Tin tức

Những nguyên nhân gây ra tình trạng khí hư màu trắng đục như bột

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự thay đổi của khí hư cũng giúp bạn nhận biết về một số bệnh lý mà cơ thể đang gặp phải. Trong đó, khí hư màu trắng đục như bột cũng được cho là một dấu hiệu bất thường. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Mời bạn cùng tham khảo trong bài viết dưới đây. 

1. Bạn hiểu gì về khí hư?

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo và cũng có thể được gọi là huyết trắng. Khí hư có tác dụng làm ẩm cho môi trường âm đạo, làm sạch âm đạo và ngăn ngừa các loại khuẩn bệnh xâm nhập, tấn công vùng kín. 

khí hư màu trắng đục như bột

Lượng khí hư của mỗi người sẽ khác nhau

Khí hư sẽ xuất hiện ở tuổi dậy thì và sau đó giảm dần ở độ tuổi mãn kinh. Lượng khí hư của mỗi người sẽ khác nhau và ở mỗi thời điểm cũng khác nhau. Ở trước giai đoạn rụng trứng và khi quan hệ tình dục thì lượng khí hư sẽ nhiều hơn bình thường. Bước vào giai đoạn mãn kinh thì lượng khí hư sẽ giảm dẫn do nội tiết tố nữ suy giảm. Cũng chính vì thế, phụ nữ ở nhóm tuổi này hay gặp phải tình trạng khô âm đạo. 

Sự thay đổi về lượng khí hư, màu sắc và mùi của khí hư kèm theo những triệu chứng bất thường cũng là một vấn đề sức khỏe mà chị em không nên chủ quan để tránh những hậu quả đáng tiếc. Vậy khí hư khi nào là bình thường, khi nào là bất thường: 

Khí hư được bình thường hoặc có thể gọi là khí hư sinh lý: Đây là lúc khí hư có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng, không gây ngứa và không có mùi khó chịu. trước chu kỳ kinh nguyệt, trước ngày rụng trứng và khi quan hệ tình dục là những thời điểm khí hư nhiều hơn và có độ dính hơn.

Khí hư bất thường chính là lời cảnh báo cho thấy cơ thể đang mắc phải một số vấn đề như vi khuẩn, nấm,… đang tấn công cơ thể. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy khí hư đang có bất thường: 

  • Màu sắc: Khí hư có thể chuyển sang màu vàng, xanh, trắng sữa hoặc nâu đen.

  • Khí hư có mùi hơi tanh hoặc chua, hôi khó chịu. Người bệnh bị ngứa vùng âm đạo, thậm chí là sưng tấy, đau. Tình trạng viêm nặng có thể dẫn đến dấu hiệu khí hư có mủ và lẫn máu.

  • Khí hư ra nhiều bất thường.

Có thể nhận biết một số bệnh qua màu sắc của khí hư: 

Khí hư màu nâu: Đây có thể là dấu hiệu mang thai thời kỳ đầu, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt, thậm chí tình trạng khí hư màu nâu còn có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung.

Khí hư thay đổi cảnh báo tình trạng sức khỏe vùng kín

Khí hư thay đổi cảnh báo tình trạng sức khỏe vùng kín

Khí hư màu đục hoặc vàng: Đây rất có thể là triệu chứng điển hình của bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu,... mà bạn cần khắc phục sớm. 

Khí hư màu vàng hoặc xanh: Kèm theo đó là hiện tượng buốt rát khi đi tiểu, thì rất có thể cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng roi âm đạo.

Khí hư màu hồng: Sau sinh tình trạng khí hư có màu hồng rất có thể là do hiện tượng sản dịch gây ra. 

Khí hư màu trắng hoặc xám kèm theo tình trạng ngứa, sưng vùng kín thì rất có thể là do tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo.  

Các chuyên gia sản khoa khuyên rằng, nếu nhận thấy bất thường, chị em nên đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

2. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư màu trắng đục như bột

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư màu trắng đục như bột: 

Chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách khiến cho vi khuẩn có cơ hội tấn công vào cơ thể và gây bệnh, từ đó dẫn đến tình trạng khí hư thay đổi về màu sắc.

Dị ứng với các sản phẩm chăm sóc vùng kín khiến khí hư màu trắng đục như bột

Dị ứng với các sản phẩm chăm sóc vùng kín khiến thay đổi tính chất khí hư

Khi dị ứng với các sản phẩm chăm sóc vùng kín, chẳng hạn như dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm, các sản phẩm hỗ trợ tình dục,… cũng có thể gây ra tình trạng khí hư trắng đục như bột. 

Nếu bạn đã từng thực hiện một số loại thủ thuật phụ khoa không an toàn tại những cơ sở y tế không uy tín thì có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ, trong đó có hiện tượng khí hư có màu trắng đục. 

Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng nói trên.

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến và một dấu hiệu điển hình của bệnh là tình trạng khí hư ra rất nhiều, có mùi hôi, ngứa vùng kín, đau khi quan hệ và khí hư của bệnh nhân cũng có màu trắng đục như bột. Những bệnh nhân này nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể khiến cho khuẩn bệnh lây lan nhanh và lây lan tình trạng viêm nhiễm cho những bộ phận khác. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Những chị em đã từng quan hệ tình dục hoặc đã trải qua quá trình sinh nở thì có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Một trong những biểu hiện thường gặp của viêm lộ tuyến là khí hư có màu trắng đục, kèm theo mùi hôi và hiện tượng sưng ngứa vùng kín. 

Những trường hợp mắc viêm phần phụ,… cũng có biểu hiện đặc trưng là khí hư màu trắng, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo bất thường,…

Mắc bệnh phụ khoa cũng khiến khí hư thay đổi màu sắc, có mùi khó chịu

Mắc bệnh phụ khoa cũng khiến khí hư thay đổi màu sắc, có mùi khó chịu

Lưu ý: Nếu thấy hiện tượng này, chị em nên đi khám để được điều trị đúng cách. Không nên tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà để tránh “tiền mất, tật mang” và gây khó khăn khi điều trị sau này. 

3. Cách chăm sóc vùng kín, phòng ngừa khí hư màu trắng đục như bột

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn bảo vệ sức khỏe vùng kín: 

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, đặc biệt không thụt rửa sâu vào âm đạo.

  • Những ngày nguyệt san, trước và sau khi quan hệ tình dục cần phải vệ sinh vùng kín kỹ càng hơn. Cần thay băng vệ sinh thường xuyên, nên thay 4 tiếng/lần.

  • Hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày.

  • Không dùng những sản phẩm chăm sóc vùng kín có nồng độ PH cao.

  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học. Hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng,…

  • Uống đủ nước.

  • Không nên sử dụng các loại đồ uống như bia, rượu, cà phê,…

  • Quan hệ tình dục chung thủy, lành mạnh. 

  • Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để giảm nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

  • Khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng/ lần.

Nếu bạn nhận thấy tình trạng khí hư màu trắng đục như bột, hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn và giúp bạn đặt lịch khám sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.