Tin tức

Chi tiết về các giai đoạn ung thư đại tràng và biện pháp điều trị

Ngày 01/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc xác định các giai đoạn ung thư đại tràng sẽ giúp chúng ta biết được mức độ phát triển và lan rộng của khối u, từ đó có thể lựa chọn ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Vậy ung thư đại tràng được chia thành mấy giai đoạn? Nên chẩn đoán và điều trị bệnh bằng phương pháp nào? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiêu chí phân loại các giai đoạn ung thư đại tràng

Theo hệ thống TNM (Tumor - Nodes - Metastasis) do Ủy ban Liên hợp về ung thư Hoa Kỳ (AJCC) phân loại, để xác định giai đoạn của ung thư đại tràng cần dựa trên những tiêu chí như sau:

  • Đặc điểm khối u - Tumor (T): khối u có kích cỡ là bao nhiêu, ung thư đã xâm lấn thành đại tràng hay các vùng gần đó hay chưa;

  • Các hạch bạch huyết xung quanh - Nodes (N): kiểm tra xem khối u đã tấn công các hạch bạch huyết lân cận hay chưa;

  • Khả năng di căn - Metastasis (M): xem tế bào ung thư đã di căn từ đại tràng tới những cơ quan khác như gan, phổi hay chưa,...

Một số biểu hiện sớm cảnh báo ung thư đại tràng

Một số biểu hiện sớm cảnh báo ung thư đại tràng

2. Các giai đoạn ung thư đại tràng căn cứ trên hệ thống TNM

Dựa vào những tiêu chí phân loại nêu trên, ung thư đại tràng bao gồm các giai đoạn từ 0 - 4 với các đặc điểm cụ thể như sau:

Ung thư đại tràng giai đoạn 0:

Đây là thời kỳ ung thư mới hình thành, tế bào ung thư mới chỉ đang khu trú trong lớp niêm mạc của đại tràng. Ở giai đoạn này nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi là rất cao.

Ung thư đại tràng giai đoạn 1:

Ở giai đoạn này, khối u đã tiến triển từ lớp niêm mạc xâm lấn sang lớp dưới niêm mạc, tuy nhiên vẫn chưa tấn công tới các hạch bạch huyết gần đó.

Ung thư đại tràng giai đoạn 2:

Bước tới giai đoạn 2, khối u đã lan qua khỏi lớp dưới niêm mạc đại tràng và được chia thành những giai đoạn nhỏ như 2A, 2B hoặc 2C. Cụ thể:

  • Giai đoạn 2A: các mô và các hạch bạch huyết lân cận chưa bị ảnh hưởng bởi khối u, nhưng nó đã lan đến những lớp ngoài của đại tràng;

  • Giai đoạn 2B: khối u chưa xâm lấn các hạch bạch huyết nhưng đã phát triển tới phúc mạc (đây là lớp màng ngoài bao bọc các cơ quan thuộc ổ bụng);

  • Giai đoạn 2C: ung thư đã lan sang các cơ quan gần nó, nhưng chưa tấn công các hạch bạch huyết.

Ung thư đại tràng giai đoạn 3:

Ung thư đại tràng giai đoạn 3 cũng được phân theo 3 giai đoạn nhỏ là 3A, 3B và 3C:

  • Giai đoạn 3A: đây là thời kỳ khối u đã bắt đầu tiến sâu vào các lớp cơ đại tràng và lan rộng sang những hạch bạch huyết gần đó;

  • Giai đoạn 3B: số lượng hạch bạch huyết bị khối u xâm lấn gia tăng (từ 1 - 4 hạch);

  • Giai đoạn 3C: tế bào ung thư đã tấn công ra lớp cơ ngoài cùng của thành đại tràng và được tìm thấy trong 4, thậm chí là nhiều hơn các hạch bạch huyết lân cận. Tuy nhiên thời điểm này ung thư vẫn chưa di căn tới các cơ quan xa khác trong cơ thể.

Ung thư đại tràng giai đoạn 4 (giai đoạn cuối):

Ung thư đại tràng giai đoạn cuối được mô tả như sau:

  • Giai đoạn 4A: ung thư đã di căn tới một cơ quan xa hơn như phổi hoặc gan;

  • Giai đoạn 4B: đây được coi là giai đoạn ung thư diễn tiến nặng nhất khi mà không chỉ một mà khối u đã di căn tới 2 hoặc nhiều cơ quan khác ngoài đại tràng.

Các giai đoạn ung thư đại tràng

Các giai đoạn ung thư đại tràng

Bên cạnh hình thức phân loại khối u dựa trên giai đoạn mà người ta còn phân theo độ mô học. Cụ thể là dựa trên đặc điểm, mức độ giống nhau giữa các tế bào khỏe mạnh và tế bào ung thư để phân thành cấp độ từ 1 - 4. Những tế bào ung thư nào được phân cấp càng cao thì tức là tính bất thường càng lớn. Ngược lại cấp càng thấp thì có chiều hướng phát triển chậm hơn, đồng thời tiên lượng cũng tốt hơn so với loại cấp cao.

3. Các loại xét nghiệm giúp xác định ung thư đại tràng đang ở giai đoạn nào

Nội soi là phương pháp được ưu tiên sử dụng để giúp phát hiện dấu hiệu ung thư đại tràng. Nếu có vấn đề bất thường nghi ngờ khả năng cao là ung thư, bệnh nhân sẽ được chỉ định tiến hành một số xét nghiệm bổ sung khác để kiểm tra kích thước của khối u và liệu rằng khu vực khác đã bị ảnh hưởng bởi khối u hay chưa. Đó có thể là các chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT hay chụp MRI, chụp xạ hình xương và chụp PET-CT... tại vùng gan, bụng và ngực,... Đôi khi ở một số trường hợp cần phải thực hiện phẫu thuật để xác định ung thư đang ở giai đoạn mấy.

4. Điều trị ung thư đại tràng như thế nào?

Trong từng giai đoạn ung thư đại tràng sẽ cần áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau sao cho phù hợp, cụ thể như sau:

  • Ung thư đại tràng giai đoạn đầu (0 - 1): phẫu thuật là biện pháp thường được chỉ định ở giai đoạn này và phụ thuộc vào vị trí, kích thước khối u mà sẽ áp dụng kỹ thuật khác nhau;

  • Ung thư đại tràng giai đoạn 2: thời kỳ này phẫu thuật được tiến hành nhằm loại bỏ khối u và cả các hạch bạch huyết lân cận bị ảnh hưởng bởi ung thư. Ở một số ca bệnh nhất định, phẫu thuật có thể được kết hợp cùng hóa trị liệu;

  • Ung thư đại tràng giai đoạn 3: phẫu thuật vẫn có thể được áp dụng ở giai đoạn này để loại bỏ khối u và một số hạch bạch huyết, ngoài ra có thể áp dụng xạ trị nhằm tiêu diệt các dấu vết ung thư còn sót lại sau phẫu thuật;

  • Ung thư đại tràng giai đoạn 4: ở giai đoạn cuối mục tiêu điều trị lúc này chủ yếu là để giảm thiểu các triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Các phương pháp được áp dụng đó là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, hay liệu pháp nhắm đích.

Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định khi ung thư còn ở giai đoạn đầu

Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định khi ung thư còn ở giai đoạn đầu

Nhìn chung việc xác định được các giai đoạn ung thư đại tràng có ý nghĩa rất lớn đối với kế hoạch điều trị bệnh về sau. Bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm sẽ có tiên lượng tốt hơn so với giai đoạn muộn. Chính vì thế mỗi người nên tự chủ động thực hiện tầm soát ung thư định kỳ hàng năm để có thể phát hiện ra các dấu hiệu của ung thư ngay từ khi mới khởi phát. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí điều trị, bảo tồn được cấu trúc các cơ quan và tăng tuổi thọ trong tương lai.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn đang triển khai dịch vụ tầm soát ung thư định kỳ, trong đó có chẩn đoán các giai đoạn ung thư đại tràng. Đến với Chuyên khoa Ung bướu của MEDLATEC, khách hàng sẽ được các chuyên gia đầu ngành tận tình thăm khám, kết hợp với hệ thống máy móc y tế hiện đại giúp chẩn đoán chính xác bệnh, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn được Bộ khoa học và Công nghệ chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và mới đây nhất Trung tâm đã được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP khẳng định năng lực xét nghiệm uy tín và chất lượng, giúp đưa ra các kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.