Tin tức

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị ốm mùa dịch Covid-19

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi đối tượng và đặc biệt nguy hiểm hơn với trẻ em vì sức đề kháng của trẻ thường yếu. Vì thế, bé bị ốm trong thời điểm này sẽ khiến bố mẹ lo lắng liệu con có nhiễm virus không, lo lắng nên đưa con đi viện hay chăm sóc tại nhà và nếu con bị bệnh thì phải sao. Các bậc phụ huynh nên bình tĩnh và tham khảo những hướng dẫn về cách chăm sóc trẻ bị ốm mùa dịch Covid-19 dưới đây.

1. Có nên đưa trẻ đi khám tại các bệnh viện hay không?

Hiện nay, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhưng các bậc phụ huynh không nên vì thế mà quá hoảng sợ, nên bình tĩnh, tỉnh táo để xử lý một cách hiệu quả nhất. 

Trên thực tế, rất nhiều phụ huynh lo sợ khi đưa trẻ đến các bệnh viện sẽ khiến trẻ không may tiếp xúc với nguồn bệnh và nhiễm bệnh. Chính vì lý do này, nhiều cha mẹ đã không đưa con đến khám bệnh tại các bệnh viện. Một số phụ huynh đã tự ý cho con điều trị tại nhà theo đơn thuốc cũ hoặc nghe theo những kinh nghiệm truyền miệng của các phụ huynh khác hay những thông tin trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng. Điều này có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm đến sức khỏe. Hơn nữa, nếu bỏ qua “thời điểm” vàng để điều trị bệnh cho trẻ, trẻ có thể phải chịu những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

Ý thức phòng bệnh Covid-19 là rất cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cố thủ tại nhà mà không đưa trẻ đến khám khi trẻ đang gặp phải những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Điều này càng đáng lo ngại hơn vì sức đề kháng của trẻ yếu và bệnh có thể tiến triển nhanh chóng. 

Hơn nữa, tại mỗi bệnh viện, đều có khu khám sàng lọc và phân luồng bệnh nhân. Những khách hàng có yếu tố dịch tễ sẽ được khám tại khu khám riêng biệt nên bố mẹ hoàn toàn yên tâm. Bên cạnh đó, khi đưa con đến khám, các bậc phụ huynh cũng cần thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc với những bệnh nhân khác và tuân thủ theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Đối với những trường hợp trẻ chỉ bị ốm thông thường hoặc đang điều trị bệnh mạn tính và thể trạng sức khỏe ổn định, đồng thời bệnh nhân không có những dấu hiệu bất thường nghiêm trọng nhưng đã đến lịch tái khám, cách tốt nhất là phụ huynh nên gọi cho bác sĩ điều trị và trao đổi về việc lùi lịch khám. Nếu không thực sự cần thiết thì không nên đi khám trong thời điểm dịch bệnh đang trong giai đoạn cao điểm và có diễn biến phức tạp. 

chăm sóc trẻ bị ốm mùa dịch

Mẹ cần xác định nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

2. Cách chăm sóc trẻ bị ốm mùa dịch để trẻ nhanh hồi phục

Trong trường hợp trẻ chỉ bị ốm thông thường, do thời tiết hay do virus thông thường, cha mẹ nên chăm sóc con theo những hướng dẫn dưới đây: 

- Cách xử trí khi trẻ bị sốt:

Cần phải xác định nguyên nhân trẻ bị sốt, nếu có kèm theo những triệu chứng nghiêm trọng như trẻ li bì, lờ đờ, mệt mỏi cần đưa trẻ đến viện để được điều trị đúng cách. Trong trường hợp trẻ bị sốt do virus thông thường, cha mẹ có thể tham khảo bác sĩ để chăm sóc cho trẻ tại nhà. 

Nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thấm hút tốt và ở trong phòng thoáng đãng để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định bác sĩ, không tự ý tăng liều cho trẻ. Làm thông mũi cho trẻ bằng cách nhỏ vài giọt nước ấm hoặc nước muối sinh lý vào mũi trẻ để làm mềm chất nhày trong vài phút. Nên cho con ngủ gối cao đầu để bé cảm thấy dễ thở hơn. 

Nên cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ

Nên cho trẻ nghỉ ngơi đầy đủ

- Cách xử trí khi trẻ bị đau họng, ho:

Nếu trẻ bị đau họng, mẹ có thể làm dịu cổ họng cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn những món ăn ấm, uống nước ấm, đồng thời tránh ăn những loại thức ăn lạnh hoặc uống nước lạnh. Nếu trẻ em trên 7 tuổi, nên khuyến khích trẻ súc miệng bằng nước muối ấm để làm sạch cổ họng. 

Ho là cách để trẻ đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp, đây được cho là phản ứng có lợi cho cơ thể. Nếu trẻ không bị ho quá nhiều thì bố mẹ không cần lo ngại. Ngược lại nếu trẻ ho quá nhiều và khiến trẻ mệt mỏi hơn, ho liên tục giữa đêm, đặc biệt đối với trẻ dưới 1 tuổi thì cha mẹ không nên chủ quan, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. Nếu trẻ trên 6 tuổi, mẹ có thể cho con dùng thuốc trị ho. 

- Đảm bảo cho trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ

Cha mẹ nên cho bé nghỉ ngơi đầy đủ và có thể vận động nhẹ nhàng trong không gian thoáng đãng. Tuy nhiên, không nên ép trẻ ngủ mà hãy cho trẻ được thoải mái, làm những việc trẻ yêu thích như xem phim hoạt hình, đọc truyện,…

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Trong thời gian trẻ bị ốm, bố mẹ cần giữ nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều nước lọc hoặc nước ép trái cây, hoặc cho trẻ ăn các món canh, súp,…

Ưu tiên các món ăn mềm, dạng lỏng để trẻ dễ ăn hơn

Ưu tiên các món ăn mềm, dạng lỏng để trẻ dễ ăn hơn

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ qua các món ăn, nên ưu tiên các món ăn mềm, dạng lỏng để trẻ dễ dàng ăn và được hấp thu dinh dưỡng tốt nhất, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

- Để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh cho trẻ, cha mẹ nên: 

Duy trì chế độ ăn uống khoa học cho trẻ để trẻ được tăng cường sức đề kháng, phòng chống nguy cơ bệnh tật, nên uống nhiều nước và bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa.

Khuyến khích trẻ thể dục hàng ngày với những bài tập đơn giản có thể thực hiện tại nhà như nhảy dây, tập yoga,… Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho con dạo trên sân thượng, ngoài ban công,… để giúp con tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng, tăng cường vitamin D và khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. 

Trên đây là những hướng dẫn về cách chăm sóc trẻ bị ốm mùa dịch. Nếu bố mẹ còn có thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy đường dây nóng 1900 56 56 56 với cước gọi hoàn toàn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.