Tin tức

Khám thủy đậu cho trẻ và cách chữa trị hiệu quả

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu không chữa trị đúng cách thủy đậu sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, viêm phổi thậm chí là viêm màng não,… Vì vậy bố mẹ nên thăm khám thủy đậu cho trẻ, từ đó sớm đưa ra biện pháp chữa trị hiệu quả.

1. Thủy đậu là bệnh gì?

Để biết cách chăm sóc và chữa thủy đậu bố mẹ nên tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này. Là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella - Zoster gây ra. Với tốc độ lây lan nhanh thủy đậu dễ bùng phát thành dịch, nhất là vào thời điểm cuối xuân sang hè. 

Thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm lành tính, gây ngứa rát và tổn thương nhiều mụn nước vùng da trên cơ thể. Khi tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mụn nước hoặc sử dụng chung vật dụng cá nhân của người bệnh, bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị thủy đậu trong đó trẻ em là đối tượng dễ mắc nhất.

Thủy đậu là căn bệnh có đặc tính lây lan nhanh, chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ

Thủy đậu là căn bệnh có đặc tính lây lan nhanh, chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ

2. Khi nào nên thăm khám thủy đậu ở trẻ?

Khi nhiễm virus trẻ sẽ ủ bệnh trong người khoảng 10 - 21 ngày. Sau đó cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao, bỏ ăn, mệt mỏi, đau cơ.

Khi bệnh tiến triển, khắp người trẻ sẽ nổi các nốt phát ban phỏng nước đỏ hồng. Tất cả những nốt này đều tròn nhỏ, mọc nhanh trên da trong vòng 12 - 24 giờ. Chúng tiếp tục phát triển thành mụn nước, bóng nước to bằng hạt đậu bên trong có dịch trong. 

Mụn nước vỡ ra khiến trẻ bị ngứa ngáy khó chịu. Lúc này nếu chăm sóc và chữa trị đúng cách thì khoảng 4 - 5 ngày sau khối mụn nước sẽ tự khô, tạo thành vảy và bong tróc. Nếu không chữa trị đúng cách trẻ sẽ bị sẹo làm mất tính thẩm mỹ.

Phần lớn trẻ bị thủy đậu thường không có triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp, mụn nước mọc dày toàn bộ cơ thể gây tổn thương nhiều vùng như: mắt, niêm mạc đường tiêu hóa, âm đạo, hậu môn,…

Khi nhiễm trùng mụn nước sẽ có màu vàng đục và có mùi hôi. Nặng hơn bệnh còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: viêm da, viêm phổi, viêm màng não, xuất hiện các vấn đề liên quan đến thần kinh làm đe dọa đến tính mạng trẻ.

Vì vậy khi xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, bố mẹ nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám thủy đậu cho trẻ và được hướng dẫn về cách chăm sóc và điều trị hiệu quả.

Bố mẹ nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để khám thủy đậu cho trẻ

Bố mẹ nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để khám thủy đậu cho trẻ 

3. Cách chữa thủy đậu cho trẻ

Vậy bố mẹ đã biết cách chăm sóc và chữa thủy đậu cho trẻ chưa? Nếu chưa thì hãy cùng MEDLATEC tham khảo các biện pháp dưới đây nhé!

Biện pháp chăm sóc hỗ trợ điều trị:

Vì đây là căn bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp nên khi phát hiện trẻ có biểu hiện của thủy đậu, bố mẹ nên cách ly sớm và chăm sóc trẻ cẩn thận, tránh những biến chứng nguy hiểm:

  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm không để trẻ bị lạnh.

  • Áo quần của trẻ nên giặt riêng, phơi ở nơi có nắng và là ủi kỹ để diệt virus.

  • Trẻ nên sử dụng các vật dụng cá nhân riêng với thành viên trong gia đình như: cốc, chén bát, đũa,…

  • Thường xuyên vệ sinh tay trẻ bằng dung dịch sát khuẩn. Nên cắt ngắn móng tay, không cho trẻ dùng tay cào gãi ngứa làm vỡ mụn nước. 

  • Người chăm sóc trẻ nên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc để tránh lây lan bệnh.

  • Mũi họng của trẻ cần được vệ sinh, làm sạch hàng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% để tránh tình trạng viêm nhiễm.

  • Nếu trẻ bị sốt cao và có dấu hiệu của bội nhiễm thì bố mẹ có thể dùng thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trường hợp trẻ có biểu hiện khó chịu, mệt mỏi, lờ đờ, tiêu chảy hoặc co giật thì bố mẹ nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để thăm khám thủy đậu cho trẻ.

Khi mụn nước vỡ ra bố mẹ nên dùng xanh Methylen thoa lên, tránh nguy cơ nhiễm trùng

Khi mụn nước vỡ ra bố mẹ nên dùng xanh Methylen thoa lên, tránh nguy cơ nhiễm trùng

Chế độ dinh dưỡng:

Trong quá trình mắc bệnh, bố mẹ nên cho trẻ uống đủ nước vì cơ thể dễ bị mất nước do sốt cao. Trẻ bị nổi mụn nước trong miệng sẽ cảm thấy đau và không muốn ăn, do đó bố mẹ chỉ nên cho ăn các món thanh đạm, dạng lỏng đã nấu nhừ như: cháo, súp, canh,.. giúp trẻ vừa dễ nuốt vừa dễ tiêu hóa.

Không chỉ vậy bố mẹ cũng nên bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ các thực phẩm giàu vitamin C như: cam, bưởi, dưa hấu, kiwi,… Những thực phẩm này sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng, đồng thời tăng khả năng tái tạo da.

Thủy đậu dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, do đó ngoài việc ăn gì để nhanh khỏi bệnh thì bố mẹ nên kiêng kỵ và tránh cho trẻ ăn:

  • Các món ăn cay nóng gây viêm loét, đồ ăn nhanh dầu mỡ.

  • Trái cây có tính nóng như: vải, mận, mít, xoài.

  • Thịt dê, thịt gà, các loại hải sản gây dị ứng.

  • Các sản phẩm chế biến từ bơ sữa như: phô mai làm tăng tiết dầu nhờn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. 

Bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng giúp nhanh khỏi bệnh

Bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng giúp nhanh khỏi bệnh

Mẹo chữa trị dân gian:

Khi bị thủy đậu bố mẹ nên tắm rửa cho trẻ sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm. Tuy nhiên, tránh không được kỳ cọ quá mạnh làm vỡ mụn nước gây nhiễm trùng. Đặc biệt khi kết hợp với các loại lá thảo dược lành tính, dễ kiếm trong vườn nhà như: lá trầu, lá khế, lá mướp đắng, lá chè xanh,… sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi và cải thiện vùng da tổn thương.

Cách thực hiện đơn giản bố mẹ chỉ cần chuẩn bị một nắm lá, rửa sạch rồi bỏ vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút. Sau đó pha loãng với nước để tắm bình thường cho trẻ.

Tắm lá thảo dược là cách chữa thủy đậu cho trẻ đơn giản nhưng an toàn, hiệu quả

Tắm lá thảo dược là cách chữa thủy đậu cho trẻ đơn giản nhưng an toàn, hiệu quả

Trẻ nhỏ là đối tượng có sức đề kháng yếu nên dễ mắc thủy đậu. Khi phát hiện trẻ sốt cao, nổi mẩn đỏ, bỏ ăn,… bố mẹ nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám thủy đậu cho trẻ từ đó đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời. Tốt nhất bố mẹ nên chủ động tiêm phòng vaccine cho trẻ để bảo vệ và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

Nếu chưa tìm được nơi thăm uy tín, bố mẹ có thể tham khảo thông tin và đưa con đến chuyên khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Khi đến đây con yêu của bạn sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm thăm khám lâm sàng, sau đó thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, cùng hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại đã giúp MEDLATEC trở thành đơn vị đầu tiên trên cả nước được cấp chứng chỉ CAP và ISO 15189:2012.

Để giúp trẻ khắc phục nhanh chóng các vấn đề về da cũng như bệnh thủy đậu, bố mẹ nên chủ động đặt lịch thăm khám bằng cách gọi đến hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.