Tin tức

Đừng chủ quan nếu chị em phát hiện khí hư màu xanh

Ngày 26/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu khí hư đột nhiên thay đổi màu sắc, mùi hoặc kết cấu, chị em phụ nữ cần theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe kịp thời. Đặc biệt, hiện tượng khí hư màu xanh là vấn đề nhiều người gặp phải, chúng ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh phụ khoa. Trong trường hợp này, người phụ nữ nên xử trí như thế nào?

1. Hiện tượng khí hư màu xanh

Trước khi giải đáp nguyên nhân gây khiến bạn rơi vào tình trạng ra khí hư màu xanh, chúng ta cần nắm được một số đặc điểm cơ bản của hiện tượng khí hư màu xanh.

Nhiều người gặp phải hiện tượng khí hư màu xanh kèm mùi hôi

Nhiều người gặp phải hiện tượng khí hư màu xanh kèm mùi hôi

Bình thường, khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo có màu trắng trong, không có mùi khó chịu và chỉ tiết ra một lượng vừa phải. Nhiệm vụ chính của chúng là cân bằng độ ẩm trong môi trường ẩm đạo, tham gia và quá trình bảo vệ, ngăn ngừa sự tấn công của viêm khuẩn, nấm gây hại cho “vùng kín”.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động khác nhau, khí hư có thể thay đổi màu sắc, mùi và kết cấu, đây có thể là tín hiệu thông báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Một trong những hiện tượng thường gặp đó là khí hư có màu xanh thay vì màu trắng trong như bình thường.

2. Một số triệu chứng thường gặp

Tùy vào biểu hiện của chị em phụ nữ, các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng và bệnh mà họ đang mắc phải. Chúng ta hãy tham khảo một vài biểu hiện thường gặp dưới đây để chủ động theo dõi, kiểm tra sức khỏe nhé!

2.1. Khí hư có màu xanh không mùi

Đa số các chị em đang phải đối mặt với hiện tượng khí hư màu xanh và không có mùi. Kèm theo đó, bạn còn cảm thấy ngứa ngáy, khó ở ở vùng kín, thậm chí khi quan hệ tình dục, chúng ta có hiện tượng đau rát, có kèm lẫn máu,…

Nhiều khả năng bạn đã mắc một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, nếu không kịp thời điều trị, sức khỏe sinh sản của chị em sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể lơ là, chủ quan trước bất cứ dấu hiệu bất thường nào của cơ thể.

2.2. Khí hư có màu xanh, kèm mùi hôi, tanh

Biểu hiện này cho thấy trùng roi Trichomonas đã tấn công và gây bệnh viêm âm đạo cho bệnh nhân. Đây là dạng trùng cực kỳ nguy hiểm, chúng có thể sinh sôi, phát triển với tốc độ nhanh chóng. Thậm chí, nếu bệnh không được theo dõi, kiểm soát tốt, trùng roi sẽ lây lan sang các bộ phận khác và gây nhiều tổn thương nghiêm trọng.

Trùng roi là nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo

Trùng roi là nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo

Một số bệnh bạn có nguy cơ đối mặt đó là viêm cổ tử cung, tắc ống dẫn trứng và nguy hiểm hơn chính là tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

2.3. Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu

Bên cạnh đó, phụ nữ không thể chủ quan nếu phát hiện tình trạng khí hư màu xanh, dạng vón cục như bã đậu. Nguyên nhân là do bạn đang trải qua một số dạng bệnh lý nghiêm hiểm, đó là viêm âm đạo do nấm, viêm nội mạc tử cung. Nhiều chị em gặp triệu chứng kể trên do  mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Tốt nhất, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời nắm bắt tình hình, có phương án điều trị sớm. Hầu hết bệnh lý phụ khoa khi không được chữa trị triệt để sẽ gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Ngoài ra, chị em cũng nên theo dõi tình trạng dịch tiết âm đạo chuyển màu xanh trong thời gian mang thai hoặc sau khi sinh em bé để hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Nếu không điều trị kịp thời, phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn

Nếu không điều trị kịp thời, phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn

3. Dịch tiết âm đạo màu xanh có ảnh hưởng đến phụ nữ như thế nào?

Một vấn đề được rất nhiều bạn quan tâm đó là những ảnh hưởng của khí hư màu xanh đến sức khỏe và cuộc sống người phụ nữ. Thực tế, hiện tượng này gây ra không ít khó chịu đối với các chị em, đảo lộn cuộc sống của họ.

3.1. Ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày

Đầu tiên, hiện tượng khí hư màu xanh như nước mũi khiến bệnh nhân cảm thấy khá khó chịu. Lúc nào họ cũng cảm thấy âm đạo ẩm ướt, ngứa ngáy, sưng hoặc đau rát. Điều này làm cho người phụ nữ trở nên tự ti khi giao tiếp, mọi hoạt động sinh hoạt trở nên khó khăn hơn nhiều.

Đặc biệt, tâm lý của người bệnh khá khó chịu, buồn chán và dễ cáu giận. Chính vì thế, chúng ta cần điều trị bệnh kịp thời để giải tỏa căng thẳng, trả lại cảm giác thoải mái trong sinh hoạt cho bệnh nhân.

3.2. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Như đã phân tích ở trên, hiện tượng khí hư màu xanh là tín hiệu thông báo các một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Càng kéo dài thời gian, vi khuẩn, nấm gây bệnh càng có cơ hội tấn công, lây lan sang các cơ quan lân cận. Đó là nguyên nhân vì sao số lượng phụ nữ vô sinh, hiếm muộn đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Bệnh lý phụ khoa cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Bệnh lý phụ khoa cần được phát hiện và điều trị kịp thời

3.3. Ảnh hưởng tới đời sống sinh dục

Đặc biệt, khi ra khí hư màu xanh, người phụ nữ không còn cảm thấy hứng thú và có ham muốn quan hệ. Một phần là do mùi hôi, tanh của khí hư khiến họ tự ti, ngại với đối phương.

Ngoài ra, âm đạo trở nên khô rát khiến chị em cảm thấy đau, khó chịu mỗi khi quan hệ. Không thể phủ nhận rằng sự thay đổi của dịch tiết âm đạo làm cho chất lượng đời sống tình dục suy giảm đáng kể.

4. Gợi ý cách chăm sóc, vệ sinh “cô bé”

Có thể nói, bệnh phụ khoa thường xảy ra do các chị em phụ nữ chưa biết cách chăm sóc, vệ sinh “cô bé” sạch sẽ. Để chủ động ngăn ngừa, hạn chế nguy cơ xuất hiện khí hư màu xanh, bạn hãy bỏ túi ngay một số bí quyết vệ sinh thân thể dưới đây.

Tốt nhất, mọi người nên vệ sinh “vùng kín” hằng ngày bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Bạn đừng quên thao tác từ đằng trước ra đằng sau, tuyệt đối không thực hiện ngược lại. Điều này giúp hạn chế sự lây lan vi khuẩn từ hậu môn tới bộ phận sinh dục.

Bạn nên tập trung vệ sinh thân thể sạch sẽ

Bạn nên tập trung vệ sinh thân thể sạch sẽ

Trong những ngày hành kinh, chị em chú ý thay băng vệ sinh sau mỗi 4 tiếng để vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi, phát triển mạnh mẽ.

Như vậy, chúng ta không thể chủ quan trước hiện tượng khí hư màu xanh, chúng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người phụ nữ. Nếu phát hiện bất cứ biểu hiện nào, bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.