻ bị đau dạ dày và ảnh hưởng tới vị giác. Ngược lại, nếu cho trẻ ăn dặm quá muộn cũng có thể khiến trẻ bị rối loạn cấu trúc thức ăn, cơ hàm phát triển yếu. Đồng thời, bé sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng do không nhận đủ năng lượng trong ngày. Vì vậy, bố mẹ nên xác định đúng thời điểm ăn dặm cho trẻ.

Trẻ được khoảng 6 tháng tuổi là thời điểm phù hợp mà bạn có thể bắt đầu tập ăn dặm cho bé. Bởi vì ở giai đoạn này, bé đã hoạt động nhiều hơn trước, cơ thể cũng tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Do đó, sữa mẹ không thể cung cấp đủ năng lượng cho bé hoạt động mỗi ngày. Vì vậy, bạn cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bên ngoài để bù đắp phần năng lượng thiếu hụt đó.

Trẻ được khoảng 6 tháng tuổi là thời điểm phù hợp mà bạn có thể bắt đầu tập ăn dặm cho bé

Trẻ được khoảng 6 tháng tuổi là thời điểm phù hợp mà bạn có thể bắt đầu tập ăn dặm cho bé

Đặc biệt, khi nhìn thấy người lớn ăn thì bé chóp chép miệng như muốn ăn. Điều này cho thấy, bé đã sẵn sàng với việc nhai nuốt. Cho nên, bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nếu trẻ bị ốm hoặc mệt, bạn có thể lùi lại thời điểm ăn dặm cho đến khi bé thực sự khỏe khoắn.

2. Thực phẩm nào tốt cho trẻ ăn dặm

Khi tập ăn dặm cho bé, bố mẹ cần đảo bảo đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết: tinh bột (gạo, ngô,…), chất đạm (trứng, sữa, thịt, cá,…), chất béo (lạc, vừng, mỡ động vật,…), chất xơ, vitamin và khoáng chất (các loại trái cây, rau củ quả tươi,…). Tuy nhiên lúc mới tập ăn, bạn chỉ nên cho bé ăn từng loại thực phẩm riêng biệt và gần giống với loại sữa bé đang dùng nhất.

Khi tập ăn dặm cho trẻ, bố mẹ cần đảo bảo đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết

Khi tập ăn dặm cho trẻ, bố mẹ cần đảo bảo đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất

Khi bé đã quen với vị ngọt của sữa bạn, thì có thể tập cho trẻ ăn bằng quả chín nghiền nát (quả chuối, bí ngô,…). Hoặc nếu bé đã quen với vị nhạt của sữa công thức, thì bạn có thể cho bé ăn thử loại quả vị nhạt hơn. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm bằng bột ngũ cốc, sau đó thêm đạm, rồi thêm một ít chất béo và cuối cùng mới cho ăn thêm rau xanh.

Lúc mới tập ăn, bạn nên cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc để cho bé làm quen với thức ăn. Thức ăn của bé không cần thêm muối và đường. Trước khi cho bé ăn, bạn nên thử thức ăn còn nóng không rồi mới đưa vào miệng bé. Ngoài những lúc tập ăn, bạn nên cho bé bú sữa bạn đầy đủ.

3. Hướng dẫn cách ăn dặm cho bé khoa học nhất

Mỗi bé sẽ có khẩu vị rất khác nhau. Vì vậy, bố mẹ nên có cách ăn dặm phù hợp nhất với bé nhà mình. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ăn dặm cho bé:

Phương pháp ăn dặm cho bé:

Lúc mới tập ăn dặm, bạn chỉ nên đút cho bé khoảng 1/2 thìa cà phê thức ăn hoặc ít hơn. Đồng thời, bạn có thể vừa đút vừa trò chuyện để tạo hứng thú cho bé khi ăn. Tuy nhiên, bạn sẽ không tránh khỏi những lúc, bé đẩy hết thức ăn ra quanh miệng và không chịu ăn. Để bé tập ăn dễ dàng hơn, bạn nên cho bé bú một ít sữa bạn trước, rồi mới cho trẻ ăn.

Trong quá trình ăn, bạn nên tập thói quen cho trẻ ngồi thẳng, ăn từng muỗng, nghỉ ngơi giữa các lần đút và ngừng lại khi bé đã no. Nếu bé nhăn nhó, bặm miệng hoặc phì thức ăn ra ngoài thì bạn không nên ép bé ăn. Bạn hãy kiên trì  đợi đến khi trẻ háo hức há miệng và vui vẻ tiếp nhận đồ ăn.

Nếu bé nhăn nhó, bặm miệng hoặc phì thức ăn ra ngoài thì bạn không nên ép bé ăn

Nếu bé nhăn nhó, bặm miệng hoặc phì thức ăn ra ngoài thì bạn không nên ép bé ăn

Lượng ăn dặm cho bé:

Tùy vào sức ăn của trẻ là nhiều hay ít mà bạn nên cho trẻ ăn với một lượng thức ăn phù hợp. Đối với những trẻ 6 tháng tuổi trở đi, bạn có thể cho bé ăn hai bữa trong ngày là đã đủ. Mỗi bữa phải cách nhau một khoảng thời gian, ít nhất là 2 giờ để bé tiêu hóa hết các thức ăn từ bữa trước.

Nếu bé biếng ăn, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn cho bé, nhưng cũng không nên chia quá nhỏ. Sau mỗi bữa ăn, bạn có thể cho trẻ bú thêm sữa bạn nếu trẻ ăn ít.

Dụng cụ ăn dặm cho bé:

Khi mới tập ăn, bạn nên đút cho trẻ ăn bằng muỗng cà phê nhỏ. Để tránh gây tổn thương cho bé khi ăn, bạn nên chọn loại muỗng làm bằng nhựa, sứ, không có cạnh sắc nhọn. Ngoài ra, bạn nên mua các các dụng cụ đong gạo nấu cháo hay đong nước, có vạch chia để dễ đo lường. 

4. Một số lưu ý khi cho bé ăn dặm

Trong quá trình tập ăn dặm cho bé, bố mẹ nên lưu ý đến một số điều dưới đây:

Nấu chín, nghiền nhỏ thức ăn:

Những trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi đều chưa có phản xạ nhai. Do đó, thức ăn không được nghiền nhỏ có thể làm trẻ bị hóc. Vì vậy, trước khi cho trẻ ăn, bạn nên kiểm tra xem thức ăn đã được nghiền nhỏ hoàn toàn hay chưa.

Để trẻ không bị hóc, trước khi cho ăn bạn nên kiểm tra thức ăn đã được nghiền nhỏ hoàn toàn hay chưa

Để trẻ không bị hóc, trước khi cho ăn bạn nên kiểm tra thức ăn đã được nghiền nhỏ hoàn toàn hay chưa

Đối với những trẻ 10 - 12 tháng tuổi, thì bạn có thể cho trẻ ăn thức ăn mềm, được nấu nhuyễn để kích thích nướu mọc.

Phối hợp các loại thức ăn với nhau:

Bạn nên cân đối 4 nhóm dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Đồng thời, bạn cũng nên đa dạng thực phẩm ăn dặm mỗi ngày để trẻ không để trẻ không cảm thấy nhàm chán. Tránh trường hợp, cho trẻ ăn lặp đi lặp lại một loại thức ăn vì có thể dẫn đến tình trạng thừa chất này nhưng lại thiếu chất khác. 

Cho trẻ ăn đúng giờ:

Bạn nên lập thời gian biểu ăn uống cho bé và thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho dạ dày bé làm quen với thức ăn, đồng thời giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho dạ dày bé làm quen với thức ăn

Thói quen ăn uống đúng giờ sẽ giúp cho dạ dày bé làm quen với thức ăn

Đảm bảo an toàn thực phẩm:

Khi nấu cho bé ăn, bạn nên chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc. Trước khi ăn, bạn và bé nên rửa tay sạch sẽ, giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi để tránh tình trạng tiêu chảy ở trẻ.

Bạn nên chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc để nấu cho bé ăn

Bạn nên chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, rõ nguồn gốc để nấu cho bé ăn

Tạo hứng thú cho bé khi ăn:

Để trẻ vui vẻ tiếp nhận thức ăn, bạn nên tạo hứng thú cho trẻ bằng cách:

  • Chọn các loại chén, muỗng, yếm,… có hình thù ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc để gây sự chú ý cho bé.

  • Khi đút cho trẻ ăn, bạn có thể vừa đút vừa nói chuyện với bé. Đồng thời cho bé ngồi chung với những người trong nhà để tạo cảm giác đông vui, kích thích trẻ ăn.

  • Tránh ồn ào quá mức làm cho bé không tập trung vào bữa ăn.

Một số lưu ý khác:

  • Khi thấy trẻ ăn ít, bạn không nên ép trẻ ăn.

  • Nên chú ý khi cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như mật ong, tôm, cua,…

  • Thức ăn quá nóng có thể khiến lưỡi bé bị phỏng. Vì vậy, bạn nên làm thức ăn nguội bớt rồi mới đút cho trẻ ăn.

  • Không nêm gia vị vào khẩu phần của trẻ. Nếu có, thì bạn chỉ nên cho một xíu muối iot hoặc nước mắm vào trong thức ăn là đủ.

  • Trong quá trình ăn dặm, bạn nên cho trẻ bú đầy đủ. Vì sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng và sức đề kháng tốt nhất.

Quá trình tập ăn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Vì vậy, bố mẹ nên tập ăn dặm cho bé đúng cách và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Mong rằng, những điều mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về ăn dặm cho trẻ. Để tập ăn cho bé một cách dễ dàng, bạn có thể áp dụng ngay những điều này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.