Tin tức

Kết quả xét nghiệm Dengue IgG dương tính có ý nghĩa gì?

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với việc chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết thì các phương pháp xét nghiệm đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy kết quả xét nghiệm Dengue IgG dương tính có ý nghĩa như thế nào? Thông qua bài viết sau, MEDLATEC sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các kết quả xét nghiệm trong chẩn đoán sốt xuất huyết. 

1. Khái niệm chỉ số IgG phản ánh điều gì? 

Muỗi vằn chính là vật trung gian làm lây truyền virus Dengue cho con người thông qua những vết cắn. Chúng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ vào mùa mưa ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm. Hiện nay Việt Nam cũng đang trải qua cao điểm của dịch sốt xuất  huyết với nhiều ca bệnh phải nhập viện và nhiều trường hợp bị tử vong do biến chứng sốt xuất huyết gây nên.

Bắt đầu với những triệu chứng lâm sàng không điển hình, sốt xuất huyết khiến người bệnh dễ nhầm sang những biểu hiện sốt thông thường khác. Do chưa điều chế ra thuốc phòng ngừa và đặc trị bệnh nên để kiểm tra sự hiện diện của virus trong cơ thể bệnh nhân thì bác sĩ  phải vận  dụng các phương pháp xét nghiệm khác nhau trong chẩn đoán bệnh.

Muỗi vằn chính là vật trung gian làm lây truyền virus Dengue cho con người thông qua những vết cắn

Muỗi vằn chính là vật trung gian làm lây truyền virus Dengue cho con người thông qua những vết cắn

Chỉ số IgM và IgG có vai trò quan trọng đối với việc kiểm tra và đánh giá tình trạng bệnh. Ngoài ra để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối cho kết quả chẩn đoán, người bệnh cần thực hiện thêm xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1 song song với xét nghiệm kháng thể IgM và IgG.

Trong đó, xét nghiệm kháng thể IgM và kháng nguyên Dengue NS1 có tác dụng giúp kiểm tra đây có phải là sốt do virus Dengue hay không. Còn xét nghiệm kháng thể IgG được sử dụng để đánh giá bệnh nhân đã qua giai đoạn cấp hoặc phản ánh tình trạng trước đây bệnh nhân đã từng bị sốt xuất huyết. 

2. Chẩn đoán sốt xuất huyết cần áp dụng những loại xét nghiệm nào?

Ở giai đoạn đầu sẽ rất khó để phân biệt sốt xuất huyết với các loại sốt khác. Do đó nên các phương pháp xét nghiệm sốt xuất huyết ra đời với mục đích là để giúp chẩn đoán liệu rằng bệnh nhân có đang bị nhiễm virus của bệnh hay không. Các phương pháp xét nghiệm bao gồm:

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu với các chỉ số:

  • Tiểu cầu: tiểu cầu giảm dưới mức 100 Giga/L đồng nghĩa với việc nguy cơ biến chứng xuất huyết là rất cao;

  • Bạch cầu: virus Dengue xâm nhập sẽ làm giảm số lượng bạch cầu trong máu. Chỉ đến khi virus đã bị tiêu diệt thì lượng bạch cầu và bạch cầu trung tính mới trở về mức bình thường;

  • Hematocrit: nếu chỉ số Hematocrit tăng quá 45% thì sẽ xuất hiện tình trạng cô đặc máu.

Phương pháp xét nghiệm phân tử sinh học:

Xét nghiệm này cho phép kiểm tra sự hiện diện của virus sốt xuất huyết trong máu ngay khi bệnh ở giai đoạn đầu chưa biểu hiện các triệu chứng cụ thể. Chỉ ở những cơ sở y tế được trang bị hệ thống  máy móc, kỹ  thuật hiện địa mới đáp ứng được xét nghiệm này.

Các phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán liệu rằng bệnh nhân có đang bị nhiễm virus sốt xuất huyết hay không

Các phương pháp xét nghiệm giúp chẩn đoán liệu rằng bệnh nhân có đang bị nhiễm virus sốt xuất huyết hay không

Phương pháp xét nghiệm miễn dịch:

Được sử dụng để phát hiện kháng nguyên NS1 và các kháng thể IgM, IgG:

  • Kháng thể IgM: thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 3 - 4 ngày kể từ khi có biểu hiện sốt và lưu lại tối đa 90 ngày trong cơ thể người bệnh;

  • Kháng thể IgG: không xuất hiện trong giai đoạn cấp tính của bệnh mà thường hiện diện ở giai đoạn phục hồi. Khi bị nhiễm virus những lần sau, IgG sẽ có mặt ngay trong thời điểm cấp tính và tăng gấp 4 lần so với trước đó.

3. Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết 

Giai đoạn 1: sau thời điểm sốt 1 - 5 ngày:

  • Dengue NS1 dương tính, Dengue IgG + IgM + Dengue RNA âm tính: sốt xuất huyết nguyên phát và bệnh đang ở giai đoạn sớm;

  • Dengue NS1 + Dengue RNA dương tính, IgG + IgM âm tính: sốt xuất huyết nguyên phát và bệnh đang ở giai đoạn cấp tính;

  • Dengue NS1 + Dengue RNA + Dengue IgM dương tính, IgG âm tính: sốt xuất huyết nguyên phát và bệnh đang ở giai đoạn cấp tính; 

  • Dengue NS1 + Dengue RNA + Dengue IgG dương tính, IgM âm tính: sốt xuất huyết thứ phát và bệnh trong giai đoạn cấp tính;

  • Dengue NS1 + Dengue RNA + Dengue IgM + Dengue IgG dương tính:  sốt xuất huyết thứ phát và bệnh trong giai đoạn cấp tính.

Ngày thứ 3 và ngày thứ 4 kể từ khi nhiễm virus chính là thời điểm tỷ lệ xét nghiệm phát hiện bệnh cao nhất, sang ngày thứ 5 và thứ 6 số lượng kháng thể  được phát hiện sẽ cao hơn so với kháng nguyên.

Giai đoạn 2: sau thời điểm sốt từ 6 - 9 ngày:

  • Dengue NS1 + Dengue RNA + IgM dương tính, IgG âm tính: sốt xuất huyết nguyên phát và bệnh đang ở giai đoạn cấp tính; 

  • Dengue NS1 +Dengue RNA + IgM + Dengue IgG dương tính: sốt xuất huyết thứ phát và bệnh đang ở giai đoạn cấp tính.

Giai đoạn 3: sau 9 ngày:

Kết quả của các chỉ số xét nghiệm đều giảm, tỷ lệ dương tính chỉ còn từ  0,8 - 1,6%.

Kết quả xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu: bạch cầu và tiểu cầu có thể giảm làm gia tăng nguy cơ xuất huyết và cô đặc máu do huyết tương thoát ra khỏi thành mạch. Trên da bệnh nhân xuất hiện các vết chấm màu đỏ.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải thích ý nghĩa chỉ số Dengue IgG dương tính và các chỉ số khác khi thực hiện xét nghiệm sốt xuất huyết. Hiểu được thông điệp của các chỉ số này sẽ giúp chẩn đoán bệnh và có phương án điều trị sao cho hiệu quả và phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể đáp ứng các loại xét nghiệm phức tạp, bao gồm cả xét nghiệm sốt xuất huyết nhờ được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ cao. Thăm khám và tư vấn cho các khách hàng là đội ngũ các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện, song song với đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khang trang, lịch sự nên các khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC.

Bên cạnh đó khách hàng có thể đặt lịch để sử dụng dịch  vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Kỹ thuật viên sẽ đến tận nơi theo địa chỉ khách hàng yêu cầu để lấy mẫu, sau đó mẫu bệnh phẩm được bảo quản theo tiêu chuẩn và gửi về Trung tâm Xét nghiệm để phân tích. Khách hàng sẽ nhanh chóng nhận được kết quả theo hình thức đăng ký ban đầu (giao tận nơi, SMS, gọi điện thoại,...)

Hệ thống máy móc hiện đại của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Hệ thống máy móc hiện đại của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Quý khách hàng hãy liên hệ trực tiếp đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ giải đáp và tư vấn về các dịch vụ tại MEDLATEC một cách chi tiết và nhanh chóng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.