Tin tức

Khám sức khỏe IOM Canada cần lưu ý điều gì?

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Du học định cư ở những quốc gia phát triển là vấn đề được nhiều phụ huynh và các em học sinh quan tâm. Trong đó, Canada là sự lựa chọn hàng đầu vì là đất nước được đánh giá cao về chất lượng giáo dục. Nếu muốn nộp hồ sơ du học và định cư tại Canada, khám sức khỏe là một trong những thủ tục bắt buộc. Vậy khám sức khỏe IOM Canada cần lưu ý những gì?

1. Bạn sẽ không được nhập cư vào vào Canada nếu mắc những bệnh gì?

Du học, định cư tại các nước phát triển chẳng hạn như Anh, Mỹ, Úc, Canada, New Zealand,… đang được rất nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn. Trong đó, nhiều người ưu tiên lựa chọn Canada vì đây là quốc gia không chỉ có chất lượng giáo dục tốt mà chính phủ nước này còn tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh có thể ở lại làm việc và định cư lâu dài tại đây.

Canada là đất nước được đánh giá cao về chất lượng giáo dục, được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn

Canada là đất nước được đánh giá cao về chất lượng giáo dục, được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn

Khám sức khỏe là một thủ tục quan trọng và bắt buộc trong quy trình xét duyệt hồ sơ xin visa Canada. Thủ tục này được thực hiện nhằm ứng viên có đảm bảo sức khỏe để học tập và sinh sống tại Canada hay không. Quan trọng hơn, thăm khám sức khỏe sẽ giúp đảm bảo ứng viên không mang mầm bệnh sang quốc gia này.

Hiện nay, chưa có văn bản quy định cụ thể về các loại bệnh không được nhập cư vào Canada. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số danh sách bệnh truyền nhiễm có thể bị cấm nhập cư vào Canada dưới đây:

- Bệnh viêm da do nấm, virus gây ra.

- Bệnh thủy đậu, sởi, Rubella, tay chân miệng.

- Các bệnh về viêm đường hô hấp.

- Các bệnh về giun sán.

- Viêm ruột, viêm tim, viêm gan,viêm não, viêm màng não,

- Cúm A/H5N1, ho gà, dại, lao phổi.

- Bệnh tả, bệnh do liên cầu lợn gây ra ở người, xoắn khuẩn tiêu chảy, kiết lỵ.

- Bệnh Ebola.

- Bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, sốt phát ban.

- Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV/AIDS, giang mai, lậu, sùi mào gà,…

  Nếu mắc các bệnh về đường hô hấp bạn có thể sẽ không được cấp visa đi CanadaNếu mắc các bệnh về đường hô hấp bạn có thể sẽ không được cấp visa đi Canada

- Ngoài những bệnh đã kể đến phía trên, một số bệnh tuy không có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng nguy hiểm cũng có thể ảnh hưởng đến việc xin du học và định cư tại Canada, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh ung thư, bệnh tiểu đường,…

2. Những vấn đề cần lưu ý khi khám sức khỏe IOM Canada

2.1. Tại sao phải đến IOM Canada?

Không chỉ Canada mà rất nhiều quốc gia trên thế giới coi việc khám sức khỏe chính là điều kiện bắt buộc trước khi nhập cảnh. Đảm bảo sức khỏe tốt là một trong những điều kiện cần để nhân viên đại sứ quán tiến hành cấp visa cho bạn.

Khám sức khỏe chính là điều kiện bắt buộc trước khi nhập cảnh CanadaKhám sức khỏe chính là điều kiện bắt buộc trước khi nhập cảnh Canada

IOM là viết tắt của International Organization for Migration. Đây là Tổ chức di dân quốc tế và chính là nơi khám sức khỏe chính thức do chính phủ các nước như Anh, Mỹ, Úc, Canada,… chỉ định.

Ngoài việc chuẩn bị các thủ tục giấy tờ để xin visa, các bạn du học sinh còn phải đến IOM Canada để thực hiện thăm khám sức khỏe, đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe và không mang mầm bệnh truyền nhiễm sang Canada. Có thể nói rằng, khám sức khỏe IOM Canada chính là thủ tục bắt buộc.

2.2. Bạn sẽ được khám sức khỏe vào thời điểm nào?

Thủ tục này khá đơn giản. Sau khi nộp hồ sơ du học, bạn có thể chủ động đặt lịch hẹn khám sức khỏe phù hợp với quỹ thời gian của mình bằng cách gọi đến thoại đến văn phòng IOM. Điều kiện là đặt lịch ít nhất một ngày. Khi đặt lịch, bạn cần nêu rõ mục đích là khám sức khỏe du học Canada.

Sau khi đã xác nhận lịch hẹn, bạn tới khám theo đúng lịch hẹn. Một số danh mục khám sẽ được thực hiện là:

- Khám tổng quát: Đo nhịp tim, huyết áp, đo cân nặng, chiều cao và chỉ số thị lực,…

- Xét nghiệm máu.

- Xét nghiệm nước tiểu.

- Chụp X-quang tim, phổi.

- Kiểm tra ứng viên có mắc một số bệnh ngoài da, có vết sẹo mổ hoặc một số dị tật khác hay không.

2.3. Khám sức khỏe IOM bao lâu có kết quả?

Thông thường, sau khoảng từ 1 đến 4 tuần, phòng khám sẽ gửi kết quả khám của bạn cho Lãnh sự quán. Do đó, bạn không cần quá lo lắng.

Sau 1 đến 4 tuần, phòng khám sẽ gửi kết quả khám của bạn cho Lãnh sự quánSau 1 đến 4 tuần, phòng khám sẽ gửi kết quả khám của bạn cho Lãnh sự quán

2.4. Một số loại giấy tờ cần chuẩn bị

Khi chuẩn bị khám sức khỏe du học Canada, bạn cũng cần lưu ý đến giấy tờ khám sức khỏe. Lưu ý, form giấy khám sức khỏe dành cho đối tượng học sinh, sinh viên sẽ khác với form giấy khám sức khỏe dành cho những người đã có gia đình. Do đó bạn cần sử dụng theo đúng form quy định.

Bên cạnh đó, du học sinh cũng cần chuẩn bị Passport bản gốc hay chứng minh nhân dân. Cùng với đó là 2 ảnh thẻ kích thước 4×6 nền trắng (theo chuẩn quốc tế). Lưu ý, thời gian chụp là khoảng 6 tháng, tính từ lúc chụp đến thời điểm nộp hồ sơ xét duyệt.

Khi đi khám sức khỏe, bạn có thể đem theo một số loại giấy tờ như kết quả khám trước đó, hồ sơ bệnh án, thuốc điều trị, bệnh án phẫu thuật,… để phòng khi cần thiết.

2.5. Khi nào được cấp visa Canada?

Sau khi khám sức khỏe, rất nhiều người cảm thấy lo lắng, hồi hộp chờ đợi được cấp visa. Tuy nhiên, chưa có quy định nào nêu rõ về thời điểm được cấp visa sau khi đã hoàn thành thủ tục khám sức khỏe IOM Canada. Thời điểm cấp visa sẽ tùy thuộc vào thời gian xét duyệt hồ sơ của Lãnh sự quán và một số yếu tố như

- Thời điểm nộp hồ sơ: Nếu bạn nộp hồ sơ vào những mùa cao điểm thì rất có thể bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn.

- Hình thức xin visa cũng ảnh hưởng đến thời điểm cấp visa. Một số hình thực xin visa có thể kể đến như nộp trực tiếp, hay nộp online.

- Chất lượng hồ sơ: Thông thường, hồ sơ tài chính càng mạnh, càng đầy đủ thì thời gian nhận được kết quả visa sẽ nhanh chóng hơn.

- Thủ tục hành chính với yêu cầu nghiêm ngặt về loại giấy tờ cần thiết.

Hi vọng những thông tin cơ bản về khám sức khỏe IOM Canada trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về thủ tục khám sức khỏe nếu có ý định du học và định cư lâu dài tại Canada. Nếu cần tìm hiểu thêm một số vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.