Tin tức

Jamais Vu là gì? Những thông tin thú vị về hiện tượng tâm lý này

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đôi khi trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ phải đối mặt với một số hiện tượng tâm lý kỳ lạ. Trong đó, Jamais Vu là hiện tượng khá nhiều người đã và đang gặp phải. Vậy Jamais Vu là gì, bạn sẽ trải qua những cảm giác như thế nào khi gặp phải tình trạng này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp!

1. Jamais Vu là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn chưa từng nghe tới hiện tượng tâm lý Jamais Vu, vậy Jamais Vu là gì? Trên thực tế, đây là một hiện tượng tâm lý khá hiếm gặp và rất khó lý giải vì sao chúng lại xuất hiện. Trong tiếng Pháp, Jamais Vu có nghĩa là “chưa từng thấy”. 

Hiện tượng tâm lý Jamais Vu khá hiếm gặp

Hiện tượng tâm lý Jamais Vu khá hiếm gặp

Hiểu đơn giản, nếu bạn gặp phải hiện tượng tâm lý này, bạn sẽ rơi vào trạng thái không nhận ra người quen, địa điểm quen, tình huống quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Mặc cho những người xung quanh khẳng định đó là những thứ thân quen, bạn vẫn không thể nhận ra và cho rằng đó là những thứ mình chưa từng thấy.

Nếu là một người am hiểu về hiện tượng tâm lý, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về tình trạng deja vu. Khi gặp phải hiện tượng này, chúng ta sẽ có cảm giác rằng mình đã từng thấy tình huống, cảnh vật hoặc con người này ở trong quá khứ. Như vậy, deja vu và Jamais Vu là hai hiện tượng tâm lý hoàn toàn trái ngược nhau.

Nhiều người còn lầm tưởng rằng mình mắc bệnh mất trí nhớ ngắn hạn chứ không phải hiện tượng Jamais Vu. Nhìn chung, dấu hiệu của người bị Jamais Vu tương đối giống so với bệnh nhân mất trí, do đó việc nhầm lẫn là hoàn toàn dễ hiểu.

2. Phân biệt hiện tượng Jamais Vu và mất trí nhớ ngắn hạn

Sau khi tìm hiểu Jamais Vu là gì, chúng ta có thể phân biệt được hiện tượng tâm lý này với tình trạng mất trí nhớ. Đối với bệnh nhân mất trí, họ sẽ có cảm giác xa lạ với mọi người xung quanh, cảnh vật ngay cả khi mới gặp cách đây không lâu. Nguyên nhân là do người bệnh đã quên những thông tin quan trọng liên quan tới người và đồ vật ở xung quanh mình.

Chúng ta cần phân biệt Jamais Vu và hiện tượng mất trí nhớ ngắn hạn

Chúng ta cần phân biệt Jamais Vu và hiện tượng mất trí nhớ ngắn hạn

Trong khi đó, người gặp phải hiện tượng Jamais Vu sẽ trải qua những cảm giác khác hoàn toàn. Ví dụ, khi gặp cha của mình, bạn không nhầm họ với người khác, song lại có cảm giác cha có nhiều đặc điểm mới, khác so với bình thường. Hoặc, bạn đột nhiên không nhận ra các tử ngữ mình vốn sử dụng hàng ngày. Chúng ta phải kiểm tra lại thật kỹ từ đó, thậm chí hoài nghi rằng đây là những từ không có nghĩa.

Nhìn chung, Jamais Vu là hiện tượng khá kỳ lạ và rất khó để lý giải sự xuất hiện của chúng. Đặc biệt, hiện tượng tâm lý Jamais Vu thường không diễn ra quá lâu, chỉ kéo dài trong vài phút, thậm chí là vài giây ngắn ngủi.

Nếu nghiên cứu kỹ Jamais Vu là gì, chắc hẳn các bạn sẽ phân biệt hiện tượng tâm lý kể trên với chứng mất trí nhớ ngắn hạn. Nếu như bạn đang mắc phải chứng mất trí nhớ, hãy đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ ngay.

3. Nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng Jamais Vu

Khá nhiều bạn thắc mắc về nguyên nhân gây hiện tượng Jamais Vu, song cho tới nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào tìm ra nguyên nhân chính xác. Thực tế, hiện tượng Jamais Vu được phát hiện trong quá trình nhà tâm lý học Chris Moulin nghiên cứu về hiện tượng deja vu. Đây là một phát hiện khá thú vị và mang lại nhiều bất ngờ.

Nguyên nhân gây Jamais Vu vẫn là một ẩn số

Nguyên nhân gây Jamais Vu vẫn là một ẩn số

Thông qua nghiên cứu của nhà tâm lý học Moulin, ông cho rằng cấu tạo thùy thái dương của não có thể ảnh hưởng phần nào và gây ra hiện tượng tâm lý Jamais Vu. Được biết thùy thái dương giữ vai trò tương đối quan trọng, hỗ trợ bạn trong quá trình ghi nhớ, nhận diễn khuôn mặt.

Tìm hiểu về hiện tượng Jamais Vu là gì, nhiều nghiên cứu lại cho rằng hiện tượng này ít nhiều liên quan tới tâm lý ảo tưởng. Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của người mắc bệnh tâm thần phân liệt. Lúc này, bệnh nhân sẽ cho rằng những cảnh vật quen, người quen của họ đã có nhiều đặc điểm thay đổi so với ban đầu.

Tuy nhiên, những ý kiến trên vẫn chỉ dừng lại ở giả thuyết, các nhà tâm lý học vẫn cần thời gian để nghiên cứu và đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gây Jamais Vu.

4. Hiện tượng tâm lý Jamais Vu có đáng lo hay không?

Sau khi tìm hiểu hiện tượng tâm lý Jamais Vu là gì, một số bạn tỏ ra khá lo lắng về tình trạng này. Song, chúng ta không cần quá lo về vấn đề kể trên, bởi vì hiện tượng Jamais Vu chỉ xuất hiện trong một thời gian rất ngắn. Nếu như tần suất xảy ra hiện tượng này ít, chúng ta có thể yên tâm, chúng sẽ không ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống của bạn.

 Các bạn không cần lo lắng nếu mình gặp phải hiện tượng Jamais Vu

Các bạn không cần lo lắng nếu mình gặp phải hiện tượng Jamais Vu

Khi đối mặt với hiện tượng tâm lý Jamais Vu, thay vì lo lắng, sợ hãi hay hoang mang, các bạn hãy bình tĩnh. Trong tình huống này, chúng ta nên hít thở sâu, cố gắng đưa tâm lý về trạng thái cân bằng, thư giãn nhất có thể. Sau mỗi lần Jamais Vu xuất hiện, các bạn có thể ghi chép lại cảm nhận của mình, thử chia sẻ với bạn bè và người thân xung quanh về những trải nghiệm của bản thân.

Đặc biệt, để tinh thần trở nên sảng khoái, thư giãn, các bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, đi ngủ nghỉ đủ giấc. Đây là cách giúp thư giãn tinh thần cực kỳ hiệu quả và đơn giản, dễ thực hiện.

Nếu bạn đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần, hãy tới các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám, theo dõi và có hướng xử lý phù hợp. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm và từng điều trị cho nhiều bệnh nhân về tâm thần. Quý khách quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Jamais Vu là gì? Nhìn chung, các bạn không cần lo lắng quá khi mình gặp phải hiện tượng tâm lý kể trên, bởi vì triệu chứng chỉ xuất hiện trong vài phút ngắn ngủi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.