Tin tức

Khi nào cần chụp CT sọ não và có những cách chụp nào?

Ngày 25/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT có thể cung cấp hình ảnh chi tiết, rõ nét cấu trúc hình thái lẫn những bất thường gặp phải ở sọ não. Tổn thương sọ não có thể nhận biết được như: u não, teo não, áp xe, máu tụ,… Chụp CT sọ não, cùng với các triệu chứng chẩn đoán lâm sàng khác giúp bác sĩ xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

1. Có những kỹ thuật chụp CT sọ não nào?

Sọ não là cơ quan quan trọng và phức tạp nhất trong cơ thể người, bao gồm nhiều dây thần kinh, mạch máu và các thành phần mô não khác. Do đó việc chẩn đoán xác định nguyên nhân bệnh lý vùng sọ não cũng gặp nhiều khó khăn. Chụp CT là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiệu quả và thường được chỉ định.

Chụp CT sọ não

Chụp CT hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh lý hoặc tổn thương sọ não

Tùy theo mục đích thăm dò, đánh giá khu vực sọ não sẽ áp dụng các kỹ thuật chụp khác nhau, bao gồm:

1.1. Chụp CT song song với đường hốc mắt

Kỹ thuật chụp CT theo phương này thể hiện rõ các khu vực tiểu não, hai bán cầu đại não và hệ thống các não thất. Trong trường hợp xem xét bệnh lý ống tai trong sẽ cần chụp cắt lớp đi qua xương đá. 

1.2. Chụp theo hướng cắt theo mặt phẳng trán

Người bệnh chụp CT sọ não theo kỹ thuật này cần nằm ngửa, ưỡn cổ ra sau ngửa tối đa theo tư thế Hirtz hoặc nằm sấp ưỡn cằm tối đa để chụp theo mặt phẳng trán - cằm. Kỹ thuật chụp này giúp quan sát hệ thống hố yên, xoang sàng, xoang mặt và xoang bướm.

Chụp CT sọ não

 Tùy theo bệnh lý và chấn thương sọ não sẽ áp dụng kỹ thuật chụp phù hợp

1.3. Chụp theo hướng cắt phải chếch với đường lỗ tai góc 20 - 25o

Kỹ thuật chụp này cho phép thấy rõ khu vực nhãn cầu và dây thần kinh số 2.

Trong các trường hợp cần đánh giá u não hoặc nghi ngờ có u não, áp xe, ung thư di căn não, máu tụ mãn tính, bệnh nhân cần Chụp CT sọ não có sử dụng tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch. Thuốc cản quang là dung dịch iod tan trong nước, tiêm qua đường tĩnh mạch và theo mạch máu đi đến khu vực cần chụp.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân cần được đánh giá tình trạng rạn vỡ xương sọ, u xương sọ, lún xương sọ,… thì cần chụp mở cửa sổ xương để đánh giá.

2. Khi nào cần chụp CT sọ não?

Không phải tất cả trường hợp bệnh lý, bất thường khu vực sọ não cũng được chỉ định chụp CT sọ não. Kỹ thuật chụp này được chỉ định trong các trường hợp cần đánh giá, chẩn đoán hoặc phát hiện các vấn đề sau:

- Chấn thương sọ não: Đánh giá vị trí, ảnh hưởng và mức độ tổn thương.

- Phát hiện tràn khí não, dị vật kim khí, máu tụ nội sọ (đánh giá phù nề mô não kèm theo do dập não).

Chụp CT sọ não

Chụp CT sọ não để đánh giá khối u não

- Đánh giá tình trạng vỡ rạn của xương sọ não.

- Tai biến mạch máu não: Xác định nguyên nhân và hướng khắc phục.

- áp xe não: kích thước, vị trí và đánh giá ảnh hưởng của ổ áp xe.

- Hẹp sọ.

- Sán não.

- Teo não.

- Não úng thủy.

- U não nguyên căn hoặc u ung thư di căn.

- Phát hiện các dấu hiệu bệnh lý xuất huyết não, nhồi máu não.

- Hội chứng u dây thần kinh số VIII và góc cầu tiểu não.

Với những trường hợp này, kết quả chụp CT sọ não cung cấp hình ảnh rõ nét, đặc biệt độ phân giải phần mềm vùng não và độ phân giải không gian tốt. Từ đó bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán tình trạng bệnh lý người bệnh gặp phải.

3. Đọc kết quả chụp CT sọ não như thế nào?

Thông thường, sau khi chụp CT, người bệnh sẽ được nhận kết quả hình ảnh sọ não sau khoảng 20 - 30 phút. Trong một số trường hợp bệnh lý phức tạp, các bác sĩ cần hội chẩn thì thời gian sẽ lâu hơn.

Kết quả chụp CT trả về sẽ được gửi tới bác sĩ khám và điều trị bệnh để sử dụng đánh giá tình trạng bệnh lý của bạn. Trước đó, bạn có thể nhận biết kết quả chụp là tốt hay xấu qua một số dấu hiệu sau:

Kết quả chụp CT sọ não tốt

Nghĩa là hình ảnh chụp sọ não bình thường, đánh giá qua các yếu tố sau:

- Mô não: Thấy rõ các thành phần chất xám và chất trắng ở 2 bán cầu, với tỷ trọng, vị trí bình thường. 

- Hệ thống các não thất: Tỷ trọng thấp hơn mô não, với các khu vực não thất III, IV và não thất bên bình thường.

- Tiểu não: Thấy rõ tiểu não và thùy nhộng nằm giữa 2 bán cầu.

- Các nốt vôi hóa ở não: thấy rõ các nốt vôi hóa của các tuyến tùng, đám rối mạch mạc, vôi hóa liềm đại não, hạch đáy. Một số trường hợp có thể ko thấy vôi hóa ở tuyến tùng và đám rối mạch mạc.

- Hệ thống các bể não: Thấy rõ các bể não chứa dịch não tủy có tỷ trọng thấp.

- Rãnh cuộn não: ngoằn ngoèo và thấy rõ, nhất là tại các lớp cắt đi qua vùng đỉnh.

Kết quả chụp CT sọ não bất thường

Dưới đây là các dấu hiệu bất thường nghi ngờ bệnh lý nếu xuất hiện trên hình ảnh chụp CT:

Có khối choán chỗ trong sọ não: có cả dấu hiệu trực tiếp (thay đổi tỷ trọng) và dấu hiệu gián tiếp (hiệu ứng khối choán chỗ) hoặc chỉ 1 trong hai. Dấu hiệu này có thể là u não, ổ xuất huyết não, ổ áp xe, phù não hoặc khối máu tụ nội sọ.

Thay đổi tỷ trọng mô não: vùng tăng tỷ trọng (ổ máu tụ, đám xuất huyết hoặc dạng u não), vùng giảm tỷ trọng (nhồi máu não, áp xe não hoặc di căn ung thư), nốt vôi hóa (u não, u thần kinh đệm ít nhánh hoặc sán não), đồng tỷ trọng.

Chụp CT sọ não

 Ảnh chụp CT não bị chấn thương

Tổn thương xương hộp sọ và xương mặt: Có dấu hiệu rạn, lún hoặc tiêu, khuyết xương sọ. Tổn thương khối xương mặt có thể thấy các đường gãy, mảnh xương rời và tình trạng di lệch các xương.

Chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được chỉ định thường xuyên trong khám chữa bệnh lâm sàng chuyên khoa thần kinh sọ não, đặc biệt là các bệnh lý có khối u, chảy máu não, phù não, khối máu tụ dập, thiếu  máu não,… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viên hàng đầu cả nước đầu tư máy chụp CT hiện đại phục vụ khám chữa bệnh hiệu quả cao cho bệnh nhân.

Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào về kỹ thuật chụp CT sọ não cũng như các kỹ thuật khám chữa bệnh khác, vui lòng liên hệ hotline bệnh viện MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.