Tin tức

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tác dụng gì và một số điều lưu ý

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dùng nước muối sinh lý để rửa mặt là một phương pháp được không ít chị em quan tâm và áp dụng trong quá trình chăm sóc da. Hãy cùng đi tìm lời giải cho các thắc mắc là rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tác dụng gì và nên lưu ý điều gì khi áp dụng phương pháp này với bài viết sau đây của MEDLATEC.

1. Nước muối sinh lý là gì?

Để áp dụng phương pháp rửa mặt bằng nước muối sinh lý, tìm hiểu chung về dung dịch này là một việc không nên bỏ qua.

Cụ thể, nước muối sinh lý (hay dung dịch nước muối đẳng trương) là dung dịch chứa NaCl (muối ăn) với nồng độ 0,9%, tức là 1 lít nước muối có chứa 9g muối ăn. Áp suất thẩm của dung dịch này tương đương với dịch như nước mắt, máu,... trong cơ thể con người ở điều kiện sinh lý bình thường. Và nó có thể sử dụng được cho các đối tượng ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Những thành phần được sử dụng để điều chế ra dung dịch dung dịch nước muối sinh lý phải tinh khiết; đồng thời, còn phải đảm bảo vệ sinh trong quá trình thực hiện điều chế. Dung dịch này được bào chế thành hai dạng là dùng trong và dùng ngoài. Mục đích sử dụng của hai dạng này cũng khác nhau.

Nước muối sinh lý là dung dịch có thể sử dụng được cho mọi lứa tuổi

Nước muối sinh lý là dung dịch có thể sử dụng được cho mọi lứa tuổi

2. Rửa mặt bằng nước muối sinh lý có tác dụng gì?

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý mang lại các tác dụng có thể kể đến như sau:

2.1. Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Nước muối sinh lý là dung dịch sở hữu đặc tính kháng khuẩn tốt cũng như làm sạch nhanh. Sử dụng dung dịch này để rửa mặt giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn trên da cũng như làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Thông qua đó, giảm tình trạng viêm da và kiểm soát, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Rửa mặt với nước muối sinh lý giúp góp phần điều trị tình trạng mụn trứng cá

Rửa mặt với nước muối sinh lý giúp góp phần điều trị tình trạng mụn trứng cá

2.2. Giúp cân bằng độ ẩm cho da

Với đặc tính giữ nước của muối, tình trạng dầu thừa xuất hiện trên bề mặt da sẽ được ngăn ngừa. Nhờ vậy, da sẽ được khỏe mạnh, cân bằng được độ ẩm cũng như góp phần trong việc duy trì vẻ đẹp cho da.

2.3. Tẩy trang

Bên cạnh đó, có thể dùng dung dịch này tương tự như một loại nước tẩy trang. Khi dùng dung dịch này, bạn có thể rửa sạch và loại bỏ các phần thừa từ mỹ phẩm hay sản phẩm bảo vệ da đọng trên da, chẳng hạn như kem chống nắng.

3. Rửa mặt bằng nước muối sinh lý cần lưu ý điều gì?

Với các tác dụng mà dung dịch nước muối sinh lý đem lại cho làn da, không ít chị em áp dụng phương pháp rửa mặt bằng dung dịch này trong quá trình chăm sóc da. Song nếu việc này được thực hiện sai cách có thể làm da bị tổn thương, khiến da bị khô, sạm hay bị kích ứng.

Do vậy, để việc rửa mặt bằng nước muối sinh lý không làm gây hại đến da, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý dưới đây:

3.1. Về cách thực hiện

Về quy trình thực hiện rửa mặt với nước muối sinh lý, trước tiên bạn nên chuẩn bị một miếng vải bông sạch và mềm như bông tẩy trang. Sau đó, nhúng nó vào dung dịch nước muối sinh lý rồi thoa đều lên mặt và để lưu lại trên da trong khoảng 2 phút. Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa sạch lại da mặt.

3.2. Tránh sử dụng nước muối sinh lý tự pha để rửa mặt

Việc tự pha nước muối sinh lý có thể không đúng nồng độ; đồng thời, nguồn nước được dùng để pha dung dịch này có thể chưa được sạch. Ngoài ra, cũng không thể đảm bảo chắc chắn trong khâu vệ sinh, tiệt trùng.

Khi dùng nước muối sinh lý tự pha tại nhà để rửa mặt có thể tiềm ẩn rủi ro gây kích ứng da, làm hại da và làm trầm trọng hơn tình trạng mụn. Do vậy, bạn nên mua dung dịch này tại các cơ sở y tế hay hiệu thuốc để sử dụng.

3.3. Tần suất sử dụng hợp lý

Tần suất rửa mặt với nước muối sinh lý quá nhiều dễ làm da bị mất nước và khô đi. Vì thế, bạn chỉ nên thực hiện phương pháp này không quá 2 lần trong một ngày để tránh gặp phải tình trạng đó.

Chỉ nên dùng nước muối sinh lý để rửa mặt không quá 2 lần mỗi ngày

Chỉ nên dùng nước muối sinh lý để rửa mặt không quá 2 lần mỗi ngày

3.4. Dùng thêm kem dưỡng ẩm cho da

Sau khi rửa mặt bằng nước muối sinh lý, bạn nên sử dụng thêm kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ cho da. Bước này sẽ giúp ngăn ngừa trạng thái da bị khô.

3.5. Đừng quên sử dụng kem chống nắng

Dung dịch nước muối sinh lý có thể khiến làn da của bạn dễ bắt nắng hơn. Do đó, đừng quên sử dụng kem chống nắng đều đặn hàng ngày khi đi ra ngoài và kể cả khi chỉ ở trong bóng râm. Như vậy, mới có thể giúp làn da được bảo vệ và chăm sóc tốt.

Đừng quên việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da

Đừng quên việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da

3.6. Dừng rửa mặt với nước muối sinh lý khi thấy không phù hợp với da

Đây cũng là một điều khác mà bạn nên lưu ý đến khi sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt. Cụ thể, khi thấy phương pháp này không phù hợp với da, khiến da bị đỏ, rát, châm chích,... thì cần dừng việc thực hiện nó. Đồng thời, đến gặp bác sĩ da liễu, thăm khám chính xác tình trạng và các biểu hiện, tìm ra hướng khắc phục, tránh để kéo dài các hiện tượng đó.

Nói tóm lại, rửa mặt bằng nước muối sinh lý có thể đem lại cho làn da những tác dụng đáng kể. Bạn có thể áp dụng phương pháp này trong quá trình chăm sóc da của bản thân. Tuy nhiên, cần quan tâm đến những lưu ý đã được kể đến trong bài viết để không làm tổn thương da; đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu áp dụng. Cùng với đó, để được sở hữu một làn da khỏe đẹp như mong muốn, bạn vẫn cần đảm bảo duy trì thực hiện các phương pháp chăm sóc da phù hợp khác.

Nếu cần giải đáp thắc mắc trong việc chăm sóc da hoặc tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ đến từ các tổng đài viên của MEDLATEC.

Từ khoá: chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.