Tin tức

Khám sức khỏe sinh sản là khám những gì? Nên khám ở đâu?

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn hoặc trước khi mang thai mang ý nghĩa tích cực và được nhiều chuyên gia khuyến khích. Kết quả thăm khám sẽ giúp các cặp đôi hiểu rõ về sức khỏe của bản thân và người bạn đời, đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch sinh con trong tương lai. Vậy khám sức khỏe sinh sản là khám những gì và nên thực hiện ở cơ sở y tế nào?

1. Tầm quan trọng của khám sức khỏe sinh sản 

Trước khi tìm hiểu về vấn đề “khám sức khỏe sinh sản là khám những gì”, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe sinh sản. 

Khám sức khỏe sinh sản để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh

Khám sức khỏe sinh sản để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh

- Trước đây, các cặp đôi gần như không quan tâm đến việc khám sức khỏe sinh sản hay kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai. Một số trường hợp e ngại việc thăm khám vì sợ kết quả không tốt có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. Đây là những quan điểm sai lầm và chính những sai lầm này có thể tác động đến tâm lý và làm rạn nứt tình cảm của các cặp đôi. 

- Nên tìm hiểu và chủ động kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn và trước khi mang thai. Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con, thì nên kiểm tra sức khỏe từ 3 đến 6 tháng trước khi mang thai. 

Các chuyên gia cho rằng, khám sức khỏe sinh sản là hành động văn minh, khoa học và còn thể hiện trách nhiệm đối với sức khỏe bản thân, trách nhiệm với người bạn đời và hạnh phúc trong tương lai. Cụ thể, khám sức khỏe sinh sản có thể mang lại cho các cặp đôi những lợi ích như sau: 

- Qua kết quả khám sức khỏe sinh sản, các cặp đôi sẽ được các bác sĩ tư vấn rất chi tiết, trang bị những kiến thức và tâm lý về sức khỏe, cuộc sống hôn nhân. Đây là những kiến thức cơ bản nhưng do e ngại tìm hiểu nên không phải cặp đôi nào cũng hiểu rõ. Khi đã có kiến thức cơ bản, các cặp đôi sẽ biết cách xây dựng và gìn giữ hạnh phúc hôn nhân. 

- Phát hiện bệnh lây qua đường quan hệ tình dục. Trong đó phổ biến nhất là một số bệnh lý như HIV, viêm gan B, lậu, giang mai,… Từ đó, giúp bệnh nhân điều trị kịp thời, tránh để lây nhiễm sang người bạn đời. 

- Phát hiện các bệnh có liên quan đến vấn đề sinh sản và lên phác đồ điều trị kịp thời. Qua đó, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ khả năng sinh sản. 

- Chẩn đoán sớm những bệnh rối loạn di truyền, nguy cơ sinh con dị tật. Đồng thời, các bác sĩ sẽ tư vấn để chị em chuẩn bị thể trạng sức khỏe tốt nhất cho việc mang thai và sinh con trong tương lai. 

- Trong buổi thăm khám này, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn các cặp đôi lên kế hoạch sinh đẻ khoa học và an toàn, biết cách phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, tránh nạo phá thai không an toàn. 

2. Khám sức khỏe sinh sản là khám những gì?

Về thắc mắc “khám sức khỏe sinh sản là khám những gì”, các chuyên gia cho biết, khám sức khỏe sinh sản bao gồm khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Cụ thể như sau: 

- Khám sức khỏe tổng thể: Là kiểm tra một số vấn đề sức khỏe có liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản, bao gồm: 

+ Kiểm tra về cân nặng, huyết áp, siêu âm, xét nghiệm máu, kiểm tra về bệnh lây qua đường tình dục,...

Khám sức khỏe sinh sản để phát hiện sớm một số bệnh lý lây qua đường tình dục

Khám sức khỏe sinh sản để phát hiện sớm một số bệnh lý lây qua đường tình dục

+ Tiền sử bệnh của cả 2 người, chẳng hạn đã từng mắc bệnh gì, có mắc bệnh truyền nhiễm nào hay không, môi trường sinh sống và làm việc có thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi và hóa chất độc hại hay không,…

- Khám sức khỏe sinh sản

+ Với nam giới: Bao gồm 

  • Kiểm tra số lượng tinh trùng, đánh giá chất lượng của tinh trùng và điều trị sớm trong trường hợp có bất thường. 

  • Khám bộ phận sinh dục để phát hiện một số bệnh nam khoa có nguy cơ gây vô sinh hoặc có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay không.

  • Đánh giá hormone sinh dục nam. 

  • Sàng lọc di truyền để đánh giá những bất thường về di truyền, có nguy cơ di truyền cho đời sau. 

+ Đối với nữ giới

- Khám phụ khoa để hiểu cơ bản về tình trạng sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số phương pháp phổ biến như siêu âm đầu dò hay siêu âm ổ bụng,…

Phát hiện sớm các bệnh lý lây qua đường di truyền

Phát hiện sớm các bệnh lý lây qua đường di truyền

- Khám cận lâm sàng: Trong đó, một số xét nghiệm thường được áp dụng là xét nghiệm máu, kiểm tra hormone nội tiết tố nữ, cũng như khả năng dự trữ buồng trứng xét nghiệm nước tiểu hay xét nghiệm dịch âm đạo, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung,…

Nếu một trong hai hoặc cả hai bên gia đình có người mắc bệnh liên quan đến gen di truyền,… cần kiểm tra gen, nhiễm sắc thể để đánh giá nguy cơ di truyền bệnh cho thế hệ sau. 

Với những cặp đôi đang có kế hoạch sinh con thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, nhất là về vấn đề tiêm phòng để phòng ngừa một số bệnh như cúm, quai bị, sởi, thủy đậu,… từ đó, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh. 

3. Khám sức khỏe sinh sản ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn và trước khi mang thai, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy mà các cặp đôi có thể tin tưởng và lựa chọn. 

Lựa chọn cơ sở y tế chất lượng để đảm bảo kết quả khám chính xác

Lựa chọn cơ sở y tế chất lượng để đảm bảo kết quả khám chính xác

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, cùng với đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai đa dạng gói khám để khách hàng có thể lựa chọn những gói khám phù hợp với bản thân, từ đó tiết kiệm tối đa phí khám. 

Mọi thắc mắc, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.