Tin tức

Huyết áp ở trẻ em, những vấn đề cha mẹ cần lưu tâm

Ngày 30/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Từ trước đến nay hầu hết mọi người chỉ chú ý đến vấn đề huyết áp ở người lớn mà quên mất rằng trẻ em cũng có thể gặp vấn đề tương tự. Quan trọng hơn, các tình trạng rối loạn huyết áp ở trẻ em có nguy cơ tiềm ẩn bất thường về sức khỏe. Vì thế, các bậc cha mẹ nên lưu tâm theo dõi chỉ số huyết áp của con mình.

1. Huyết áp ở trẻ em bình thường là bao nhiêu?

Muốn xác định chỉ số huyết áp ở trẻ em cha mẹ cần phải đo huyết áp cho con và căn cứ trên chỉ số huyết áp tâm trương cùng chỉ số huyết áp tâm thu để biết tình trạng huyết áp của con mình. 

Bảng tham khảo về chỉ số huyết áp ở trẻ em theo độ tuổi

Bảng tham khảo về chỉ số huyết áp ở trẻ em theo độ tuổi

Bình thường, chỉ số huyết áp ở trẻ em theo độ tuổi như sau:

- Trẻ độ tuổi 1 - 12 tháng: chỉ số huyết áp khoảng 75 - 100/50 - 70 mmHg.

- Trẻ độ tuổi 1 - 4: chỉ số huyết áp khoảng 80 - 110/50 - 80 mmHg.

- Trẻ độ tuổi 3 - 5 tuổi: chỉ số huyết áp khoảng 80 - 110/50 - 80 mmHg.

- Trẻ độ tuổi 6 - 13: chỉ số huyết áp khoảng 85 - 120/55 - 80 mmHg.

- Trẻ độ tuổi 13 - 18: chỉ số huyết áp khoảng 95 - 140/60 - 90 mmHg.

2. Tại sao trẻ em gặp các vấn đề về huyết áp?

Trẻ bị gặp các vấn đề về huyết áp thường xuất phát từ những nguyên nhân:

2.1. Đối với trường hợp tăng huyết áp ở trẻ em

- Tăng huyết áp nguyên phát: thường gặp ở trẻ trong độ tuổi 6 tuổi trở lên, thường tự xảy ra mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp nguyên phát ở trẻ gồm: tiền sử gia đình về tăng huyết áp, bị tiểu đường type 2, béo phì/thừa cân, chế độ ăn quá nhiều muối, vận động ít, cholesterol cao.

- Tăng huyết áp thứ phát: chủ yếu do bệnh lý tiềm ẩn: rối loạn tuyến thượng thận, bệnh tim, hẹp động mạch thận, cường giáp, ngưng thở khi ngủ, dùng một số loại thuốc,...

Béo phì là một trong các nguyên nhân khiến trẻ gặp bất thường về chỉ số huyết áp

Béo phì là một trong các nguyên nhân khiến trẻ gặp bất thường về chỉ số huyết áp

2.2. Đối với trường hợp hạ huyết áp ở trẻ em

- Bị mất nước: do cơ thể trẻ bị mất nước nên cũng gây mất cân bằng huyết áp và khiến trẻ bị hạ huyết áp với mức độ khác nhau. Nếu mất nước kéo dài, tính mạng của trẻ sẽ bị đe dọa.

- Dị ứng: đây là kết quả của việc hệ thống miễn dịch tấn công kẻ lạ mặt xâm nhập cơ thể. Nếu dị ứng nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ và hạ huyết áp ở mức trầm trọng.

- Trẻ bị thiếu máu nguyên nhân do thiếu sắt.

- Nhiễm trùng nặng.

- Bệnh tim mạch.

- Bị chấn thương gây mất máu nên huyết áp cũng bị giảm.

- Dinh dưỡng thiếu hụt và có vấn đề về chuyển hóa: thiếu vitamin B12, axit folic,... hoặc bị rối loạn hệ thống nội tiết

- Cảm xúc, thể chất căng thẳng.

3. Làm cách nào để duy trì huyết áp ở trẻ em có chỉ số bình thường?

Bắt đầu từ 3 tuổi, cha mẹ có thể kiểm tra huyết áp cho con qua các buổi khám sức khỏe định kỳ. Trường hợp phát hiện trẻ có bất thường về huyết áp, bác sĩ sẽ tư vấn lịch kiểm tra thường xuyên để theo dõi chỉ số huyết áp ở trẻ. Riêng trẻ bị tim bẩm sinh, sinh non, mắc bệnh thận, cân nặng quá nhẹ,... thì có thể sẽ được kiểm tra huyết áp sau sinh.

Huyết áp ở trẻ em có thể cao hơn một chút so với mức trung bình. Cha mẹ nếu lo lắng con mình có nguy cơ bị rối loạn huyết áp thì nên đưa con đi khám sớm để được chẩn đoán đúng.

Để giúp con có chỉ số huyết áp ổn định thì nên xây dựng cho trẻ một chế độ ăn khoa học giàu chất xơ trong rau xanh, trái cây tươi, ít chất béo và ít muối đồng thời hướng cho trẻ tích cực luyện tập thể chất vừa sức. Đo huyết áp tại nhà thường xuyên cũng sẽ giúp trẻ được theo dõi và phát hiện kịp thời các vấn đề huyết áp bất thường.

Việc tránh cho trẻ có tâm lý lo sợ, căng thẳng cũng là điều cần thiết vì những yếu tố này làm trẻ bị tăng huyết áp. Nếu thấy con có chỉ số huyết áp quá thấp hay quá cao, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ Tim mạch để được kiểm tra và xác định đúng tình trạng sức khỏe.

Nếu phát hiện con có bất thường về huyết áp cha mẹ nên sớm đưa trẻ đến khám bác sĩ tim mạch

Nếu phát hiện con có bất thường về huyết áp cha mẹ nên sớm đưa trẻ đến khám bác sĩ tim mạch

4. Điều trị và phòng ngừa rối loạn huyết áp ở trẻ em

Đối với tình trạng rối loạn huyết áp ở trẻ em, bác sĩ thường áp dụng các phương pháp điều trị như:

- Dùng thuốc

Các thuốc được bác sĩ chỉ định sẽ được cân nhắc dựa trên bệnh lý liên quan và phù hợp với sức khỏe của trẻ như: thuốc lợi tiểu, thuốc chặn canxi, thuốc chẹn thụ thể angiotensin II, thuốc ức chế men chuyển,... Ngoài ra bác sĩ cũng sẽ cho biết thời gian điều trị của trẻ là bao lâu. 

Việc dùng thuốc sẽ không cần thiết nếu trẻ bị huyết áp cao do béo phì. Tuy thông tin về tác dụng lâu dài của thuốc huyết áp lên sự phát triển và tăng trưởng của trẻ vẫn còn ít nhưng hầu hết các loại thuốc dùng để điều trị vẫn được xem là an toàn.

- Điều trị bệnh lý liên quan

Điều trị huyết áp trẻ em cũng liên quan mật thiết với bệnh lý liên quan - tác nhân làm thay đổi chỉ số huyết áp ở trẻ. Các trường hợp trẻ bị rối loạn huyết áp số đông đi kèm với vấn đề về sức khỏe nên cha mẹ cần theo dõi để phát hiện và đưa con đi khám, giúp trẻ tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng.

Nói chung, chỉ số huyết áp ở trẻ em có sự thay đổi theo độ tuổi cũng như cường độ hoạt động trong từng thời điểm. Cha mẹ nên biết được chỉ số huyết áp bình thường của trẻ và theo dõi để đề phòng, phát hiện nguy cơ thay đổi bất thường liên quan đến chỉ số này. 

Tập cho trẻ có lối sống khoa học ngay từ bé cũng là cách cha mẹ giúp trẻ có được nền móng sức khỏe an toàn, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tổng thể của trẻ. 

Nội dung bài viết trên đây mong rằng sẽ giúp cha mẹ biết thêm về tầm quan trọng của việc theo dõi huyết áp ở trẻ em và phát hiện sớm bất thường để chủ động giúp con có phương án đảm bảo an toàn . 

Mọi vấn đề thắc mắc khác về huyết áp của trẻ hay cần thăm khám cùng chuyên gia, bác sĩ Khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cha mẹ có thể liên hệ đặt lịch qua hotline 24/7: 1900 56 56 56 để được giải đáp và hướng dẫn thao tác thực hiện chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.