Tin tức

Cách dùng và liều dùng của Adapalene - “Vị cứu tinh” cho làn da mụn

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Adapalene là một dạng Retinoid được dùng phổ biến trong điều trị mụn trứng cá. Để sử dụng loại thuốc này một cách hiệu quả và an toàn, bạn cần hiểu rõ về cách dùng, liều dùng và những lưu ý quan trọng như: tương tác thuốc, cách xử trí khi quá liều,... Hãy theo dõi bài viết dưới đây để không bỏ lỡ những thông tin này.

1. Tổng quan về Adapalene

Tên thuốc              

Adapalene

Loại thuốc

Thuốc da liễu (Retinoid thế hệ thứ 3)

Bào chế

  • Kem: 0,1%
  • Gel Adapalene/Benzoyl Peroxide: 
    • 0,1%
    • 0,3%

2. Công dụng của Adapalene

Adapalene thuộc nhóm thuốc Retinoid. Bằng cách tác động đến sự tăng trưởng của các tế bào, Adapalene giúp làm giảm thiểu số lượng và độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, làm dịu tình trạng sưng viêm, đồng thời làm lành nhanh chóng các vết thương do mụn.

Adapalene giúp điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Adapalene giúp điều trị mụn trứng cá hiệu quả

3. Chỉ định và chống chỉ định

Chỉ định

  • Giải quyết tình trạng mụn trứng cá từ thể nhẹ đến trung bình, mụn bọc, mụn sần và mụn mủ.
  • Phù hợp cho da khô, sáng màu. 

Chống chỉ định

  • Người bệnh quá mẫn với thành phần thuốc.
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc đang có dự định mang thai.

4. Cách dùng và liều dùng Adapalene

Cách dùng

  • Bôi trực tiếp 1 lớp mỏng (khoảng đầu ngón tay) Adapalene trên vùng da được chỉ định điều trị mụn. Tuy nhiên, trước khi bôi thuốc, người dùng cần rửa sạch tay và vùng da mụn, sau đó có thể dùng ngón tay hoặc sử dụng gạc, tăm bông để bôi đều thuốc.
  • Tuyệt đối không bôi thuốc trên các vùng niêm mạc bên trong môi hoặc vùng da bên trong mũi, miệng, vùng da bị thương hở, vùng da bị bỏng hoặc cháy nắng và vùng da bị chàm.
  • Thuốc Adapalene dính vào mắt có thể gây kích ứng. Nếu bị dính thuốc vào mắt, cần rửa mắt nhẹ nhàng với nhiều nước. Nếu tình trạng kích ứng mắt tiến triển nặng, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn cách xử trí kịp thời. 
  • Thông thường, điều trị mụn trứng cá bằng Adapalene sau khoảng thời gian từ 8 đến 12 tuần, sẽ cho thấy hiệu quả rõ rệt nhất. Vậy nhưng, ở 2-3 tuần đầu tiên, tình trạng mụn trứng cá có thể sẽ nặng hơn, do sự tác động của thuốc lên mụn hình thành bên trong da.

Adapalene không được dùng lên các vùng da bị vết thương hở

Adapalene không được dùng lên các vùng da bị vết thương hở

Liều dùng

Để phát huy tối đa hiệu quả điều trị của Adapalene, người bệnh cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng sử dụng trong ngày. Liều dùng phổ biến như sau:

  • Người lớn: Có thể dùng kem bôi 0,1%, gel 0,1% hoặc gel 0,3%; bôi 1 lần/ngày trước khi đi ngủ
  • Trẻ em bị mụn trứng cá: Có thể dùng kem 0,1%, gel 0,1% hoặc gel 0,3%
  • Trẻ dưới 11 tuổi: Chỉ sử dụng khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Trẻ từ 12-18 tuổi: Bôi 1 lần/ngày trước khi đi ngủ.

5. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng Adapalene 

  • Phổ biến: Da khô, kích ứng da, nóng rát da, ban đỏ.
  • Ít gặp: Viêm da tiếp xúc, kích ứng trên da, ngứa, tróc da, cháy nắng, mụn trứng cá.

Sử dụng Adapalene có thể khiến da khô hoặc kích ứng

Sử dụng Adapalene có thể khiến da khô hoặc kích ứng

Bên cạnh đó, sử dụng Adapalene cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như: Viêm da dị ứng, bỏng, tăng hoặc giảm sắc tố da; kích ứng mí mắt, ban đỏ mí mắt; phản ứng phản vệ, phù mạch,...

6. Lưu ý khi sử dụng Adapalene

Tương tác với thuốc khác

Adapalene dùng chung với các loại thuốc khác hiện chưa có ghi nhận nào về sự tương tác. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong điều trị, việc kết hợp Adapalene với các Retinoid khác hoặc các thuốc có cơ chế hoạt động tương tự cần được cân nhắc.

Tương tác của Adapalene với các thuốc khác chưa có ghi nhận nào

Tương tác của Adapalene với các thuốc khác chưa có ghi nhận nào

Adapalene có thể được kết hợp với các thuốc kháng sinh tại chỗ như erythromycin, clindamycin hoặc benzoyl peroxide để tăng cường hiệu quả điều trị mụn trứng cá. Những thuốc này có cơ chế hoạt động khác nhau và bổ sung cho nhau, giúp giảm viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa sự hình thành mụn mới. Cần lưu ý rằng, nên nên sử dụng Adapalene vào buổi tối và các thuốc kháng sinh khác vào buổi sáng, nhằm tránh kích ứng da và giảm thiểu nguy cơ tương tác thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Việc sử dụng Adapalene quá liều có thể gây mẩn đỏ, bong tróc hoặc cảm giác khó chịu ở da một cách rõ rệt. Khi đó, người dùng cần cân đối lượng thuốc sử dụng trong lần tiếp theo.

Quên liều và cách xử trí

Trong trường hợp quên dùng Adapalene, hãy dùng thuốc khi nhớ ra. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần dùng bù liều thuốc đã quên này khi đã quá gần với thời điểm dùng liều Adapalene tiếp theo. 

Lưu ý chung

  • Trước khi điều trị: 
    • Cho bác sĩ biết về tiền sử dị ứng của bạn. 
    • Liệt kê cho bác sĩ nắm được tất cả các loại thuốc bạn đang hoặc có dự định sử dụng.
  • Trong quá trình điều trị:
    • Giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và việc chiếu xạ tia cực tím nhân tạo (kể cả đèn chiếu sáng mặt trời). 
    • Tạm ngưng sử dụng những mỹ phẩm có thể gây mụn hoặc khiến da bị khô.
  • Nhiệt độ bảo quản thuốc duy trì mức < 25 độ C, tránh ẩm và ánh nắng mặt trời trực tiếp, giữ xa tầm tay trẻ nhỏ.

Trong quá trình điều trị bằng Adapalene, cần hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Trong quá trình điều trị bằng Adapalene, cần hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về mụn trứng cá, Adapalene có thể là một giải pháp hiệu quả giúp giảm số lượng, mức độ nghiêm trọng của mụn và thúc đẩy mụn đang nổi lành nhanh hơn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn cần được thăm khám và tuân thủ chính xác chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả điều trị của thuốc.

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao, uy tín hiện nay. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, thiết bị máy móc tân tiến cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn, mang đến những phương pháp điều trị sức khoẻ an toàn và hiệu quả nhất. Để đặt lịch khám thuận tiện và nhanh chóng, quý khách vui lòng liên hệ qua số Hotline 1900 56 56 56!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.