Tin tức

Hướng dẫn làm mặt nạ cho da mụn đơn giản mà hiệu quả

Ngày 04/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đắp mặt nạ là một trong những cách làm đẹp tại nhà được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại da mà công thức mặt nạ cũng sẽ khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết về cách làm mặt nạ cho da mụn đơn giản và hiệu quả cao.

1. Một số thông tin về làn da bị mụn

Trước khi, tham khảo một số cách làm mặt nạ cho da mụn, mời bạn đọc cùng tìm hiểu một số thông tin về da mụn, bao gồm các loại mụn và một số nguyên nhân gây mụn.

1.1. Các loại mụn trên da

Gồm 2 loại mụn chính là mụn viêm và mụn không viêm. Trong đó: 

- Mụn không viêm: Là tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn nhưng không xuất hiện các phản ứng viêm. Mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen và mụn đầu trắng và bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Mụn đầu trắng là những nốt mụn nhỏ li ti, còn mụn đầu đen là mụn có bề ngoài sẫm màu. 

Mụn trên da mặt khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp

Mụn trên da mặt khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp

- Mụn viêm: Là những nốt sưng đỏ, có thể bao gồm mụn viêm, mụn mủ, mụn bọc và mụn nang. Trong đó: 

+ Mụn sẩn viêm: Chính là những nốt mụn nhỏ, có kích thước màu đỏ hoặc hồng và bị sưng lên. 

+ Mụn mủ: Là những nốt mụn mà bên trong có mủ. Nếu không nặn mụn đúng cách có thể để lại sẹo, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

+ Mụn bọc: Là loại mụn dễ bị sưng viêm, kết mủ khi gặp vi khuẩn trên da.

+ Mụn nang: Loại mụn này thường ẩn sâu dưới da, có kích thước to, bên trong có chứa mủ và khi chạm vào dễ gây đau. 

1.2. Nguyên nhân gây mụn trên da

Mụn trên da được hình thành do nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như nội tiết, vi khuẩn, dầu. Khi những tế bào da chết, vi khuẩn và lượng dầu thừa quá nhiều, các nang lông sẽ bị tắc nghẽn, bã nhờn sẽ không thể tiết ra từ lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá. 

Rửa mặt không đúng cách cũng dễ gây ra mụn

Rửa mặt không đúng cách cũng dễ gây ra mụn

Những trường hợp đang trong độ tuổi dậy thì, đang trong chu kỳ kinh, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh,... thường bị rối loạn nội tiết tố và đây cũng là yếu tố hàng đầu gây ra mụn. 

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân gây mụn phổ biến khác có thể kể đến như vệ sinh da mặt không đúng cách, không tẩy trang sau khi dùng mỹ phẩm, sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da không phù hợp, chế độ dinh dưỡng không khoa học, thường xuyên thức khuya,...

2. Gợi ý một số công thức làm mặt nạ cho da mụn

Để làn da thêm khỏe đẹp và sáng bóng, bạn có thể tham khảo một số công thức làm mặt nạ cho da mụn dưới đây: 

- Làm mặt nạ từ mật ong và nha đam: Mật ong có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả nên rất tốt trong việc trị mụn và ngăn ngừa lão hóa cho da. Bên cạnh đó, nha đam lại có tác dụng cấp ẩm cho da, giúp làn da có cảm giác dịu mát hơn, thu hẹp lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình tái tạo da và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Do đó, sự kết hợp giữa mật ong và nha đam chính là sự kết hợp tuyệt vời để cải thiện làn da bị mụn. 

Nha đam kết hợp với mật ong là loại mặt nạ rất phù hợp cho da mặt bị mụn

Nha đam kết hợp với mật ong là loại mặt nạ rất phù hợp cho da mặt bị mụn

Cách thực hiện mặt nạ mật ong và nha đam cũng rất đơn giản như sau: 

+ Rửa sạch lá nha đam và lấy phần ruột bên trong. Sau đó xay nhuyễn ruột nha đam và trộn cùng với một thìa mật ong. Thoa hỗn hợp này lên da và để trong khoảng 15 đến 20 phút để các dưỡng chất được thấm sau vào da. Sau đó, rửa mặt bằng nước sạch. Thực hiện 3 lần trong một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

- Dùng dầu dừa và sữa chua để làm mặt nạ cho da mụn: 

Sữa chua có chứa men vi sinh, giúp cải thiện tình trạng mụn trong da và tái tạo da nhanh chóng. Bên cạnh đó, dầu dừa lại có công dụng cấp ẩm cho da. Kết hợp dầu dừa và sữa chua sẽ tạo nên một hỗn hợp rất tốt cho làn da bị mụn.

Cách thực hiện như sau: Dùng một hộp sữa chua không đường trộn đều cùng với 2 thìa dầu dừa. Sau đó, thoa đều lên mặt. Lưu ý, cần rửa sạch mặt trước khi thoa mặt nạ. Sau khi đắp mặt nạ, giữ trong khoảng 20 phút và rửa lại với nước ấm. Thực hiện trong 2 tuần để cảm nhận làn da trắng sáng, căng bóng và giảm mụn.

- Làm mặt nạ cho da mụn bằng nước cốt chanh: Quả chanh rất dễ tìm kiếm và là loại quả không thể thiếu trong gian bếp nhà bạn. Chanh có chứa nhiều axit và vitamin C giúp làm sạch da, làm thoáng lỗ chân lông và ức chế hình thành mụn. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch quả chanh, sau đó vắt lấy nước cốt, thoa đều nước cốt chanh lên mặt và đặc biệt là những vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút thì rửa sạch da với nước ấm. Lưu ý, chỉ sử dụng 2 lần trong một tuần để tránh khiến cho da bị ăn mòn, mỏng hơn và dễ bắt nắng hơn.

3. Một số lưu ý khi chăm sóc làn da bị mụn

- Làm sạch nhẹ nhàng: Đây là bước cơ bản và không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da. Chỉ khi thực hiện bước này tốt thì những bước chăm sóc về sau mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Lưu ý, với làn da mụn, động tác rửa mặt của bạn cần nhẹ nhàng, chậm rãi và có thể dùng khăn mềm, tuyệt đối không được dùng khăn được làm từ vải cứng vì có thể gây chà xát da, khiến mụn bị vỡ và viêm nhiễm. Lựa chọn sữa rửa mặt có tính tẩy rửa nhẹ để đảm bảo không gây kích ứng da. 

- Sử dụng toner để cân bằng độ pH trên da. Lưu ý cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da dầu mụn và chiết xuất từ thiên nhiên. 

Bôi thuốc trị mụn theo đúng hướng dẫn của chuyên gia

Bôi thuốc trị mụn theo đúng hướng dẫn của chuyên gia

- Bôi thuốc trị mụn giúp giảm mụn và giảm nguy cơ lây lan mụn hay để lại tổn thương trên da. 

- Bôi kem dưỡng ẩm: Khi sử dụng những sản phẩm trị mụn thì da của bạn dễ bị bong tróc và nổi mẩn đỏ. Vì thế, cần dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, cần lựa chọn sản phẩm an toàn, thẩm thấu nhanh vào lớp biểu bì và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. 

- Thoa kem chống nắng để bảo vệ da. 

Trên đây là gợi ý về các công thức làm mặt nạ cho da mụn và một số cách chăm sóc da mụn. Điều quan trọng nhất là bạn nên kiên trì thực hiện vì bất cứ phương pháp trị mụn nào cũng cần thời gian mới có được hiệu quả rõ rệt. Để được tư vấn thêm về cách chăm sóc da hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe da, mời bạn liên hệ đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.