Tin tức

Hướng dẫn cha mẹ rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh đúng cách

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không những có tác dụng giúp bé tránh được các bệnh lý về răng miệng mà còn giúp bé ăn uống ngon miệng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rơ lưỡi cho bé đúng cách. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh cách rơ lưỡi cho bé một cách khoa học, an toàn cha mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà.

1. Tầm quan trọng của việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hàng ngày 

Không chỉ người lớn mà khoang miệng của trẻ sơ sinh cũng chứa nhiều vi khuẩn có thể gây ra mùi hôi và các bệnh lý răng miệng. Nhưng trẻ sơ sinh còn nhỏ chưa thể tự vệ sinh cho mình nên cha mẹ sẽ là người giúp trẻ thực hiện điều đó. 

Tương tự như người lớn trẻ sơ sinh cũng cần được vệ sinh lưỡi và miệng mỗi ngày. Bởi vì việc uống sữa sẽ làm lắng cặn trên mặt lưỡi của trẻ, nếu không làm sạch cặn sữa sẽ dẫn đến tưa lưỡi, trẻ không thể cảm nhận được hương vị của sữa dẫn đến tình trạng bỏ bú, biếng ăn. Theo thời gian vi khuẩn phát triển tại vị trí này sẽ gây bệnh và ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ.

Do đó các bậc phụ huynh cần thường xuyên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh để khoang miệng trở nên sạch sẽ hơn, từ đó cải thiện được khẩu vị và thói quen ăn uống của trẻ.

Không chỉ người lớn mà khoang miệng của trẻ sơ sinh cũng chứa nhiều vi khuẩn

Không chỉ người lớn mà khoang miệng của trẻ sơ sinh cũng chứa nhiều vi khuẩn

2. Nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bao nhiêu lần? 

Tùy từng bé các mẹ sẽ áp dụng số lần rơ lưỡi khác nhau, cụ thể:

  • Ở những trẻ bú mẹ hoàn toàn: khác với những trẻ bú sữa thông qua bình sữa ngoài, trẻ bú mẹ trực tiếp thường khi ngậm ti mẹ lưỡi bé sẽ được cọ sát vào đầu ti với chức năng làm sạch tự nhiên nên ít khi bị đọng cặn sữa. Vì vậy mẹ chỉ cần rơ lưỡi cho bé khoảng 2 - 3 ngày/lần;

  • Ở những trẻ bú sữa công thức: những trẻ này cần được rơ lưỡi nhiều hơn vì sữa công thức có thể dễ dàng đóng cặn trên lưỡi của bé. Nếu không thường xuyên vệ sinh lưỡi cho trẻ, trẻ có nguy cơ bị viêm họng, viêm lưỡi, bỏ bú. Do đó mẹ nên rơ lưỡi khoảng 2 lần/ngày cho bé;

  • Ở những trẻ bú cả sữa mẹ và sữa công thức: mỗi ngày mẹ nên rơ lưỡi 1 lần cho trẻ.

3. Lựa chọn gạc rơ lưỡi phù hợp cho bé 

Trong dân gian có nhiều cách để mẹ vệ sinh lưỡi cho trẻ như dùng rau ngót, trà xanh, lá hẹ,... Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bé tốt nhất mẹ nên lựa chọn các loại gạc rơ lưỡi y tế uy tín, chính hãng. Dưới đây là một số gợi ý về gạc rơ lưỡi các mẹ có thể tham khảo để dùng cho bé:

Gạc rơ lưỡi Dr Papie:

Dr Papie là thương hiệu Việt Nam chuyên sản xuất những sản phẩm cho trẻ sơ sinh như sữa tắm, khăn hạ sốt và cả gạc rơ lưỡi. Đây cũng là thương hiệu uy tín được các mẹ bỉm sữa tin dùng và đánh giá cao. Đặc điểm nổi trội của gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Dr Papie:

  • Chất liệu của gạc được làm từ sợi vải Polyester mềm mại, không bị trượt sợi bông nên rất an toàn cho răng lợi của bé;

  • Gạc được tiệt trùng sạch sẽ và còn được tẩm các loại thảo dược thiên nhiên giúp làm sạch các mảng bám trên lợi, lưỡi của trẻ;

  • Cha mẹ có thể dùng gạc Dr Papie để vệ sinh khoang miệng cho các bé sau khi ăn, sau khi uống sữa và trong giai đoạn bé mọc răng.

Gạc rơ lưỡi Dr. papie

Gạc rơ lưỡi Dr. papie

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Baby Bro:

Đây là một dòng sản phẩm đến từ Hàn Quốc với những đặc điểm cấu tạo và thành phần như sau:

  • Trong gạc có chứa Xylitol và nước tinh khiết đã được công nhận là có khả năng làm sạch khoang miệng cho trẻ, chống lại các vi khuẩn gây sâu răng một cách hiệu quả;

  • Gạc không chứa hóa chất độc hại, không chứa cồn;

  • Chất liệu của gạc làm làm từ 100% cotton đảm bảo tính mềm mại.

Thương hiệu gạc rơ lưỡi baby bro

Thương hiệu gạc rơ lưỡi baby bro

Gạc rơ lưỡi Tottee:

Đây là một sản phẩm của thương hiệu Việt Nam, có công dụng loại bỏ các mảng bám và cặn sữa trong khoang miệng của trẻ, từ đó giúp ngăn ngừa các tình trạng như hôi miệng và tưa lưỡi cho bé.

  • Gạc Tottee có chứa dịch chiết cây cỏ ngọt, nước muối, NaHCO3 với công dụng kháng khuẩn, hạn chế sâu răng và ngăn ngừa hình thành mảng bám;

  • Tương tự như 2 loại trên, gạc Tottee chỉ dùng một lần và cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Tottee

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh Tottee

4. Hướng dẫn cha mẹ các bước rơ lưỡi cho bé 

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh rất đơn giản, điều đầu tiên là cha mẹ cần tìm mua gạc rơ lưỡi ở các hiệu thuốc hoặc tại các sửa hàng, hệ thống siêu thị mẹ và bé. Sau đó hãy thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: rửa tay thật sạch sẽ trước khi vệ sinh răng miệng cho bé;

  • Bước 2: lấy gạc rơ lưỡi ra khỏi vỏ đựng và luồn gạc vào ngón tay trỏ hoặc ngón út;

  • Bước 3: đưa ngón tay đã xỏ gạc vào trong miệng bé, vệ sinh lần lượt từ 2 má trong của trẻ cho đến lưỡi và lợi của bé để loại bỏ các mảng bám và cặn sữa. 

Trong quá trình rơ lưỡi cho bé cha mẹ nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Mẹ nên rơ lưỡi cho bé vào buổi sáng, cụ thể là khoảng 2 tiếng sau khi ăn sáng. Không nên rơ lưỡi cho bé trước khi ăn bởi vì lúc này trong bụng vẫn còn rỗng, bé dễ bị nôn khan và cũng tránh không rơ lưỡi ngay sau khi ăn xong vì sẽ khiến bé bị trớ sữa, cả 2 thời điểm này đều không tốt cho dạ dày của bé;

  • Khi rơ lưỡi cần thao tác nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh và không rơ lưỡi quá nhiều lần trong ngày vì sẽ khiến cho lưỡi bé dễ bị trầy xước, gây đau và ảnh hưởng đến vị giác của trẻ;

  • Tuyệt đối không rơ lưỡi cho bé bằng mật ong bởi vì thành phần clostridium botulinum có trong mật ong sẽ gây ngộ độc thần kinh trẻ;

  • Trong quá trình rơ lưỡi nếu nhận thấy trẻ xuất hiện triệu chứng bất thường nào, cha mẹ nên thông tin cho bác sĩ để hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời, đúng đắn.

Hy vọng rằng những thông tin về rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh nêu trên hữu ích đối với các bậc cha mẹ. Cũng giống như người lớn, trẻ sơ sinh cũng cần được vệ sinh răng miệng một cách đầy đủ và đúng cách. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn loại gạc rơ lưỡi phù hợp và áp dụng đúng các bước rơ lưỡi để trẻ có một khoang miệng sạch sẽ, tránh được các bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ cha mẹ nhé.

Trong trường hợp trẻ bị nấm lưỡi, tưa lưỡi không được cải thiện sau khi cha mẹ đã vệ sinh đúng cách cho trẻ thì hãy đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ thăm khám và hỗ trợ xử lý. Nếu cha mẹ còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám thích hợp, hãy đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại viện hoặc hướng dẫn đặt lịch khám, cha mẹ hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.