Tin tức

Khám phá các chỉ số huyết động và vai trò của chúng

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong quá trình chăm sóc sức khỏe tim mạch, chúng ta cần quan tâm và nắm được vai trò của huyết động. Ngày nay, với sự phát triển của y học, ngành khoa học nghiên cứu về huyết động học có dấu hiệu phát triển vượt bậc và đóng vai trò không thể thay thế. Khi tìm hiểu về vấn đề này, chúng ta cần nắm được các chỉ số huyết động thường gặp.

1. Tìm hiểu chung về ngành huyết động học

Trên thực tế, không phải ai cũng quan tâm và tìm hiểu về huyết động học, tuy nhiên, đây là một ngành khoa học cực kỳ quan trọng, góp phần việc theo dõi, điều trị các vấn đề liên quan tới tim mạch. Nếu bạn đang hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh về tim mạch, hãy chủ động tìm hiểu về ngành khoa học cũng như các phương án điều trị phù hợp. Nhờ vậy, triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát, tình hình sức khỏe của bệnh nhân có thể cải thiện phần nào.

Huyết động học cho biết dòng chảy của máu trong cơ thể

Huyết động học cho biết dòng chảy của máu trong cơ thể

Các nhà khoa học cho biết, khi nghiên cứu về huyết động học, họ sẽ tập trung tìm hiểu các vấn đề liên quan tới dòng chảy của máu. Để xác định dòng chảy của máu có ổn định hay không, người ta sẽ dựa vào một số yếu tố, trong đó có thể kể đến như: đại lượng sinh lý, bệnh lý có liên quan tới hệ thống tuần hoàn.

Dựa vào các lý thuyết kể trên, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đối với bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch, đặc biệt những người đang mắc bệnh suy tim, sức khỏe chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng.

2. Các yếu tố được nghiên cứu trong huyết động học

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc không biết những đại lượng nào được sử dụng để nghiên cứu trong huyết động học? Đây là thông tin rất quan trọng, là cơ sở để bác sĩ nắm được đặc điểm dòng chảy của máu, đồng thời nghiên cứu, đề xuất các phác đồ điều trị bệnh lý tim mạch phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất.

Chúng ta cần nắm được đại lượng được sử dụng để nghiên cứu huyết động học

Chúng ta cần nắm được đại lượng được sử dụng để nghiên cứu huyết động học

Cung lượng tim là một trong những đại lượng được nghiên cứu trong ngành khoa học này. Bạn có thể hiểu đơn giản, đại lượng này cho biết trong vòng 1 phút, bao nhiêu l máu được tim bơm vào, đơn vị tính thường dùng là l/phút. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng quan tâm tới chỉ số cung lượng tim/diện tích cơ thể để theo dõi dòng chảy của máu và đánh giá tình hình sức khỏe tim mạch. Trong đó, đơn vị tính của đại lượng này thường là: l/phút/m2.

Khi tìm hiểu về huyết động học, các bác sĩ cũng chú ý theo dõi tần số tim, thể tích nhát bóp để đánh giá hoạt động của tim mạch nói chung. Trên thực tế, đại lượng này rất dễ thay đổi khi lực tim co bóp, tiền tải hoặc hậu tải tăng hoặc giảm.

3. Vai trò của huyết động học đối với ngành Y

Trước khi tìm hiểu về các chỉ số huyết động, chúng ta cần nắm được vai trò huyết động đối với ngành Y học, đặc biệt là những ứng dụng của chúng trong việc theo dõi, điều trị vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch.

Phương pháp này được áp dụng với bệnh nhân suy tim

Phương pháp này được áp dụng với bệnh nhân suy tim

Nhìn chung, phương pháp này được áp dụng rộng rãi để hỗ trợ hồi sức tim mạch kịp thời, hiệu quả nhất, đặc biệt đối với bệnh nhân suy tim và cần được cấp cứu gấp. Trong đó, nhờ sử dụng phương pháp huyết động học, bác sĩ sẽ tạo ra nhịp tim 1 buồng thất để kiểm soát tình hình sức khỏe của bệnh nhân, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra đối với hệ thống tim mạch nói chung.

Song, phương pháp điều trị bệnh này vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế, cụ thể nhịp tim 1 buồng thất này hoạt động nhưng không có sự tham gia của nhĩ thu. Điều này là nguyên nhân suy giảm thể tích tâm thu, ảnh hưởng tới lượng SV, CO được tạo ra. Các bác sĩ cũng cho biết khi áp dụng phương án điều trị kể trên, bệnh nhân cũng phải đối mặt với hội chứng máy tạo nhịp.

Tốt nhất, trước khi áp dụng phác đồ điều trị kể trên, các bạn hãy chủ động kiểm tra tình trạng sức khỏe và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn cẩn thận nhé.

4. Khám phá các chỉ số huyết động phổ biến

Trên thực tế, các chỉ số huyết động đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch của chúng ta. Một trong số đó phải kể đến chỉ số dùng trong tạo nhịp đáp ứng tần số, chúng hoạt động dựa trên các cơ chế tạo nhịp quen thuộc, ví dụ như VVI hoặc DDD,…  Bởi vì những phương thức hoạt động trên có chức năng liên quan tới nút xoang và đáp ứng được yêu cầu hoạt động.

Chỉ số huyết động có ý nghĩa gì?

Chỉ số huyết động có ý nghĩa gì?

Đối với người mắc bệnh tim mạch, việc duy trì CO, SV là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Thông thường, huyết động học và các chỉ số của chúng cũng được ứng dụng để tạo nhịp đồng bộ giữa thất và nhĩ. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ hạn chế được nguy cơ tĩnh mạch gặp nhiều áp lực, ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch nói chung.

Bên cạnh đó, chỉ số về huyết động cũng tham gia vào quá trình tập nhịp 3 buồng tim, đây là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân suy tim.

5. Địa chỉ chăm sóc sức khỏe tim mạch uy tín

Để đảm bảo sức khỏe tim mạch được duy trì tốt, ổn định, người dân nên chủ động đi khám và theo dõi tại các cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm lâu năm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý dành cho mọi người. Với hơn 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, bệnh viện luôn được đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch.

Chúng ta nên đi khám và theo dõi sức khỏe tim mạch tại MEDLATEC

Chúng ta nên đi khám và theo dõi sức khỏe tim mạch tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám, quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 nhé.

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về huyết động học và ứng dụng của chúng trong điều trị bệnh tim mạch. Từ đó, chúng ta có thể áp dụng phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả.

Từ khoá: nhịp tim tim mạch

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.