Tin tức

Khám kiểm tra sức khỏe sinh sản - những điều cần lưu ý

Ngày 07/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám kiểm tra sức khỏe sinh sản có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người chưa thực sự quan tâm đến nội dung khám này. Đặc biệt là quy trình cũng như những lưu ý khi đi khám sức khỏe sinh sản để đảm bảo kết quả chính xác.

1. Những ưu điểm khi khám kiểm tra sức khỏe sinh sản

Trước tiên phải khẳng định rằng, khám sức khỏe sinh sản là trách nhiệm của cả hai vợ chồng trong hôn nhân cũng như đối với con cái sau này. Thế nhưng, vì tâm lý e ngại, hoặc do quá bận rộn mà nhiều cặp đôi đã bỏ qua thủ tục này. Sức khỏe sinh sản không tốt cũng là một phần lý do dẫn đến những cuộc hôn nhân đổ vỡ hay cuộc sống bế tắc về sau.

khám Kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là việc nên làm

Kiểm tra sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là việc nên làm

Khi tham gia khám kiểm tra sức khỏe sinh sản sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các cặp vợ chồng:

  • Phát hiện sớm những bệnh có thể lây qua đường tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm gan B,… và đặc biệt là HIV không những gây tổn thương cho người mắc mà còn ảnh hưởng đến thế hệ sau.

  • Chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cũng như kiến thức cho cuộc sống hôn nhân trong tương lai, giúp cho việc “sinh hoạt vợ chồng” diễn ra thỏa mãn và an toàn.

  • Tầm soát những bệnh lý ở nam giới và nữ giới mà hai vợ chồng vô tình mắc phải. Nếu được phát hiện sớm sẽ có phương án điều trị kịp thời.

  • Phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến di truyền, vì đây là điều vô cùng quan trọng và cũng là yếu tố quyết định cho đứa bé sau này có bị dị tật bẩm sinh hay bệnh tật di truyền không. Ngoài ra việc này giúp mẹ có những chuẩn bị để mang thai an toàn.

  • Trang bị đầy đủ các kiến thức về kế hoạch mang thai, chuẩn bị tốt những biện pháp tránh thai an toàn khi chưa có kế hoạch cụ thể.

Các hôn nhân không trọn vẹn thường xuất phát từ những vấn đề sức khỏe sinh sản

Các hôn nhân không trọn vẹn thường xuất phát từ những vấn đề sức khỏe sinh sản 

2. Quy trình khám kiểm tra sức khỏe sinh sản

Nhiều người muốn tìm hiểu quy trình thăm khám sức khỏe để có được sự chuẩn bị tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ quy trình kiểm tra sức khỏe sinh sản đối với cả nam và nữ giới. Giúp cho hai vợ chồng hiểu rõ hơn về các bước thăm khám của đối phương. Trước tiên sẽ là quy trình khám chung:

  • Xác định nhóm máu.

  • Kiểm tra phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm như: HIV, lậu, giang mai, viêm gan B,…

  • Tầm soát các bệnh mang tính chất di truyền cao như: bệnh lý tan máu bẩm sinh Thalassemia, rối loạn nhiễm sắc thể,…

  • Kiểm tra chức năng gan thận,... phát hiện các bệnh mạn tính.

2.1. Quy trình khám dành cho nam giới

Việc khám kiểm tra sức khỏe sinh sản là kiểm tra sự bất thường trong cấu tạo của bộ phận sinh dục. Bên cạnh đó bác sĩ cũng sẽ phát hiện ra các căn bệnh có thể lây qua đường tình dục.

Khi nam giới kiểm tra sức khỏe sinh sản sẽ được chỉ định khám cơ quan sinh dục như: dương vật, tinh hoàn và các biểu hiện rối loạn chức năng của dương vật như: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương. Mục đích của việc này giúp bác sĩ kiểm tra và đánh giá được khả năng sinh sản.

Ngoài ra còn thực hiện một số xét nghiệm như tinh dịch đồ. Thông qua đó, bác sĩ có thể biết được chất lượng của tinh dịch cũng như hoạt lực của tinh trùng. Đối với những người tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì sẽ được điều trị kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ hiếm muộn, vô sinh. Bên cạnh đó, họ còn được chỉ định thực hiện siêu âm tinh hoàn, đây là nơi đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tinh trùng .

2.2. Quy trình đối với nữ giới

Cũng giống với nam giới sẽ được kiểm tra cơ quan sinh dụng giúp phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm, dấu hiệu bất thường trong cấu tạo. Những vấn đề này phải được phát hiện sớm để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả không mong muốn.

Ở nữ giới thường hay gặp phải các bệnh liên quan đến buồng trứng, cổ tử cung, tử cung. Do đó, việc khám phụ khoa, tầm soát ung thư, xét nghiệm dịch âm đạo, siêu âm buồng trứng, tử cung sẽ giúp bác sĩ sớm phát hiện ra điểm bất thường. Ngoài ra, cũng không nên bỏ qua việc siêu âm tuyến vú, vì đây là thủ thuật giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác, phát hiện ra ung thư vú ở nữ giới, từ đó có phương pháp điều trị khi bệnh còn đang ở giai đoạn đầu.

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ mắc khá cao ở nữ giới

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ mắc khá cao ở nữ giới

2.3. Sàng lọc gen 

Kiểm tra tiền sử bệnh của cả hai vợ chồng, nếu cần thiết có thể kiểm tra tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình, nhất là những người có bệnh lý liên quan đến thần kinh hay di truyền.

Mục đích của sàng lọc gen là kiểm tra cấu trúc bộ nhiễm sắc thể cũng như mã gen để xác định bộ gen có sai khác hay mang các gen xấu mang bệnh di truyền hay không. Ngoài ra việc sàng lọc để phát hiện những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thai nhi từ đó sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời.

3. Những điều cần lưu ý trước khi khám kiểm tra sức khỏe sinh sản

Trước khi đi khám kiểm tra sức khỏe sinh sản cả hai vợ chồng cần chú ý một số điều dưới đây để quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng:

  • Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân phục vụ cho quá trình khám bệnh.

  • Thực hiện một số loại xét nghiệm như glucose trong máu, mỡ máu, đái tháo đường, viêm gan B,… cần nhịn ăn trước khi khám khoảng 6 tiếng. Đặc biệt xét nghiệm máu vào buổi sáng sẽ cho kết quả chính xác nhất.

  • Uống nhiều nước và nhịn tiểu để siêu âm tiền liệt tuyến, vùng bụng. Việc bàng quang chứa đầy nước sẽ hỗ trợ cho quá trình siêu âm trở nên dễ dàng hơn.

  • Một lưu ý quan trọng cho nữ giới là không nên đi khám khi đang trong kỳ kinh nguyệt, việc này sẽ dẫn đến nhiều bất tiện trong quá trình thăm khám.

  • Ngoài ra không nên quan hệ tình dục trước khi kiểm tra, vì trong quan hệ sẽ để lại những tổn thương nhất định. Từ đó có thể làm sai khác kết quả chẩn đoán của bác sĩ.

  • Mặc những trang phục thoải mái khi đến kiểm tra, không nên mặc đồ quá bó sẽ gây khó khăn trong quá trình vận động cũng như khám bệnh của bác sĩ.

  • Đối với bệnh nhân bị đái tháo đường khi đến khám vào buổi sáng không nên sử dụng thuốc. Còn với những bệnh nhân có bệnh lý cao huyết áp, tim mạch có thể sử dụng bình thường.

  • Không sử dụng các thực phẩm có chứa chất kích thích, đồ uống có cồn.

Xét nghiệm máu cho kết quả chuẩn xác khi thực hiện vào buổi sáng

Xét nghiệm máu cho kết quả chuẩn xác khi thực hiện vào buổi sáng

Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết hi vọng đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng cũng như quy trình và lưu ý khi đi khám kiểm tra sức khỏe sinh sản. Mọi nhu cầu khám và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, hoặc các vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.