Tin tức

Khám sức khỏe định kỳ quan trọng như thế nào?

Ngày 19/11/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sức khỏe là thứ tài sản vô giá. Nhưng không phải ai cũng biết bảo vệ sức khỏe của mình đúng cách và khoa học. Hiện nay, trên thế giới, phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất đó là khám sức khỏe định kỳ. Vậy tại sao theo dõi sức khỏe định kỳ lại quan trọng như vậy, mời các bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Cần loại bỏ thói quen “có bệnh mới lo chữa trị”

Người Việt có một thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức đó là “có bệnh mới lo chữa trị”. Thậm chí nếu là những triệu chứng không quá nghiêm trọng sẽ rất ngại hoặc chần chừ đi khám.

“Tôi thấy bố ho nhiều, khó thở và hay mệt mỏi nên khuyên ông đi khám. Nhưng ông một mực không đi với lý do đấy là bệnh người già thôi chứ chẳng có gì nguy hiểm. Nhưng mỗi ngày triệu chứng càng nghiêm trọng hơn và mãi sau ông mới đồng ý để tôi đưa đi khám. Kết quả là ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Phải chăng, bố để tôi đưa đi khám sớm thì mọi chuyện đã khác rồi”, anh N.V.H (29 tuổi, Ninh Bình) kể lại.

Rất nhiều người còn e ngại, có triệu chứng mới thăm khám sức khỏe
Rất nhiều người còn e ngại, có triệu chứng mới thăm khám sức khỏe

Một trường hợp khác, chị T.T.P (33 tuổi, Hưng Yên) tâm sự: “Sức khỏe tôi vốn không được tốt vì thế tôi rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cả gia đình tôi. Tôi cũng đã mua gói khám sức khỏe cho cả gia đình nhưng mỗi lần đến lịch khám tôi phải hò hét, kêu gọi cả nhà vì thực tế là chả ai muốn đi. Mọi người luôn quan niệm, người khỏe mạnh có ốm đau gì đâu mà phải khám”.

Những trường hợp kể trên chỉ là điển hình của hàng triệu người Việt Nam có thói quen chủ quan với sức khỏe của mình. Phần lớn chúng ta vẫn chưa biết cách tốt nhất để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc, các bác sĩ có chuyên môn cao và rất nhiều cơ sở y tế được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại. Nhưng trên thực trên thực tế, rất nhiều trường hợp phải chấp nhận hiệu quả điều trị không cao vì đến khám quá muộn khi bệnh đã trở nên nghiêm trọng.

Chúng ta có thể rủ nhau đi chơi, đi ăn uống, mua sắm nhưng rất hiếm khi rủ nhau đi khám sức khỏe. Chỉ đến khi cơ thể có những triệu chứng lạ hoặc triệu chứng rất nghiêm trọng, lúc đó người ta mới nghĩ đến việc phải tới bệnh viện. Bởi thế người Việt ta cũng có câu: “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Đây thực sự là một quan điểm sai lầm và cần phải gạt bỏ càng sớm càng tốt.

2. Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ gia đình bạn

Khám sức khỏe rất quan trọng và chính là cách tốt nhất giúp bạn và gia đình bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là quan điểm sống rất khoa học, hiện đại và mang ý nghĩa thiết thực mà nhiều gia đình nên áp dụng.

Cộng đồng nên quan tâm nhiều hơn đến việc khám sức khỏe định kỳ 
Cộng đồng nên quan tâm nhiều hơn đến việc khám sức khỏe định kỳ 

Các chuyên gia y tế Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, chẩn đoán và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với những bệnh như tiểu đường, tim mạch, huyết áp, viêm gan virus,…thì việc phát hiện sớm lại càng có ý nghĩa và mang tính quyết định bởi nếu điều trị kịp thời người bệnh có thể nhanh chóng khỏe lại và sinh hoạt bình thường.

Khám và theo dõi sức khỏe định kỳ cũng được cho là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhằm tầm soát bệnh hiệu quả. Có rất nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư là những bệnh có thể phát hiện sớm, ngay cả khi người bệnh chưa phát triệu chứng ra ngoài.

Cụ thể, khi thăm khám, bạn sẽ được thực hiện khám lâm sàng và làm xét nghiệm để cuối cùng, bác sĩ sẽ đưa ra bảng tổng kết về các chỉ số và kết quả toàn diện nhất về sức khỏe hiện tại của bạn.

Hơn nữa, việc khám sức khỏe còn có thể giúp bạn thấy rõ cột mốc sức khỏe tại các thời điểm khác nhau, giúp dự đoán sớm và chính xác những nguy cơ mắc một số bệnh như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp hay viêm gan siêu vi,…

Cũng từ những kết quả này, bác sĩ có thể tư vấn để giúp người thăm khám tìm ra phương pháp tốt nhất để điều trị bệnh. Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, làm việc, chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để hỗ trợ điều trị và phòng bệnh hiệu quả hơn.

Sau khi có kết quả khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ sẽ tư vấn để bạn có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt
Sau khi có kết quả khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ sẽ tư vấn để bạn có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Đối với những người mắc bệnh, khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm. Khi phát hiện bệnh sớm, người bệnh không chỉ có cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn những người phát hiện muộn mà còn giảm đáng kể về chi phí điều trị bệnh và tạo tâm lý thoải mái hơn cho người bệnh. Ngược lại phát hiện muộn, phác đồ trị bệnh rất phức tạp và chi phí cũng tốn kém hơn rất nhiều.

3. Khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC

Bên cạnh những trường hợp chủ quan với sức khỏe thì cũng rất nhiều người Việt trẻ, hiện đại đã bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe của mình. Đây là dấu hiệu rất tích cực và cần được lan tỏa rộng rãi.

Chị Lan (28 tuổi, Hải Dương) chia sẻ: “Tiền thì cũng quan trọng thật đấy nhưng không có sức khỏe thì tiền cũng chả để làm gì. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người để bệnh nặng đến khi có cả “núi” tiền cũng chẳng chữa nổi. Bởi thế mà giờ tôi quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Mỗi lần đi khám sức khỏe định kỳ tôi cũng đưa cả mẹ và mấy đứa bạn thân đi cùng luôn”.

Ý thức đi khám sức khỏe là tốt nhưng cái khó cho tất cả chúng ta là lựa chọn cơ sở y tế nào là tốt nhất, bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế, trong đó không ít cơ sở y tế chưa được cấp phép và chất lượng dịch vụ kém, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một đơn vị y tế có lịch sử phát triển hơn 20 năm. Ngay từ những ngày đầu thành lập, bệnh viện đã được định hướng là hoạt động mũi nhọn trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cộng đồng hài lòng với dịch vụ khám sức khỏe định kỳ ở MEDLATEC
Cộng đồng hài lòng với dịch vụ khám sức khỏe định kỳ ở MEDLATEC

Các dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho cá nhân và khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp của MEDLATEC được đánh giá cao và sự tin tưởng lựa chọn của cộng đồng và hàng ngàn doanh nghiệp trên cả nước.  

MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại, bậc nhất. Hơn nữa khi, thăm khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC, bạn có thể lựa chọn những gói khám phù hợp với nhu cầu.

Đặc biệt, bệnh viện còn tiếp nhận Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của gần 40 công ty bảo hiểm như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank (VBI),...Vì thế, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ và có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi lựa chọn MEDLATEC.

Mọi thắc mắc về sức khỏe hoặc đặt lịch khám sức khỏe định kỳ xin liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.