Tin tức

Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư bất thường luôn là điều khiến nhiều chị em lo lắng, đặc biệt là tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi đi kèm với một số dấu hiệu khác như cảm giác ngứa vùng kín,… Vậy hiện tượng này cảnh báo điều gì? Có đáng lo ngại hay không? Cách xử trí ra sao? Mời bạn cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. 

1. Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu của bệnh gì?

Thông thường, khí hư là một chất nhầy, có màu trắng trong, không có mùi hoặc hơi tanh. Tác dụng của khí hư chính là giữ độ ẩm cần thiết cho âm đạo của phụ nữ. Khí hư màu xanh chính là một hiện tượng bất thường, cảnh báo cơ thể chị em có thể đang phải chịu sự tấn công của các loại nấm, vi khuẩn,... Cụ thể khí hư máu xanh có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa dưới đây: 

Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu bất thường

Khí hư máu xanh là dấu hiệu bất thường

Viêm âm đạo: Căn bệnh này rất phổ biến và biểu hiện của nó cũng có thể là tình trạng khí hư tiết ra từ âm đạo chuyển màu xanh, có mùi hôi và vùng kín của chị em luôn ngứa rát, khó chịu. Nguyên nhân có thể là do nấm candida, ký sinh trùng roi Trichomonas,… Bệnh này cần điều trị sớm, nếu không sẽ dẫn đến viêm vòi trứng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. 

Viêm cổ tử cung: Khí hư chuyển màu xanh như nước mũi cũng là một triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung. Nếu không điều trị sớm, chị em sẽ có nguy cơ gây viêm nhiễm ngược dòng, đồng thời có nguy cơ cao mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Khí hư màu xanh kèm mùi hôi thì có thể do tình trạng viêm phụ khoa gây ra

Khí hư màu xanh kèm mùi hôi thì có thể do tình trạng viêm phụ khoa gây ra

Ngoài tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi, chị em còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác như vùng kín ngứa, hôi, khí hư lẫn máu,… Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Viêm vùng chậu: Đây là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ đã từng bị sảy thai, nạo hút thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặt vòng tránh thai hay có thai ngoài tử cung,… Một số biểu hiện cho thấy bạn đang mắc bệnh là khí hư chuyển màu xanh, đau bụng dưới, đau khi quan hệ, xuất huyết âm đạo dù không đang trong chu kỳ. 

Khí hư màu xanh có thể kèm theo triệu chứng ngứa rát vùng kín

Khí hư màu xanh có thể kèm theo triệu chứng ngứa rát vùng kín

Viêm đường sinh dục do lậu cầu cấp: Căn bệnh này chính là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Trong số đó, triệu chứng đặc trưng nhất là tình trạng tăng tiết dịch âm đạo, khí hư có màu xanh hay vàng, khí hư hôi, ngứa vùng âm đạo, tiểu buốt kèm theo đau bụng dưới,…

2. Phải làm sao với tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi?

Khi thấy cơ thể xuất hiện tình trạng khí hư chuyển màu xanh, chị em không nên chủ quan và e ngại, hãy thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, tránh hậu quả nghiêm trọng. 

2.1. Thăm khám càng sớm càng tốt

Tình trạng khí hư chuyển màu, có mùi hôi và có thể kèm theo biểu hiện khác như đau bụng, ngứa vùng kín,… là một điều rất bất thường. Bạn nên đi thăm khám ngay lập tức. 

Các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một số thủ thuật để có thể chẩn đoán bệnh chính xác, đồng thời đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp để tình trạng bệnh dần được cải thiện và đồng thời phòng ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Nên đi khám sớm để điều trị kịp thời

Nên đi khám sớm để điều trị kịp thời

Tuy nhiên, đặc biệt lưu ý, cần lựa chọn những bệnh viện lớn, có uy tín. Tránh đến những phòng khám kém chất lượng dẫn đến tiền mất tật mang và khiến việc điều trị sau này trở nên phức tạp và khó khăn hơn nhiều lần. 

Khi điều trị bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào mức độ bệnh, nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp với từng đối tượng. Phương pháp điều trị phổ biến là sử dụng một số loại thuốc, có thể là thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo. Những loại thuốc này sẽ có nhiệm vụ tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh. 

Người bệnh nên tuân theo liệu trình điều trị của bác sĩ, không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc, thời gian dùng thuốc. Đồng thời cần tái khám để theo dõi tình trạng bệnh, để có thể thay đổi phác đồ điều trị nếu cần thiết. 

2.2. Những điều cần lưu ý 

Khi bị ra khí hư màu xanh như nước mũi, ngoài việc đến thăm khám kịp thời và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần đặc biệt chú ý những điều sau để bệnh có thể nhanh khỏi và phòng ngừa tái phát bệnh. Cụ thể như sau: 

Chị em nên chú ý việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lưu ý có thể lựa chọn sản phẩm vệ sinh tẩy rửa nhưng với mức độ nhẹ. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng sản phẩm. Không nên thụt rửa sâu bên trong vì đây là hành động có thể khiến làm mất cân bằng độ pH âm đạo và gây ra nhiều bệnh phụ khoa. 

Trong những ngày nguyệt san, lưu ý vệ sinh vùng kín sạch, thường xuyên thay băng vệ sinh (4 giờ/lần), tránh để quá lâu tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. 

Thay quần lót khoảng 3 đến 6 tháng/lần, tránh mặc những loại quần lót quá bó sát và có chất liệu không thấm mồ hôi. Lưu ý, phải giặt sạch và phơi nơi có ánh nắng mặt trời để có thể diệt khuẩn tối đa. 

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh phụ khoa và đang trong quá trình điều trị thì hạn chế tối đa quan hệ tình dục.

Tuân thủ theo lịch tái khám của bác sĩ để biết được bệnh tiến triển đến đâu, từ đó có những hướng xử lý kịp thời. 

Chị em nên điều chỉnh chế độ ăn. Nên ăn uống cân bằng dưỡng chất, nếu đang trong tình trạng thừa cân thì nên giảm cân.

Nên tập luyện để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng hơn. 

Khí hư màu xanh như nước mũi là một biểu hiện bất thường mà chị em không nên chủ quan. Nên đi khám và điều trị sớm, đặc biệt hãy tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh được khắc phục nhanh chóng.

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế uy tín thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Hãy gọi đến số 1900565656, chuyên gia sản khoa hàng đầu sẽ tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.