Tin tức

Có cần thiết bổ sung vitamin cho nam giới không? Cách bổ sung ra sao?

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nhắc đến vitamin, chúng ta thường nghĩ ngay tới các loại dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt với phái đẹp thì đây như là một loại “thần dược” giúp cải thiện vóc dáng và làm đẹp da đáng kể. Vậy các đấng mày râu thì sao? Bổ sung vitamin cho nam giới có cần thiết không? 

1. Vitamin có vai trò như thế nào đối với sức khỏe nam giới?

Vitamin là những khoáng chất được bổ sung vào cơ thể để kích thích quá trình chuyển hóa và cung cấp năng lượng phục vụ cho các hoạt động của cơ thể. Mỗi loại vitamin sẽ đảm nhận một vai trò, lợi ích khác nhau. Sau đây là những loại vitamin có tác dụng tốt cho nam giới mà bạn nên biết và bổ sung.

1.1. Vitamin C

Loại vitamin này không còn xa lạ gì với chức năng tương tự một liều thuốc hỗ trợ miễn dịch và giúp tăng sức đề kháng rất hiệu quả. Nhưng có thể bạn chưa biết, chúng còn có khả năng làm tăng lượng tinh trùng ở nam giới nữa đấy. Nếu thiếu vitamin C sẽ gây thiếu sự kết dính giữa các tinh trùng. Ngoài ra, vitamin C còn ngăn chặn sự oxy hóa của các ADN trong tế bào tinh trùng. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại trái cây có mũi hoặc họ cam, quýt,…

Vitamin C hỗ trợ làm tăng tượng tinh trùng ở nam giới hiệu quả

Vitamin C hỗ trợ làm tăng tượng tinh trùng ở nam giới hiệu quả

1.2. Vitamin B12

Đây là một loại vitamin cho nam giới rất quan trọng, bởi nó hỗ trợ cải thiện sức khỏe của bạn và đồng thời làm tăng chất lượng tinh trùng. Bên cạnh đó, vitamin B12 còn giúp tăng cường chức năng sinh lý cho phái mạnh và hạn chế chứng đãng trí khi về già. Loại vitamin này thường có trong những loại thực phẩm như: trứng, sữa, hải sản có vỏ,…

1.3. Vitamin E

Loại vitamin này hỗ trợ chống oxy hóa rất cao, nhờ đó, chúng có khả năng bảo vệ tế bào sinh sản và tăng cả về số lượng lẫn chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, vitamin E còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều tiết các tuyến sinh dục, giúp kéo dài tuổi thọ tinh trùng. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm như măng tây, xoài, dầu thực vật để bổ sung vitamin E cho cơ thể.

Vitamin E là một loại vitamin cho nam giới cần được bổ sung đầy đủ mỗi ngày

Vitamin E là một loại vitamin cho nam giới cần được bổ sung đầy đủ mỗi ngày

1.4. Vitamin A

Loại vitamin này chứa nhiều trong quả mơ, lòng đỏ trứng, dưa ruột vàng, đu đủ,… Vitamin A được xem là một trong những loại vitamin cho nam giới tốt nhất mà bạn nên cung cấp đầy đủ cho cơ thể đấy. Nếu thiếu hụt lượng vitamin này sẽ dẫn đến làm giảm lượng hormone giới tình và kích thước tinh hoàn nhỏ dần theo thời gian. Ngoài ra, chúng còn có thể ngăn ngừa sự hình thành hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

1.5. Vitamin B2

Khi cơ thể bạn thiếu đi hàm lượng vitamin B2 cần thiết, đó là lúc lớp niêm mạc tại các cơ quan (có cả cơ quan sinh dục) bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, nếu nam giới bị thiếu đi nguồn vitamin này sẽ có các triệu chứng như: đau khi quan hệ tình dục, khó xuất tinh,… Để tránh các trường hợp đó xảy ra thì bạn nên ăn nhiều rau xanh và uống sữa mỗi ngày để cơ thể được cung cấp lượng vitamin B2 đầy đủ nhé.

Vitamin B2 bảo vệ lớp niêm mạc của cơ quan sinh dục không bị tổn thương

Vitamin B2 bảo vệ lớp niêm mạc của cơ quan sinh dục không bị tổn thương

1.6. Vitamin B6

Đây cũng là một loại vitamin cho nam giới không thể thiếu. Chúng có nhiều trong các loại trái cây như chuối, bơ,… hoặc là mầm ngũ cốc, hạt các loại hay gan, thận,… Vitamin B6 có tác dụng duy trì nguồn năng lượng của cơ thể. Giúp ngăn chặn tình trạng viêm, nhiễm khuẩn nhờ vào khả năng tăng số lượng tế bào bạch cầu được sản sinh. Hơn nữa, chúng còn có thể giúp chống lại các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt nữa đấy.

2. Cách bổ sung vitamin cho nam giới đúng cách theo từng đối tượng

Từ những lợi ích của các loại vitamin nói trên, có thể thấy việc bổ sung vitamin cho nam giới là hết sức quan trọng. Nếu cung cấp đầy đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày sẽ làm giảm các khả năng mắc bệnh mãn tính và tăng chức năng sinh lý ở phái mạnh đáng kể. Tuy nhiên, việc ăn uống bừa bãi, vô tội vạ cũng gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, vì vậy việc bổ sung vitamin đúng cách là rất quan trọng.

2.1. Nhóm đối tượng ở độ tuổi trẻ 

Nếu nằm trong khoảng độ tuổi này thì bạn chỉ cần một chế độ  ăn uống lành mạnh kèm với đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để bổ sung được nhiều loại vitamin cho cơ thể hơn. Trong bữa ăn hằng ngày nên có đầy đủ các loại thực phẩm như: thịt nạc, sữa, các loại trái cây, ngũ cốc, thịt gia cầm, cá,... hoặc các loại đồ ăn có hàm lượng protein nhiều.

Nên ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại thực phẩm ở độ tuổi còn trẻ

Nên ăn uống lành mạnh với đầy đủ các loại thực phẩm ở độ tuổi còn trẻ

2.2. Nhóm nam giới lớn tuổi

Ở độ tuổi này, cơ thể bạn đã có các dấu hiệu loãng xương của tuổi già. Vì vậy, việc bổ sung nguồn vitamin D và canxi rất quan trọng, chúng sẽ ngăn ngừa bệnh loãng xương và giúp xương chắc khỏe hơn. Hơn nữa, nhóm vitamin này còn có khả năng tăng sức khỏe của não bộ nữa đấy.

Đặc biệt là sau khi đã qua ngưỡng 70 tuổi, hàm lượng canxi và vitamin D cần cung cấp cho cơ thể cũng nhiều hơn. Cụ thể là bạn cần khoảng 800 IU vitamin D và 12.000 mg canxi để duy trì một bộ xương khỏe. 

2.3. Nhóm nam giới vận động viên

Ở nhóm này, hầu hết đều thường xuyên tập luyện với cường độ cao. Do đó, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn người bình thường, vì vậy họ nên ăn nhiều loại thực phẩm và bổ sung các loại vitamin cần thiết  để giúp duy trì được cân nặng và có đủ nguồn năng lượng để thực hiện các hoạt động khác.

Vitamin D là vitamin cho nam giới thường xuyên vận động với cường độ cao

Vitamin D là vitamin cho nam giới thường xuyên vận động với cường độ cao

Có nhiều nghiên cứu cho thấy, vitamin D là vitamin cho nam giới thuộc nhóm đối tượng này. Bởi khi cơ thể được bổ sung vitamin D đầy đủ sẽ giúp tăng tốc độ hồi phục, giảm sự đau nhức sau các buổi luyện tập. Đồng thời, chúng còn giúp hỗ trợ bảo vệ hệ miễn dịch và cải thiện chức năng tim mạch hiệu quả.

2.4. Nhóm nam giới thường xuyên hút thuốc

Vitamin cho nam giới có thói quen hút thuốc không gì tốt hơn vitamin C. Theo các nghiên cứu của chuyên gia thì mỗi ngày, bạn nên cung cấp ít nhất là 75 mg vitamin C để giúp cơ thể đủ điều kiện thực hiện quá trình trao đổi chất hằng ngày. Nếu bạn bị thiếu vitamin C có thể bị mắc các biến chứng nghiêm trọng như bệnh Scurvy.

Ngoài ra, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn chay, thì loại vitamin cho nam giới mà bạn nên bổ sung đó chính là B12. Bởi trong thực đơn chay thường sẽ không có các thực phẩm nguồn gốc từ động vật. Việc này ảnh hưởng không ít đến quá trình sinh lý của cơ thể.

Nên bổ sung ngay nguồn vitamin B12 cần thiết nếu phải ăn chay thường xuyên

Nên bổ sung ngay nguồn vitamin B12 cần thiết nếu phải ăn chay thường xuyên

Trên đây là vai trò của các loại vitamin cho nam giới mà bạn nên bổ sung đầy đủ cho cơ thể. Qua đó ta thấy được, không riêng gì phụ nữ, mà phái mạnh cũng nên cung cấp đầy đủ lượng vitamin cho cơ thể. Nếu đang gặp vấn đề gì về sức khỏe, hãy gọi tổng đài 1900 56 56 56 hoặc bạn có thể đến khám BHYT tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ hay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đây là cơ sở y tế lớn, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cùng 25 năm kinh nghiệm với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh áp dụng bảo lãnh viện phí, cam kết sẽ giải quyết mọi vấn đề về sức khỏe của bạn một cách an toàn và triệt để. Hy vọng những thông tin được đề cập  trong bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.