Tin tức

Hướng dẫn cách thải độc đại tràng bằng nước muối đơn giản và hiệu quả

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Môi trường đại tràng rất dễ bị nhiễm khuẩn vì là nơi chứa nhiều cặn bã thức ăn. Do đó làm sạch đại tràng cũng là một cách hiệu quả giúp phòng tránh viêm đại tràng và một số vấn đề ở đại tràng. Mời bạn cùng tham khảo cách thải độc đại tràng bằng nước muối trong bài viết sau. 

1. Tại sao đại tràng cần được làm sạch?

Đại tràng hay chính là phần ruột già, là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, đảm nhiệm 2 chức năng chính là bài tiết cặn bã của quá trình tiêu hóa ra khỏi cơ thể và giúp cơ thể chúng ta có thể hấp thụ nước, dưỡng chất, muốn từ thức ăn. 

Làm sạch đại tràng để bảo vệ sức khỏe đại tràng

Làm sạch đại tràng để bảo vệ sức khỏe đại tràng

Đại tràng cũng là môi trường sống lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn gây hại. Trong những năm gần đây, tỉ lệ người mắc viêm đại tràng và một số bệnh lý về đại tràng đang có xu hướng tăng nhanh. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thói quen ăn uống không khoa học, sử dụng quá nhiều rượu bia và các loại đồ uống có chứa chất kích thích,…

Tình trạng viêm nhiễm đại tràng cần được điều trị sớm. Nếu không khắc phục kịp thời, bệnh có thể gây tổn thương niêm mạc đại tràng, thủng đại tràng, thậm chí nhiều trường hợp có thể biến chứng thành ung thư đại trạng, rất nguy hiểm. 

Làm sạch, thải độc đại tràng là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe của đại tràng. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi thực hiện thải độc đại tràng: 

- Loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột và hệ thống tiêu hóa nói chung, ngăn ngừa táo bón

- Tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng 

- Hỗ trợ quá trình giảm cân. 

- Tăng khả năng tập trung.

- Giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

2. Hướng dẫn thải độc đại tràng bằng nước muối

Muối có tác dụng sát khuẩn rất tốt. Bạn cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này để loại bỏ các chất cặn bã và làm sạch đường ruột. Nếu sử dụng nước muối ấm kết hợp với các bài tập yoga phù hợp còn có thể mang lại hiệu quả thải độc cao hơn. 

Thải độc đại tràng bằng nước muối

Thải độc đại tràng bằng nước muối

Với những trường hợp bị ngộ độc, táo bón, nhu động ruột không đều cũng có thể dùng nước muối ấm để loại bỏ vi khuẩn, làm sạch đường ruột và cải thiện tình trạng bệnh. 

Phương pháp thải độc đại tràng bằng nước muối cũng rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chút muối, sau đó hòa tan trong một cốc nước ấm và uống vào mỗi buổi sáng. Nên uống trước khi ăn và cần liên tục thực hiện trong khoảng 2 tuần liên tục, chắc chắn sẽ thấy được những thay đổi rõ rệt. 

3. Một số thực phẩm giúp làm sạch đại tràng

Những thực phẩm giàu chất xơ dưới đây có thể giúp làm sạch đại tràng hiệu quả: 

- Súp lơ xanh: Đây là một trong số những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, súp lơ xanh cũng có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm sạch gan và đại tràng hiệu quả. Bạn có thể hấp súp lơ hoặc kết hợp với một số loại thực phẩm khác để tạo thành món salad rau củ thơm ngon và cũng rất tốt cho sức khỏe. 

Súp lơ xanh góp phần thải độc đại tràng

Súp lơ xanh góp phần thải độc đại tràng

- Nước ép trái cây: Sử dụng nước ép trái cây chính là một phương pháp làm sạch đại tràng tự nhiên. Trong các loại nước ép trái cây và rau củ có chứa một lượng lớn khoáng chất, muối, enzyme,… cần thiết cho cơ thể. 

- Ngũ cốc nguyên cám chẳng hạn như bánh mì đen, yến mạch, bột mì,… Những thực phẩm này chứa ít calo lại giàu chất xơ. Chính vì thế, có tác dụng làm sạch đại tràng và hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa rất hiệu quả. 

- Chanh cùng với một số loại quả thuộc họ cam quýt cũng rất thích hợp trong việc thải độc đại tràng và thanh lọc cơ thể. Uống một cốc nước chanh ấm với mật ong vào mỗi buổi sáng trước khi ăn chính là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng có thể giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều bệnh về đại tràng và dạ dày. 

- Cải bó xôi: Đây được đánh giá là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể. Loại rau này còn có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, góp phần làm sạch đại tràng và ngăn ngừa bệnh về đường tiêu hóa. 

- Nước: Cơ thể cần được bổ sung đủ nước để loại bỏ những chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể. Khi bạn uống nhiều nước, đại tràng sẽ có cơ hội “tống” được nhiều chất thải ra khỏi cơ thể. 

- Hạn chế ăn những thực phẩm không tốt cho đại tràng mỡ động vật, các loại thịt đỏ, rượu bia, thuốc lá,… Những thực phẩm này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh khác. 

- Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng một số bài thuốc dân gian để làm sạch đại tràng như uống nghệ với mật ong, ăn lá mơ, uống nước lá ổi,… Tuy nhiên những phương pháp này chỉ mang tính truyền miệng, để đạt được hiệu quả cần phải thực hiện trong thời gian dài. Hơn nữa, chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ và ở giai đoạn đầu. 

4. Tập luyện cũng giúp thải độc đại tràng

Ngoài chế độ ăn, những bài tập cũng là một phương pháp góp phần thải độc đại tràng hiệu quả. Một số bài tập đặc biệt sẽ kích thích hoạt động ruột, hạn chế nguy cơ táo bón và cải thiện đường tiêu hóa. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập theo gợi ý sau: 

Tập luyện là biện pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Tập luyện là biện pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

- Nhún và bật nhảy tại chỗ: Khi tập các động tác này, mọi chuyển động trong hệ tiêu hóa sẽ tăng cường độ và linh hoạt hơn. 

- Xoay hông: Tác dụng của các bài tập này là tăng cường cơ bụng, giúp đại tràng hoạt động tốt hơn và góp phần thải độc đại tràng. 

Như vậy, ngoài cách thải độc đại tràng bằng nước muối, phương pháp làm sạch đại tràng tốt nhất chính là ăn nhiều rau củ, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, điều quan trọng là cần uống đủ nước để nhuận tràng, làm sạch đại tràng, tăng cường đẩy chất thải ra ngoài cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đồng thời, cần thường xuyên hoạt động, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức đề kháng và góp phần làm sạch đại tràng một cách tự nhiên. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.