Tin tức

Khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với tất cả mẹ bầu, nhất là những chị em mang lần đầu mang thai, khám thai lần đầu tiên vô cùng quan trọng. Qua buổi khám này, bác sĩ có thể kiểm tra về sức khỏe của mẹ bầu và tình trạng thai nhi, đặc biệt là vị trí thai, đồng thời đưa ra lịch khám thai định kỳ. Vậy khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy? Mẹ bầu cần lưu ý những gì?

1. Khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy?

Khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy” là thắc mắc của rất nhiều chị em, nhất là những trường hợp mang thai lần đầu. 

- Sau khi thụ thai khoảng 2 tuần, trứng sẽ thực hiện phân bào trong khoảng 48 giờ tại vòi tử cung. Sau đó, hợp tử sẽ mất khoảng 2 đến 3 ngày để vào tử cung và thực hiện làm tổ tại đây. 

Dùng que thử thai sau khi có biểu hiện chậm kinh

Dùng que thử thai sau khi có biểu hiện chậm kinh

Nếu thấy cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như người mệt mỏi, hay buồn nôn, chậm kinh,… chị em nên dùng que thử thai. Nếu kết quả là 2 vạch thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. 

- Buổi khám thai đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng:

+ Qua kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ xác định bạn thực sự có mang thai hay không, vị trí thai ở bên trong hay bên ngoài tử cung, tình trạng đơn thai hay đa thai,…

+ Sức khỏe tổng quát của người mẹ có vấn đề gì không, có đảm bảo cho việc mang thai hay không,…

+ Bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch khám thai định kỳ cho mẹ bầu. Mẹ bầu cần thực hiện theo đúng lịch khám thai của bác sĩ. Trong đó, có những mốc rất quan trọng để đánh giá chính xác tình trạng phát triển của thai nhi, sàng lọc dị tật thai nhi,… mà mẹ bầu không nên bỏ qua. 

+ Bác sĩ cũng sẽ đưa ra một số hướng dẫn, lời khuyên hữu ích giúp mẹ bầu biết cách chăm sóc bản thân và thai nhi để đảm bảo mẹ khỏe và thai phát triển tốt. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai lần đầu thì đây là những kiến thức rất quan trọng và bổ ích. 

2. Lần đầu khám thai cần khám những gì?

Ngoài thắc mắc “khám thai lần đầu vào tuần thứ mấy”, nhiều chị em cũng rất quan tâm đến vấn đề “khám những gì trong lần khám thai đầu tiên”. Theo các chuyên gia, trong lần khám thai đầu tiên, mẹ bầu sẽ cần khám những danh mục sau: 

- Xác định phụ nữ có mang thai hay không. Trong trường hợp kết quả cho thấy chị em đã có thai, bác sĩ sẽ đo kích thước của phôi thai để có cơ sở quan trọng dự đoán ngày dự sinh.

Mẹ bầu cần khám sức khỏe tổng quát

Mẹ bầu cần khám sức khỏe tổng quát

- Khám sức khỏe tổng quát của cả mẹ bầu: 

Bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu thực hiện khám tổng quát để kiểm tra tổng quát sức khỏe của mẹ bầu.  

Mẹ bầu cũng sẽ được kiểm tra về cân nặng, chiều cao. Thông qua đó, bác sĩ sẽ tính chỉ số khối cơ thể BMI, để xác định mẹ bầu có đang trong tình trạng thừa cân, béo phì hay không. Trong trường hợp mẹ bầu bị thừa cân, béo phì, bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ bầu cách kiểm tra cân nặng để có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh, hạn chế các nguy cơ biến chứng cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

- Bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu cung cấp một số thông tin để đưa ra chẩn đoán và lời khuyên chi tiết hơn, chẳng hạn như những thói quen hàng ngày của mẹ bầu, tiền sử bệnh cá nhân, tiền sử bệnh gia đình, thai phụ đã từng sử dụng những loại thuốc nào, có sử dụng chất kích thích, có uống rượu bia và hút thuốc lá hay không,…

- Một số xét nghiệm cần thực hiện:

+ Xét nghiệm nước tiểu: đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu, các bệnh lý về cầu thận,..

+ Xét nghiệm máu cơ bản như: tổng phân tích tế bào máu, chức năng gan, chức năng thận, tiểu đường, sắt, canxi, chức năng tuyến giáp, các bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con như viêm gan B, HIV,....

Siêu âm thai là bước thăm khám rất quan trọng

Siêu âm thai là bước thăm khám rất quan trọng

+ Sàng lọc trước sinh sớm NIPT nếu mẹ bầu có thai từ 9 tuần. 

+ Khám phụ khoa nếu mẹ bầu thấy ra nhiều dịch âm đạo và ngứa,...

- Siêu âm thai

Kết quả hình ảnh siêu âm thai sẽ giúp bác sĩ xác định có túi thai trong buồng tử cung của người mẹ hay không, thai có nằm ngoài tử cung hay không, vị trí túi thai bình thường hay thấp, có hiện tượng bóc tách túi thai hay không, thai nhi có đang phát triển tốt hay không, xác định tuổi thai,…

3. Mẹ bầu khám thai lần đầu cần lưu ý những gì?

Khám thai lần đầu tiên là một mốc rất quan trọng. Mẹ bầu nên lưu ý những điều sau để buổi khám thai được suôn sẻ và chính xác: 

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo được chẩn đoán chính xác. Không nên chọn những cơ sở kém chất lượng, cơ sở vật chất không đủ tiêu chuẩn để tránh nhận được kết quả sai lệch. 

- Trong quá trình khám thai, bác sĩ sẽ đưa ra một số hướng dẫn, lời khuyên hữu ích hoặc giải đáp mọi thắc mắc của mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu nên chuẩn bị một cuốn sổ để ghi chú lại những thông tin quan trọng cần lưu ý. Nên mang theo một số loại thuốc mình đang dùng để bác sĩ có thể kiểm tra. 

Bác sĩ sẽ đưa ra một số hướng dẫn, lời khuyên cho mẹ bầu

Bác sĩ sẽ đưa ra một số hướng dẫn, lời khuyên cho mẹ bầu

- Nên uống nhiều nước để hình ảnh siêu âm được rõ nét hơn.

- Cần giữ lại kết quả khám thai để làm dữ liệu cho những lần khám thai tiếp theo. 

Có thể nói rằng, khám thai lần đầu tiên là một mốc rất quan trọng để xác định bạn có mang thai không, sức khỏe của thai phụ như thế nào, vị trí thai nhi có bất thường nào không,… Qua đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc sức khỏe để có một thai kỳ an toàn. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám thai với các chuyên gia đầu ngành, bạn có thể liên hệ đến Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.