Tin tức

Khái niệm, triệu chứng và các phương pháp điều trị ung thư dạ dày

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay ung thư dạ dày không còn là bệnh lý mới mẻ do ảnh hưởng nhiều yếu tố tác động từ môi trường và sự thay đổi trong lối sống của chính bản thân chúng ta. Bệnh có tỷ lệ di căn và tử vong cao vì biểu hiện rất ít các triệu chứng đặc hiệu ở giai đoạn đầu. Qua bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn lưu ý các dấu hiệu nhận biết và các phương pháp điều trị ung thư dạ dày đang được áp dụng rộng rãi hiện nay.

1. Hiểu như thế nào về bệnh ung thư dạ dày? 

Dạ dày là một cơ quan thuộc hệ tiêu hóa nằm ở phần trên của vùng bụng, là cầu nối giữa thực quản và ruột non. Nếu phổi là một hệ thống trao đổi khí có cấu trúc phức tạp, gan là một cơ quan thực hiện nhiều chức năng chuyên biệt thì dạ dày giống như một cỗ máy có tác dụng nghiền nát thức ăn được đưa vào cơ thể. 

Dạ dày, hay bao tử giống một chiếc túi thông hai đầu dùng để chứa thức ăn tạm thời. Các loại thực phẩm khi tới dạ dày sẽ được cơ quan này co bóp, nhào nặn và tiết ra dịch vị khiến chúng trở nên mềm nát, dễ tiêu hóa hơn. 

Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày

Dạ dày là nơi đựng thức ăn và hỗ trợ tiêu hoá

Ung thư dạ dày là một căn bệnh ác tính xuất phát từ sự tăng trưởng không theo quy luật của các tế bào đột biến ở niêm mạc dạ dày. Các tế bào ung thư sẽ hình thành nên một khối u, sau đó khối u này sẽ xâm lấn thành dạ dày, lớn lên bằng cách hút các chất dinh dưỡng tại đây đồng thời gây bệnh sang những cơ quan khác của cơ thể.

2. Các yếu tố nào dẫn tới bệnh ung thư dạ dày?

Nguyên nhân gây nên sự phân chia bất quy tắc của các tế bào ung thư ở dạ dày vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với các nhà khoa học. Nhưng các tác động sau cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc những bệnh lý về dạ dày, trong đó có ung thư, cụ thể là do:

  • Hút thuốc lâu năm.

  • Bị nhiễm vi khuẩn HP.

  • Thực đơn nhiều thức ăn xông khói, giàu muối.

  • Ít ăn các loại rau củ quả.

  • Di truyền: trong nhà có người thân bị ung thư dạ dày.

  • Nghiện rượu nặng.

3. Nhận biết dấu hiệu khi bị mắc bệnh ung thư dạ dày

Rất khó để phát hiện ra các triệu chứng điển hình của ung thư dạ dày khi ở giai đoạn đầu, hoặc nếu có thì bệnh nhân sẽ dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý tiêu hóa bình thường khác. Nếu cảm thấy bản thân có các thay đổi bất thường sau, tốt hơn hết là người bệnh cần đi khám tại bệnh viện để được chẩn đoán xác định chính xác bệnh trạng mà mình đang mắc phải. Cho dù đó không phải là dấu hiệu của ung thư dạ dày thì bệnh nhân cũng có cơ hội được tiếp nhận điều trị bệnh lý khác từ sớm trước khi nó trở nên nghiêm trọng hơn và phát triển thành các biến chứng nguy hiểm:

  • Hay có cảm giác buồn nôn, thậm chí nôn mửa.

  • Đau bụng trên, đặc biệt đau ở dạ dày.

  • Đi ngoài thấy phân có màu đen.

  • Khó tiêu liên tục.

  • Thể trạng mệt mỏi, suy nhược.

  • Chán ăn, sút cân nhanh.

4. Các phương pháp điều trị ung thư dạ dày phổ biến hiện nay 

4.1. Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là một trong các phương pháp điều trị ung thư dạ dày được áp dụng khi bệnh đang ở giai đoạn đầu, khi các tổn thương do khối u mới chỉ phát triển trong phạm vi dạ dày. Thường thì bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt bỏ dạ dày với 1 trong 2 hình thức:

  • Cắt đi một phần của dạ dày: bác sĩ sẽ nối phần dạ dày được bảo tồn với ruột non.

  • Cắt bỏ toàn bộ dạ dày: mất đi dạ dày, thực quản sẽ được khâu nối trực tiếp với ruột non.

Ở giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, bệnh nhân thường được chỉ định thực hiện phẫu thuật 

Ở giai đoạn đầu của ung thư dạ dày, bệnh nhân thường được chỉ định thực hiện phẫu thuật 

Để phòng trường hợp tế bào ung thư vẫn còn sót lại hoặc tiếp tục lan rộng, bác sĩ sẽ cắt bỏ cả những hạch bạch huyết xung quanh dạ dày. Nếu khối u quá lớn không thể thực hiện cắt bỏ, một phương án khả thi khác đó là nối thông dạ dày với hỗng tràng  nhưng chỉ có tác dụng giảm bớt triệu chứng chứ không điều trị được ung thư.

4.2. Biện pháp hóa trị

Nằm trong danh sách các phương pháp điều trị ung thư dạ dày phổ biến, bản chất của hóa trị liệu là điều trị không xâm lấn mà thay vào đó sẽ sử dụng hóa chất để trừ khử các tế bào ung thư, đồng thời giúp thu nhỏ khối u. Hóa trị riêng lẻ hoặc hóa trị kết hợp với xạ trị có thể được áp dụng vào thời điểm trước hoặc sau phẫu thuật. Ngoài ra, trường hợp những bệnh nhân không thể mổ thì sẽ được điều trị thay thế bằng hóa  trị.

Thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày được dùng qua đường uống hoặc truyền tĩnh mạch và chia thành nhiều đợt. Để ngăn chặn sự phát triển của ung thư, mỗi liệu trình hóa trị cần phải kết hợp nhiều loại thuốc với các tác dụng khác nhau.

4.3. Xạ trị

Phương pháp này giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư bằng tia X-quang năng lượng cao và để thực hiện được xạ trị thì bệnh nhân cần nằm viện. Tuỳ vào giai đoạn khác nhau của ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp xạ trị phù hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Tia X sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Tia X sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Xạ trị có tác dụng cải thiện các triệu chứng cho bệnh nhân khi ở giai đoạn tiến triển. Ngoài ra có thể đan xen xạ trị và hóa trị để tiêu diệt triệt để tế bào ung thư sau phẫu thuật.

4.4. Liệu pháp miễn dịch

Là việc ứng dụng trị liệu sinh học, tức là dùng các tế bào tạo nên từ sinh vật sống để cải thiện và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh, kìm hãm sự tiến triển của ung thư dạ dày. 

Sở dĩ các tế bào ung thư không bị hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt vì chúng có khả năng trốn tránh sự kiểm soát của các tế bào miễn dịch. Tuy nhiên liệu pháp miễn dịch đã có cách để ngăn cản cơ chế trên đó là đánh dấu các tế bào ung thư lại, phát tín hiệu cảnh báo hệ thống miễn dịch nhận ra và tiêu diệt chúng.

4.5. Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân

Để thực hiện liệu pháp này thì cần thu thập các tế bào T gây độc (cytotoxic T lymphocytes - CTLs) và các tế bào miễn dịch diệt tự nhiên (Natural Killer cells - NK) trên cơ thể người bệnh. Sau đó tiến hành tăng sinh và hoạt hóa trong phòng thí nghiệm những tế bào này và truyền lại vào cơ thể bệnh nhân nhằm kích hoạt khả năng tấn công của hệ miễn dịch trước các tế bào ung thư.

Trên đây là một số các phương pháp điều trị ung thư dạ dày đã được nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng rộng rãi hơn trong nhiều năm qua. Mong rằng với những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư dạ dày do MEDLATEC cung cấp, quý bạn đọc sẽ thu được nhiều thông tin hữu ích và để nắm rõ hơn các gói khám sức khỏe tại BVĐK MEDLATEC, quý bạn đọc xin vui lòng cập nhật bằng cách liên hệ tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn.

Ung thư dạ dày là một căn bệnh ác tính xuất phát từ sự tăng trưởng không theo quy luật của các tế bào đột biến ở niêm mạc dạ dày

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.