Tin tức

Hướng dẫn cách trị đau đầu gối tại nhà an toàn và hiệu quả

Ngày 29/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đau đầu gối xảy ra ở mọi lứa tuổi và xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không xử lý đúng cách, bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn đọc một số cách trị đau đầu gối tại nhà an toàn, hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng vượt qua cơn đau.

1. Xác định nguyên nhân gây đau đầu gối

Muốn biết cách trị đau đầu gối tại nhà, trước tiên chúng ta cần nắm được những nguyên nhân chính gây ra cơn đau. Có rất nhiều lý do khiến bạn cảm thấy đau nhức khớp gối, trong đó có 3 nguyên nhân chính sau: do khớp gối tổn thương, do bệnh lý viêm khớp hoặc do một số vấn đề cơ học.

1.1. Do khớp gối tổn thương

Đau đầu gối thường xảy ra khi chúng ta gặp chấn thương đầu gối, lúc này gân, xương, sụn và dây chằng chịu áp lực lớn. Một trong những chấn thương dễ gặp nhất đó là chấn thương dây chằng chéo trước. Những người chơi thể thao như đá bóng hoặc bóng rổ rất dễ gặp chấn thương này trong khi thi đấu.

Tổn thương khớp gối gây đau đầu gối

Tổn thương khớp gối gây đau đầu gối

Rách sụn chêm cũng là một chấn thương thường gặp và gây tình trạng đau đầu gối. Nhiệm vụ chính của sụn chêm là hỗ trợ giảm xóc cho khu vực xương đùi, xương ống chân. Khi bạn xoay đầu gối bất ngờ, sụn chêm có nguy cơ bị rách và gây chấn thương nghiêm trọng.

Một số bệnh nhân được chẩn đoán đau đầu gối do viêm bao hoạt dịch khớp gối. Lúc này, gân, dây chằng khớp gối hoạt động kém hiệu quả, tình trạng đau nhức diễn ra dai dẳng, ảnh hưởng tới khả năng vận động.

Người bị gãy xương đầu gối cũng phải đối mặt với những cơn đau đầu gối trong một thời gian dài. Gãy xương thường xảy ra do tai nạn trong sinh hoạt hoặc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, người có tiền sử mắc bệnh loãng xương cũng có nguy cơ bị gãy xương rất cao.

1.2. Do bệnh về khớp

Đau đầu gối là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm khớp, ví dụ như: viêm khớp thoái hóa, viêm khớp dạng thấp, gout hoặc viêm khớp nhiễm trùng,… Bệnh nhân cần xác định chính xác vấn đề sức khỏe của mình, từ đó áp dụng cách trị đau đầu gối tại nhà phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

1.3. Do một số vấn đề cơ học

Nhiều bệnh nhân cảm thấy đau đầu gối do họ có các mảnh sạn sụn khớp. Thông thường, mảnh sạn sụn khớp xuất hiện khi chúng ta gặp chấn thương hoặc bị thoái hoá, xương hoặc sụn gãy rồi lạc vào khớp. Tình trạng này cần được phát hiện và xử lý sớm để tránh những biến chứng nghiêm trọng hơn xảy ra.

Trật khớp bánh chè đùi là vấn đề khá nghiêm trọng

Trật khớp bánh chè đùi là vấn đề khá nghiêm trọng

Đau nhức đầu gối cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị trật khớp bánh chè, xương bánh chè lệch khỏi vị trí ban đầu và khiến chúng ta cảm thấy đau nhức. Ngoài ra, một số bệnh nhân đau đầu gối do mắc hội chứng dải chậu chày. Hiện tượng này thường gặp ở người có thói quen đạp xe hoặc chạy bộ, dải chậu chày thường trong trạng thái kéo căng và cọ xát với xương đùi.

2. Hướng dẫn cách trị đau đầu gối tại nhà 

Đau đầu gối ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày và tâm lý của bệnh nhân. Về lâu về dài, nếu không xử lý dứt điểm, chúng ta sẽ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế các bạn nên chủ động đi thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp với các cách trị đau đầu gối tại nhà để hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị.

2.1. Chườm nóng/ chườm lạnh

Cách giảm đau nhanh chóng và đơn giản đó là chườm nóng hoặc chườm lạnh. Trong trường hợp bạn bị đau đầu gối do gặp chấn thương, chườm lạnh sẽ hỗ trợ giảm đau cực kỳ hiệu quả. Các bạn hãy sử dụng khăn sạch bọc bên ngoài đá rồi mới chườm lên khu vực đầu gối, tránh chườm trực tiếp đá lên đầu gối.

Nếu đau đầu gối do đau cơ, đau khớp mạn tính, bác sĩ khuyến khích chúng ta chườm nóng để giảm đau. Lưu ý, phương pháp chườm nóng không nên áp dụng nếu bạn đang có vết thương hở, da có dấu hiệu viêm.

2.2. Massage đau đầu gối

Massage là một trong những cách trị đau đầu gối tại nhà tương đối tốt. Có rất nhiều động tác massage hỗ trợ giảm đau, các bạn nên tìm hiểu và thực hiện đúng kỹ thuật để tránh chấn thương ngoài ý muốn. Thông thường, khi massage đau đầu gối, chúng ta nên ngồi, để đầu gối vuông góc, bàn chân đặt trên mặt sàn.

Đặc biệt, khi kết hợp massage cùng với tinh dầu, cơn đau đầu gối sẽ được cải thiện rõ rệt. Các bạn có thể tham khảo và sử dụng tinh dầu chiết xuất gừng hoặc cam.

Massage là cách trị đau đầu gối tại nhà khá hiệu quả

Massage là cách trị đau đầu gối tại nhà khá hiệu quả

2.3. Thực hiện bài tập hỗ trợ giảm đau đầu gối

Một số bệnh nhân đau đầu gối thường không vận động nhiều, tuy nhiên thói quen này có thể khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Bác sĩ thường khuyến khích chúng ta thực hiện một số bài tập hỗ trợ giảm đau khớp gối, tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Một số bài tập đơn giản, dễ thực hiện và hỗ trợ giảm đau đầu gối hiệu quả là: bài tập kéo giãn cơ bắp chuối, bài tập tăng sức mạnh cơ đùi trước và cơ tam đầu đùi,… Các bạn hãy cố gắng duy trì luyện tập hàng ngày để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt.

Bệnh nhân có thể thực hiện một số bài tập hỗ trợ giảm đau

Bệnh nhân có thể thực hiện một số bài tập hỗ trợ giảm đau

2.4. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Tìm hiểu cách trị đau đầu gối tại nhà, chúng ta không thể bỏ qua việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Để hỗ trợ điều trị đau đầu gối, bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, omega - 3 vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Nguồn thực phẩm giàu vitamin, omega - 3 khá dồi dào, ví dụ như: cá, bơ, đậu nành và các loại quả mọng.

Ngoài ra, bệnh nhân đau đầu gối nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều saponin, có thể kể đến như: khoai tây, cà chua hoặc hạt tiêu,…

2.5. Sửa các tư thế sai

Ngồi không thẳng lưng, thường xuyên vắt chéo chân, hay đi giày cao gót, đứng yên một chỗ quá lâu là nguyên nhân gây đau khớp gối. Bệnh nhân nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, không nên duy trì tư thế có hại cho khớp gối. Có như vậy, quá trình điều trị mới đạt hiệu quả cao nhất.

Song song với điều trị tại nhà, bạn nên tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, theo dõi và chữa trị theo phác đồ phù hợp nhằm đảo bảo an toàn và hiệu quả. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Cơ Xương Khớp thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Đây là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ giỏi, tận tâm với nghề. Đồng thời MEDLATEC còn trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại để khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất.

MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ y tế được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn 

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được một số cách trị đau đầu gối tại nhà. Chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị dứt điểm, tránh các biến chứng xấu có thể xảy ra. Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám, điều trị tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.