Tin tức

Khám tầm soát ung thư vòm họng: Cách phát hiện bệnh nhanh và chính xác

Ngày 11/12/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư vòm họng là một trong 5 bệnh ung thư nguy hiểm hàng đầu tại Việt Nam. Ở giai đoạn đầu, bệnh có triệu chứng không rõ ràng, rất khó để phát hiện. Cách tốt nhất để tìm ra bệnh chính là khám tầm soát ung thư vòm họng. 

1. Ung thư vòm họng nguy hiểm như thế nào?

Cũng như những bệnh ung thư khác, ung thư vòm họng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và có nguy cơ gây tử vong nếu như người bệnh không được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá ung thư vòm họng nguy hiểm hơn những bệnh ung thư khác vì giai đoạn đầu bệnh có những triệu chứng không điển hình khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, đến giai đoạn sau bệnh tiến triển rất nhanh, mức độ nghiêm trọng của bệnh tăng rõ rệt và rất khó điều trị ở thời điểm này. 

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam
Ung thư vòm họng là 1 trong 10 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam

Ở Việt Nam, khi thấy những biểu hiện như chảy máu cam, nổi hạch cổ, nghẹt mũi,... người bệnh thường chủ quan không đi khám tầm soát ung thư vòm họng mà cho rằng, đó chỉ là biểu hiện của các bệnh hô hấp thông thường và tự ý mua thuốc, đến khi bệnh trở nặng mới đi khám. Theo thống kê, tại Việt Nam, có đến 90 - 97%, người bệnh phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối. 

2. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng hiện vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có thể nguyên nhân gây bệnh không đến từ một yếu tố mà do nhiều yếu tố cùng tác động. 

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ chủ yếu gây bệnh:

Yếu tố môi trường: Điều kiện khí hậu môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Môi trường ô nhiễm cùng với thói quen ăn uống các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm lên men cá muối, cà muối,… sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Virus Epstein Barr là một trong những nguyên nhân gây bệnh
Virus Epstein Barr là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Virus Epstein Barr (EBV): Bộ gen của virus Epstein Barr được phát hiện trong khối u và huyết thanh của các trường hợp mắc ung thư vòm họng. Hơn thế nữa, hiệu giá kháng thể IgA kháng VCA-EBV được xác định là rất cao ở những người mắc căn bệnh này. Ngược lại, kháng thể này không có hoặc có tỉ lệ rất thấp ở người không mắc bệnh.

Yếu tố gen di truyền: Nếu bạn có người thân trong gia đình là bố mẹ, anh chị em ruột mắc ung thư vòm họng, bạn cũng nên cẩn trọng với căn bệnh này.

3. Triệu chứng ung thư vòm họng

Tuy những triệu chứng của ung thư vòm họng không rõ ràng nhưng nếu gặp phải những biểu hiện sau, bạn nên đi khám tầm soát ung thư vòm họng càng sớm càng tốt. 

  • Sưng cổ, xuất hiện hạch cổ.

  • Ngạt mũi một bên, hiện tượng chảy nước mũi có máu.

  • Ho dai dẳng, đôi khi ho khạc ra đờm có dính máu.

  • Khàn tiếng.

  • Thính giác suy giảm, khó nghe và hay có cảm giác bị vọng tiếng.

  • Đau đầu, đau nửa đầu và có thể đau vùng hốc mắt, kèm theo cảm giác tê bì vùng mặt. 

4. Vì sao nên tầm soát ung thư vòm họng?

Những triệu chứng của ung thư vòm họng rất khó nhận biết, bắt buộc người bệnh phải đến thăm khám tại các bệnh viện, sau đó các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nội soi và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác. 

Sưng cổ, xuất hiện hạch có thể là triệu chứng ung thư vòm họng
Sưng cổ, xuất hiện hạch có thể là triệu chứng ung thư vòm họng

Khám tầm soát ung thư vòm họng cũng chính là cách nhanh nhất và chính xác nhất để phát hiện sớm bệnh. Từ đó, tỉ lệ điều trị hiệu quả cũng cao hơn, đồng thời giảm được những biến chứng nguy hiểm. 

Không những vậy, với những trường hợp bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn sớm, quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn và ít xâm lấn, đồng thời tiết kiệm chi phí điều trị cũng như thời gian điều trị cho bệnh nhân. 

Ngoài ra, khi phát hiện bệnh sớm và biết rằng, cơ hội điều trị thành công cao, tâm lý của người bệnh sẽ thoải mái hơn, vui vẻ hơn và cố gắng điều trị để vượt qua bệnh tật. Ngược lại, ở giai đoạn muộn nhiều người bệnh thường bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, thậm chỉ nản và bỏ cuộc. 

Có thể khẳng định rằng, khám tầm soát ung thư vòm họng để phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất lớn đến hiệu quả điều trị, tâm lý người bệnh và giảm đáng kể chi phí cũng như thời gian điều trị bệnh. 

5. Khám tầm soát ung thư vòm họng gồm những gì và nên khám ở đâu?

Khám tầm soát ung thư vòm họng sẽ gồm những bước cơ bản sau: 

Khám tổng quát tai mũi họng: Trước hết, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh, chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt của bệnh nhân. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra tai, mũi, họng để phát hiện những bất thường. 

Tầm soát ung thư vòm họng để phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh hiệu quả
Tầm soát ung thư vòm họng để phát hiện bệnh sớm và điều trị bệnh hiệu quả

Xét nghiệm: Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm khác nhau, trong đó có xét nghiệm máu và xét nghiệm EBV - giúp nhận biết khả năng miễn dịch của cơ thể với virus này.

Chẩn đoán hình ảnh: Một số chẩn đoán hình ảnh được các bác sĩ chỉ định bạn làm bao gồm: Siêu âm hạch vùng cổ hoặc nội soi để xác định u bất thường ở vùng tai mũi họng. 

Khám tầm soát ung thư vòm họng là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để chẩn đoán bệnh và quyết định tỉ lệ sống của người bệnh. Vì thế, bạn nên lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chuyên nghiệp. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín, được giới chuyên môn đánh giá rất cao và được cộng đồng tin tưởng lựa chọn trong suốt 23 năm qua. 

Với sự đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, hệ thống máy móc công nghệ cao và sự quy tụ của một đội ngũ chuyên gia chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, MEDLATEC chính là nơi khám tầm soát ung thư vòm họng và điều trị ung thư vòm họng hiệu quả nhất hiện nay. 

Dịch vụ chất lượng tốt, đội ngũ nhân viên thân thiện nhiệt tình, cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại, quy trình thăm khám nhanh gọn, thuận tiện với nhiều đối tượng thăm khám,... Nhưng chi phí khám và điều trị tại MEDLATEC lại vô cùng hợp lý. 

Bạn còn thắc mắc về khám tầm soát ung thư vòm họng hay bất cứ một vấn đề nào liên quan đến sức khỏe hoặc đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.