Tin tức

Khám nội tiết và các thông tin quan trọng cần tìm hiểu

Ngày 26/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tuyến nội tiết đóng vai trò tiết ra các hormone điều hòa hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Những bất thường tại bộ phận này có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, khám nội tiết là danh mục kiểm tra sức khỏe cần thiết công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

1. Khám nội tiết bao gồm những gì?

Khám nội tiết là quá trình kiểm tra và đánh giá chức năng của hệ thống nội tiết. Quy trình này được thực hiện nhằm đảm bảo các tuyến nội tiết trong cơ thể bao gồm tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận, tinh hoàn, buồng trứng và tụy hoạt động bình thường. 

Khám nội tiết nhằm kiểm tra và đánh giá chức năng của hệ thống nội tiết trong cơ thể

Khám nội tiết nhằm kiểm tra và đánh giá chức năng của hệ thống nội tiết trong cơ thể 

Khám nội tiết giúp các bác sĩ phát hiện và theo dõi các rối loạn nội tiết có thể ảnh hưởng đến hoạt động của những tuyến này từ đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Hãy cùng khám phá quy trình thăm khám nội tiết bằng các bước sau đây:

Khám lâm sàng

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thu thập những thông tin cần thiết của người bệnh thông qua việc: 

  • Khai thác tiền sử gia đình về các vấn đề nội tiết;
  • Loại thuốc người bệnh đang sử dụng;
  • Thói quen ăn uống;
  • Tình trạng dị ứng. 

Ngoài ra các bác sĩ cũng tiến hành kiểm tra huyếp áp, nhịp tim đồng thời quan sát tình trạng của da, móng, tóc, răng, miệng… để phát hiện ra các triệu chứng liên quan đến nội tiết ở người bệnh. Tất cả những thông tin này sẽ hỗ trợ quá trình chẩn đoán về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. 

Xét nghiệm nội tiết tố cho nam và nữ

Các xét nghiệm nội tiết được chỉ định thực hiện với mục đích xác định chuyên sâu hơn tình trạng sức khỏe liên quan đến tuyến nội tiết. Một số phương pháp xét nghiệm phổ biến được chỉ định cho từng giới cụ thể như sau: 

  • Đối với nam giới: Các loại xét nghiệm bao gồm như xét nghiệm Testosterone, FSH và LH giúp bác sĩ phát hiện các rối loạn nội tiết có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở nam giới, đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe sinh lý, khả năng sinh sản, quá trình sinh tinh…; 

Xét nghiệm là chỉ định bắt buộc trong khám nội tiết đối với cả nam và nữ giới

Xét nghiệm là chỉ định bắt buộc trong khám nội tiết đối với cả nam và nữ giới 

  • Đối với nữ giới: Xét nghiệm nội tiết ở nữ giới nhằm đánh giá khả năng sinh sản, khả năng dự trữ và sự phát triển của noãn… Đặc biệt, một số xét nghiệm nội tiết còn có khả năng đánh giá nguy cơ vô sinh ở nữ giới từ việc xác định các chỉ số hormone sinh sản. Các xét nghiệm nội tiết tố nữ có thể bao gồm: Xét nghiệm LH, FSH, E2, prolactin, estrogen…

2. Đối tượng nào cần thực hiện khám nội tiết

Như đã thông tin ở trên, khám nội tiết đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi và phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe có liên quan. 

Vậy những đối tượng nào nên thực hiện khám nội biết? Việc chỉ định thực hiện kiểm tra nội tiết thường bao gồm những trường hợp dưới đây:

  • Người có tiền sử gia đình về bệnh nội tiết;
  • Người đang bị bệnh lý nội tiết;
  • Người mắc bệnh đái tháo đường và khó quản lý đái tháo đường;
  • Người có triệu chứng rối loạn tuyến giáp như buồn ngủ, lo lắng, sưng cổ, mệt mỏi, nhịp tim bất thường hoặc thay đổi về cân nặng không rõ nguyên nhân…;
  • Người có nguy cơ loãng xương hoặc đã được chẩn đoán với loãng xương;
  • Hội chứng buồng trứng đa nang, chu kỳ kinh không đều, mất kinh…;
  • Suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ;

Thực hiện khám nội tiết nếu xuất hiện tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở cả hai giới

Thực hiện khám nội tiết nếu xuất hiện tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở cả hai giới 

  • Vô sinh;
  • Nghi ngờ mắc ung thư tuyến nội tiết. 

Vì vậy, nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào hoặc có các yếu tố nguy cơ nêu trên, hãy chủ động thăm khám, kiểm tra để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với các vấn đề liên quan đến hệ thống nội tiết trong cơ thể. 

3. Tìm hiểu địa chỉ uy tín đáp ứng dịch vụ khám nội tiết 

Thực tế cho thấy, xã hội phát triển giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Từ đó, việc khám nội tiết nói riêng và kiểm tra sức khỏe định kỳ nói chung của người dân ngày càng được chú trọng và quan tâm. 

Đáp ứng nhu cầu thăm khám của người dân, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị cung cấp dịch vụ khám nội tiết uy tín, chất lượng. 

Những lý do “vàng” giúp người dân có thể an tâm thực hiện thăm khám, kiểm tra hệ thống nội tiết tại MEDLATEC có thể kể tới như sau: 

  • Trực tiếp thăm khám, tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hết lòng vì người bệnh;
  • Đáp ứng kết quả chẩn đoán chính xác mọi tình trạng bệnh lý có liên quan từ cơ bản đến chuyên sâu bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến và năng lực vượt trội trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh; 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đáp ứng thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý nội tiết từ cơ bản đến chuyên sâu

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đáp ứng thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý nội tiết từ cơ bản đến chuyên sâu 

  • Quy trình thực hiện thăm khám đảm bảo khoa học, chuyên nghiệp, người dân nhận được sự hỗ trợ tận tình trong mọi khâu;
  • Phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác, tiện lợi.

Đặc biệt, tiên phong ứng dụng những kỹ thuật tân tiến trên thế giới, MEDLATEC đáp ứng điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan đến hệ nội tiết. Điển hình bằng việc triển khai dịch vụ đốt sóng cao tần trong tuyến giáp lành tính với nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị truyền thống. 

Những năng lực nêu trên chắc chắn sẽ là điểm cộng giúp MEDLATEC trở thành địa chỉ được người dân tin tưởng lựa chọn trong thăm khám, điều trị bệnh lý nội tiết nói riêng và bệnh lý đa chuyên khoa nói chung. 

Chi tiết thông tin về dịch vụ hoặc cần tư vấn các thắc mắc liên quan đến bệnh lý, người dân vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.