Tin tức

Khám sức khỏe nghề nghiệp ở đâu uy tín và chất lượng?

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tùy thuộc vào từng công việc sẽ có những yếu tố và tác động gây ra các ảnh hưởng khác nhau đối với sức khỏe người lao động. Chính vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ là yếu tố quan trọng và vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đối với những người lao động làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại và mang tính chất nguy hiểm cao. Vậy khám sức khỏe nghề nghiệp sẽ được những lợi ích gì? 

1. Vai trò của khám sức khỏe nghề nghiệp

Nhằm đảm bảo cho bản thân luôn có một sức khỏe ổn định và tốt nhất, việc kiểm tra định kỳ là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, đối với cơ quan làm việc, sức khỏe của công nhân viên được đảm bảo cũng mang lại rất nhiều lợi thế. Vậy khám sức khỏe nghề nghiệp có vai trò như thế nào đối với cả người lao động lẫn doanh nghiệp?

1.1. Vai trò của khám sức khỏe đối với người lao động

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố có thể gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của tất cả mọi người như: môi trường bị ô nhiễm, khói bụi, nguồn thực phẩm không đảm bảo an toàn,... Ngoài ra, môi trường làm việc cũng có những tác động rất lớn tới sức khỏe của người lao động.

khám sức khỏe nghề nghiệp sẽ giúp cho người lao động có thể sớm phát hiện ra những bệnh lý mắc phải như ung thư, rối loạn chuyển hóa, bệnh hô hấp,... Đặc biệt, đối với những bệnh lý nguy hiểm không biểu hiện ra bên ngoài. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bác sĩ nắm bắt được khoảng “thời gian vàng” để điều trị. Từ đó nâng cao hiệu quả và mang đến tỷ lệ chữa trị thành công cao hơn.

Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe định kỳ còn giúp người lao động có thể yên tâm hơn trong làm việc. Tạo tinh thần thoải mái giúp nâng cao hiệu suất.

khám sức khỏe nghề nghiệp

Khám sức khỏe giúp phát hiện sớm các bệnh lý có thể mắc phải trong quá trình làm việc

1.2. Vai trò khám sức khỏe đối với doanh nghiệp

Không chỉ có người lao động, việc khám sức khỏe nghề nghiệp cũng đóng vai trò rất lớn đối với doanh nghiệp. Trước hết, khám sức khỏe định kỳ là một trong những quy định bắt buộc được Nhà nước đưa ra đối với các doanh nghiệp. Tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ công nhân viên sẽ đảm bảo việc doanh nghiệp tuân thủ tốt quy định theo pháp luật. Hơn nữa, hoạt động này còn giúp tạo nên sự đoàn kết, thân thiết giữa mọi người trong công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khám sức khỏe sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có thể sàng lọc được đội người lao động có sức khỏe tốt nhất. Phân công những công việc và tần suất lao động phù hợp đối với từng người lao động. Từ đó có thể hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra khi công nhân không đảm bảo sức khỏe. Giảm thiểu tối đa chi phí bảo hiểm và bồi thường khi người lao động suy kiệt về sức khỏe. 

Ngoài ra, đây cũng là một chính sách giúp cho các công ty và doanh nghiệp thu hút và lôi kéo người lao động về với mình. Nâng cao hiệu suất công việc, giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững hơn trên thị trường.

khám sức khỏe nghề nghiệp

Đảm bảo cho doanh nghiệp luôn có được đội ngũ nhân viên khỏe mạnh

2. Khám sức khỏe tương ứng với các nghề nghiệp có thể phát hiện những vấn đề gì?

Đối với từng công việc cũng như môi trường làm việc thì sẽ có những tác ảnh khác nhau tới sức khỏe người lao động. Chính vì vậy, mỗi năm các công ty doanh nghiệp đều cần phải tổ chức khám sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động ít nhất một lần. Bên cạnh quy trình khám tổng quát, kiểm tra sức khỏe còn giúp người lao động có thể phát hiện các bệnh lý do nghề nghiệp gây ra.

2.1. Bệnh lý về da

Bệnh lý về da là tình trạng thường dễ gặp phải đối với những người lao động thường tiếp xúc với môi trường nước, khói bụi và hóa chất. Đối với người lao động làm việc tại các đơn vị như giày da, xưởng mộc, quần áo,... sẽ có nguy cơ bị dị ứng da cao hơn so với những người làm công việc khác.

Phát hiện sớm các bệnh về da thông qua khám sức khỏe sẽ giúp cho người lao động có phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó còn có thể ngăn ngừa bệnh lây lan và tái phát.

2.2. Bệnh lý xương khớp

Xương khớp là bệnh lý dễ gặp nhất đối với mọi lao động hiện nay kể cả về giới tính lẫn độ tuổi cũng như tính chất công việc. Không chỉ có lao động nặng như mang vác mà những nhân viên văn phòng cũng rất dễ gặp phải bệnh lý này. 

Nguyên nhân do việc ngồi quá lâu tại một vị trí, thiếu sự vận động hoặc có người lại phải đi lại, hoạt động quá nhiều,...

khám sức khỏe nghề nghiệp

Người thường xuyên ngồi một chỗ hoặc di chuyển nhiều dễ mắc bệnh về xương khớp

2.3. Các bệnh lý về hô hấp

Đối với những môi trường làm việc chứa nhiều khói bụi, nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp sẽ cao hơn. Các bệnh lý hô hấp sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cũng như hạn chế năng suất làm việc rất lớn.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, mọi người cần chuẩn bị cho mình đầy đủ các đồ bảo hộ như khẩu trang, đồ bảo hộ,...

2.4. Các bệnh lý về tim mạch 

Hiện nay, bệnh ở tim mạch đang có xu hướng trẻ hóa. Số lượng thanh niên trong độ tuổi mắc bệnh tim mạch ngày 1 nhiều hơn. Và nếu phải làm việc trong môi trường áp lực cao thì rủi ro bệnh nhanh trở nặng là rất lớn. Việc khám sức khỏe nghề nghiệp có thể phát hiện kịp thời bệnh và đưa ra hướng điều trị nhanh chóng. 

3. Những lưu ý về khám sức khỏe cho người lao động

Khám sức khỏe nghề nghiệp nên được tiến hành định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo cho sức khỏe của người lao động luôn trong trạng thái tốt nhất. Để đảm bảo quá trình khám sức khỏe thuận lợi, diễn ra nhanh chóng cũng như cho kết quả chính xác nhất, mọi người nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Lựa chọn đơn vị khám uy tín và chất lượng. Nếu khám theo cá nhân, bạn nên đặt lịch hẹn khám với bác sĩ trước khi đến kiểm tra sức khỏe.

  • Mang theo đầy đủ các giấy tờ tùy thân cần thiết. Nếu có hồ sơ bệnh án trước đây, bạn có thể mang theo và đưa cho bác sĩ xem. Điều này sẽ giúp bác sĩ có thể lưu ý hơn về tình trạng bệnh lý của bạn.

  • Trước khi đi khám, bạn nên nhịn ăn và tuyệt đối không sử dụng các đồ uống có chứa cồn và gas.

  • Nên uống nhiều nước và nhịn đi tiểu trước khoảng 1 giờ. Điều này sẽ giúp cho quá trình siêu âm dễ dàng và cho kết quả chính xác hơn.

khám sức khỏe nghề nghiệp

Mọi người nên lựa chọn đơn vị khám sức khỏe uy tín, chất lượng

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Đơn vị uy tín và chất lượng

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở công lập và tư nhân có đầy đủ uy tín và điều kiện khám sức khỏe nghề nghiệp. Điều này là một lợi thế rất lớn đối với các cá nhân cũng như doanh nghiệp muốn liên kết tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm là đơn vị có đầy đủ uy tín và chất lượng trong việc khám sức khỏe cho người lao động. 

khám sức khỏe nghề nghiệp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi trao gửi niềm tin

Bên cạnh đó, bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao. Hệ thống trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đến với nơi đây, mọi người đều có thể yên tâm và thoải mái bởi sự nhiệt tình, chuyên nghiệp của các bác sĩ, y tá. Bác sĩ luôn sẵn sàng giải thích và tư vấn những vấn đề mà các bệnh nhân thắc mắc một cách chi tiết và rõ ràng nhất.

Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Tại đây chúng tôi có áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo lãnh. 

Trên đây là những thông tin về khám sức khỏe nghề nghiệp chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, mọi người đã có thêm thông tin hữu ích về việc khám sức khỏe. Nếu có gì thắc mắc cần được tư vấn hoặc đặt lịch hẹn khám với bác sĩ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.