Tin tức

Hướng dẫn cách pha nước muối sinh lý tại nhà chuẩn tỷ lệ

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong hầu hết gia đình Việt đều có sự xuất hiện của chai nước muối sinh lý bởi nó có rất nhiều công dụng đối với cơ thể nói chung và sức khỏe nói riêng. Điều đáng nói là không phải ai cũng biết cách pha nước muối sinh lý đúng chuẩn tỷ lệ và dùng đúng cách. Nếu bạn cũng đang cần tìm hiểu về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho bạn.

1. Nước muối sinh lý dùng để làm gì?

1.1. Nước muối sinh lý gồm những loại nào?

Tên khoa học của nước muối sinh lý là natri clorid - một loại dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu gần bằng dịch bên trong cơ thể, được pha chế với tỷ lệ chuẩn là 0.9% (1 lít nước cất pha cùng 9g muối tinh khiết). Loại dung dịch này chỉ có tính sát trùng nhẹ chứ không phải là thuốc, nếu dùng đúng sẽ an toàn cho sức khỏe.

Nước muối sinh lý dùng ngoài trong các trường hợp vệ sinh mũi họng, sát khuẩn vết thương

Nước muối sinh lý dùng ngoài trong các trường hợp vệ sinh mũi họng, sát khuẩn vết thương

Nước muối sinh lý gồm 2 loại:

- Loại thứ nhất: sử dụng dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch để đưa vào cơ thể (dịch truyền). Loại này thường được đóng thành chia lớn 500ml, 1000ml.

- Loại thứ hai: nước muối sinh lý dùng để nhỏ mắt, mũi, tai,... thường được đóng thành những lọ nhỏ 10ml.

Hai loại nước muối trên cần được bào chế ở điều kiện vô trùng đặc biệt nghiêm ngặt.

- Loại thứ ba: nước muối sinh lý dùng để rửa vết thương, súc miệng - họng, thường được đóng chai 500ml. Loại này có thể tự pha chế.

1.2. Nước muối sinh lý được dùng để làm gì?

Trước khi tìm hiểu về cách pha nước muối sinh lý sao cho đúng thì bạn cần nắm được những công dụng của loại dung dịch này. Nước muối sinh lý được dùng rất đa dạng, phổ biến nhất là:

- Rửa trôi bụi bẩn ở mắt, tai, mũi,...

- Giúp mắt bớt khô rát do tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử.

- Làm mềm ráy tai để việc làm sạch tai trở nên dễ dàng hơn.

- Làm sạch mũi họng nhờ vào khả năng làm sạch lớp vảy cứng đóng ở niêm mạc mũi, dịch nhầy trong mũi họng, các loại bụi bẩn bám trong mũi họng,... 

- Súc miệng hàng ngày giúp vệ sinh vòm họng, răng miệng để khoang miệng được sạch sẽ, hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn có hại và giảm thiểu nguy cơ bị viêm họng.

- Rửa vết thương ngoài da.

- Rửa vết ngứa.

- Loại nước muối sinh lý vô khuẩn được dùng làm dung môi hòa tan thuốc tiêm bột hoặc để pha loãng chế phẩm thuốc tiêm; rửa mô mềm hoặc ống thông niệu đạo khi phẫu thuật.

2. Cách pha nước muối sinh lý đúng và lưu ý khi sử dụng

2.1. Pha nước muối sinh lý đúng cách

Như đã nói ở trên, nước muối sinh lý được pha theo tỷ lệ 1 lít nước cất cùng 9g muối tinh khiết nên hoàn toàn có thể tự pha tại nhà. Cách pha nước muối sinh lý đúng chuẩn như sau:

Cách pha nước muối sinh lý tại nhà chuẩn tỷ lệ

Cách pha nước muối sinh lý tại nhà chuẩn tỷ lệ

- Rửa sạch tay và tiệt trùng các dụng cụ được dùng để pha và đựng nước muối.

- Chuẩn bị nước muối tinh khiết được bán tại các cửa hàng tạp hóa hoặc dạng muối viên được bán tại hiệu thuốc và nước cất tiệt trùng. 

- Hòa tan 9g muối (hoặc viên muối) trong 1 lít nước. Lưu ý rằng, nếu bạn dùng dạng muối hạt to thì cần lấy đủ 9g muối pha vào cốc chứa khoảng 200ml nước nóng sau đó đem lọc bỏ cặn qua một lớp khăn sữa hoặc bông gòn y tế để lọc bớt tạp chất rồi mới cho phần nước đã được lọc sạch vào phần nước đã được chuẩn bị để pha nước muối.

- Đựng dung dịch nước muối sinh lý vừa pha vào các lọ nhỏ đã được tiệt trùng rồi đậy nắp kín.

Với một lần thực hiện các bước pha nước muối sinh lý này bạn chỉ nên dùng tối đa trong vòng 15 ngày để đảm bảo điều kiện an toàn.

2.2. Lưu ý khi dùng nước muối sinh lý tự pha tại nhà

Trong quá trình sử dụng nước muối sinh lý tự pha tại nhà bạn cần lưu ý:
- Khi súc họng cần cố gắng để cho nước muối xuống cổ họng ở mức sâu nhất có thể, duy trì mỗi lần 2 phút với 3 lần đưa xuống cổ họng trong khoảng 15 giây. Không nên giữ nước muối quá lâu trong vùng miệng mà tối đa chỉ nên súc miệng khoảng 5 phút.

Không nên dùng nước muối sinh lý tự pha để nhỏ mắt, mũi

Không nên dùng nước muối sinh lý tự pha để nhỏ mắt, mũi

- Tuyệt đối không dùng nước muối sinh lý tự pha để súc miệng và họng để vệ sinh mũi, mắt. Đối với việc vệ sinh mắt và mũi yêu cầu nước muối sinh lý đạt tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều so với nước muối sinh lý thông thường dùng để vệ sinh vùng miệng, nếu dùng nước muối tự pha cho vùng mũi và mắt rất dễ gây hại cho niêm mạc, rất nguy hiểm.

Mặc dù nước muối sinh lý có nhiều công dụng nhưng hiệu quả mà nó mang lại chỉ đạt được khi bạn dùng đúng loại dung dịch chất lượng và biết dùng đúng cách. Có một thực tế hiện nay là, để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân, thị trường đã có rất nhiều nhà sản xuất nước muối sinh lý. Trong số đó có những hãng sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh từ nguyên liệu đầu vào cho đến điều kiện nhà xưởng.

Việc dùng nước muối sinh lý sản xuất thủ công không đảm bảo an toàn hay nước muối sinh lý tự pha không đúng nồng độ muối sẽ không đảm bảo độ tinh khiết, vô trùng, vô khuẩn. Những trường hợp này chẳng những không đạt được công dụng khi sử dụng mà còn dễ gây ra các hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Vì thế, việc tham khảo cách pha nước muối sinh lý để dùng tại nhà tốt nhất chỉ nên dùng cho mục đích vệ sinh vùng mũi họng. Các trường hợp sử dụng khác, bạn nên tìm hiểu để chọn mua nước muối sinh lý ở những cơ sở cung cấp và nhà sản xuất uy tín, đã có sự cấp phép của Bộ Y tế. 

Mong rằng những thông tin này đã giúp bạn biết cách pha nước muối sinh lý và sử dụng sao cho đảm bảo hiệu quả bảo vệ bản thân cùng các thành viên trong gia đình trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại bên ngoài. Nếu không thể tự pha nước muối đúng chuẩn, tốt nhất bạn nên tìm mua đúng sản phẩm uy tín như đã được đề cập để sử dụng một cách an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.