Tin tức

Khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ và những lưu ý mẹ không nên bỏ qua

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin là những hoạt chất cần thiết tham gia vào mọi quá trình chuyển hóa trong cơ thể, là yếu tố quan trọng giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí não. Tuy nhiên, bố mẹ đã biết khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin hữu ích sau đây.

Trẻ được chăm sóc đúng cách sẽ đảm bảo cho mọi hoạt động sống trong cơ thể được duy trì ổn định

Trẻ được chăm sóc đúng cách sẽ đảm bảo cho mọi hoạt động sống trong cơ thể được duy trì ổn định

1. Khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ

Cần dựa vào tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ mà lựa chọn phương pháp bổ sung vitamin phù hợp. Nếu cơ thể trẻ phát triển bình thường, trẻ chỉ cần được ăn uống đầy đủ và tăng cường rau củ quả trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệt, bố mẹ cần chú ý bổ sung vitamin cho trẻ và cụ thể như sau: 

Khi trẻ mắc bệnh

Trong quá trình chăm sóc, để giúp trẻ nhanh khỏi chỉ bổ sung qua việc ăn uống thôi chưa chắc là đủ, thậm chí những triệu chứng do bệnh lý gây ra như đau bụng, trào ngược, nôn ói,… khiến bố mẹ khó có thể cho trẻ ăn. Vì vậy, việc bổ sung vitamin là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể trẻ đủ sức chống lại những tác nhân gây hại.

Để xác định đúng loại vitamin và liều lượng bổ sung cần thiết, trẻ cần được đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám và tham vấn ý kiến bác sĩ. Nếu chưa đến thăm khám và tư vấn bác sĩ được, bố mẹ có thể cho trẻ dùng các loại viên/dung dịch uống bổ sung không kê đơn sau khi đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

 Nếu bố mẹ biết rõ khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ và áp dụng đúng sẽ giúp hệ miễn dịch được tăng cường mạnh mẽ

Nếu bố mẹ biết rõ khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ và áp dụng đúng sẽ giúp hệ miễn dịch được tăng cường mạnh mẽ

Trẻ bị suy dinh dưỡng

Trẻ suy dinh dưỡng có thể chất kém, hệ miễn dịch non yếu khiến trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì thế, trẻ cần tăng cường bổ sung những dưỡng chất thiết yếu nói chung, cùng các loại vitamin nói riêng. Với trẻ chưa hoàn toàn cai sữa, mẹ có thể kết hợp những bữa ăn dặm giàu dinh dưỡng, chú trọng bổ sung các loại rau xanh và trái cây. Không nên cho bé ăn quá nhiều tinh bột dễ gây khó tiêu.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần theo dõi liên tục chỉ số cân nặng và chiều cao của bé qua mỗi tháng, để xem xét hiệu quả của chế độ bổ sung đã thật sự phát huy tác dụng chưa. Đồng thời, nên thường xuyên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe để phát hiện những vấn đề bất thường, kịp thời điều chỉnh và áp dụng hướng điều trị thích hợp nhất cho trẻ.

Một số trường hợp khác

Ngoài những trường hợp như trên, khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ? Những tình trạng như sau sẽ là điều khiến bố mẹ phải đặc biệt chú ý:

  • Trẻ biếng ăn trong thời gian dài.

  • Trẻ không được bú sữa mẹ. 

  • Có tiền sử hoặc đang có vấn đề bất thường ở hệ tiêu hóa như: rối loạn hấp thu, viêm loét, mắc giun sán,…

  • Trẻ đang chuẩn bị hoặc sau khi tiêm vaccine.

  • Trẻ sau khi bị bệnh, chấn thương, phẫu thuật,… với mỗi trường hợp riêng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Bạn cần hỏi kỹ bác sĩ điều trị để áp dụng phương pháp phù hợp cho trẻ. 

Trẻ chỉ cần bổ sung vitamin khi tình trạng sức khỏe gặp vấn đề bất thường

Trẻ chỉ cần bổ sung vitamin khi tình trạng sức khỏe gặp vấn đề bất thường

2. Những điều cần lưu ý khi bổ sung vitamin cho trẻ

Bên cạnh việc nắm rõ khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ, bố mẹ cũng cần lưu ý một vài điểm sau đây để giúp quá trình chăm sóc mang lại hiệu quả tốt đẹp:

Duy trì chế độ ăn dinh dưỡng

Chế độ ăn của trẻ nhỏ cần đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu gồm protein, chất béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng. Vì cơ thể không có khả năng tự tổng hợp vitamin (trừ vitamin D tổng hợp từ ánh nắng mặt trời), nên bé luôn cần được bổ sung từ rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Nguồn cung cấp này đảm bảo an toàn và hỗ trợ tốt nhất cho quá trình phát triển của trẻ. 

Việc sử dụng vitamin bổ sung không thể thay thế việc cung cấp dinh dưỡng từ chế độ ăn mỗi ngày. Vì vậy, song song với việc cho trẻ dùng vitamin, phụ huynh cần duy trì chế độ ăn cân bằng đầy đủ các chất giúp cho sự phát triển của trẻ luôn trong trạng thái tốt nhất.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Các loại viên uống, dung dịch bổ sung vitamin luôn đi kèm theo hướng dẫn sử dụng, liều lượng dùng cho người lớn và dùng cho trẻ hoàn toàn khác nhau. Phụ huynh cần lưu ý và chỉ cho bé uống đủ mức cần thiết, không nên uống quá liều hoặc áp dụng mức liều của người lớn cho trẻ để tránh gây ngộ độc. 

Trước khi dùng viên uống bổ sung cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý phần chống chỉ định và cân nhắc tình trạng của trẻ có thích hợp dùng hay không. Một số chống chỉ định thường gặp như sau:

  • Người bệnh mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc

  • Vitamin A: trẻ đang dùng dầu Parafin không uống bổ sung vitamin A.

  • Vitamin D: không dùng cho trẻ mắc lao phổi đang tiến triển, tăng canxi máu

  • Vitamin B1: chống chỉ định dùng vitamin B1 đường tiêm truyền.

  • Vitamin B6: không sử dụng phối hợp với thuốc Levodopa.

  • Vitamin B12: không dùng cho bệnh nhân thiếu máu, mắc ung thư.

Thăm khám sức khỏe định kỳ

Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ vẫn còn non nớt trong những năm đầu đời. Nếu việc bổ sung dinh dưỡng không đảm bảo, các chức năng trong cơ thể không được duy trì hiệu quả hoạt động, tác động lớn đến sự phát triển của trẻ về sau. Vì vậy, bé cần được thăm khám sức khỏe tối thiểu 6 tháng/lần, giúp kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường luôn tiềm ẩn và có hướng xử trí thích hợp.

Khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ bằng thuốc không quan trọng bằng việc những món ăn dinh dưỡng mỗi ngày

Khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ bằng thuốc không quan trọng bằng việc những món ăn dinh dưỡng mỗi ngày

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc phần nào đã được giải đáp câu hỏi khi nào cần bổ sung vitamin cho trẻ. MEDLATEC hiện là cơ sở y tế uy tín, được đông đảo Quý phụ huynh lựa chọn khi cần khám Vi chất cho con. Cùng với các thiết bị máy móc hiện đại, tân tiết nhất, đội ngũ nhân viên y tế giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm, thấu hiểu tâm lý của trẻ nhỏ,... Với tất cả các lợi thế đó, chắc chắn các Quý vị phụ huynh khi cho trẻ đến thăm khám tại chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hài lòng với dịch vụ chăm sóc chu đáo, tận tình của chúng tôi.

Để nhận được lời tư vấn chi tiết và sự hỗ trợ y tế khi cần thiết, hãy liên lạc với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.